Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp cực hấp dẫn hiện nay

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp cực hấp dẫn hiện nay

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong việc tư vấn và bán sản phẩm cho khách hàng. Một kịch bản bán hàng hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và gia tăng tỷ lệ chốt đơn cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, những tình huống phát sinh khó lường trước cũng sẽ dễ dàng được xử lý nhờ vào mẫu nội dung kịch bản được lên kế hoạch sẵn. Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh tư vấn, đừng bỏ qua bài viết này nha!

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp là gì?

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp được hiểu nôm na là một văn bản mô phỏng nội dung buổi nói chuyện giữa tư vấn viên kinh doanh và khách hàng hoặc đối tác.

Tùy vào đối tượng khách hàng và sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp là gì mà nội dung kịch bản sẽ được thiết lập có phần khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì cấu trúc và dàn ý của một kịch bản bán hàng trực tiếp vẫn không thay đổi.

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp là gì?
Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp là gì?

Việc chuẩn bị mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp có ý nghĩa rất lớn giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, bí quyết xây dựng kịch bản tư vấn khách hàng hoàn chỉnh cũng sẽ giúp bạn hiểu được quy trình và cách thức chốt đơn như thế nào, từ đó giúp bạn cải thiện và thành công trên hành trình chinh phục khách hàng.

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp sẽ được thiết lập từ những bước đầu chào hỏi khách hàng, hỏi thăm tình hình sức khỏe, cho đến các bước tư vấn và chốt đơn sản phẩm như thế nào.

Thực tế đã chứng minh, lời chào đóng vai trò rất quan trọng cho toàn bộ quá trình nói chuyện với khách hàng. Mình nghĩ các bạn hầu như đều hiểu rằng việc tiếp cận và phân tích khách hàng chính là một thách thức vô cùng lớn đối với mỗi người kinh doanh.

Tuy nhiên, chính những thái độ lịch sự, niềm nở và tôn trọng khách hàng lại là một ấn tượng ghi điểm rất lớn trong lòng khách hàng đó!

Hãy rút ngắn khoảng cách hơn với khách hàng từ những việc nhỏ bé như lời chào, sự thân thiện, tôn trọng khách hàng để tạo nên thiện cảm và nhận lại được những phản hồi tích cực từ khách hàng nhé!

Tầm quan trọng của việc chuẩn bị mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

Việc xây dựng mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp sẽ giúp các nhân viên kinh doanh có sự chuẩn bị hơn trong việc gặp gỡ và xử lý các tình huống với khách hàng. Các bạn sẽ có sự tự tin và chuyên nghiệp hơn trong cách giao tiếp và tư vấn sản phẩm cho khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ chốt đơn cao hơn. Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp mang đến những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

Đưa ra lời thuyết phục và kêu gọi hành động một cách tự nhiên, trôi chảy

Trong mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp, khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng, việc thuyết phục khách hàng hành động, thúc đẩy họ mua hàng chưa bao giờ là dễ dàng.

Có những khách hàng không đưa ra ý kiến gì khiến bạn không thể hiểu được họ muốn gì và cũng không biết phải nói chuyện như thế nào.

Có những khách hàng lại chia sẻ và thắc mắc quá nhiều khiến bạn cảm thấy bối rối, “quá tải” thông tin và không thể chắt lọc được những thông tin cần thiết. Đôi khi chính vì khách hàng qua kỹ tính như vậy, bạn sẽ dễ dàng bị rối và khả năng khách hàng từ bỏ sẽ rất cao.

Tầm quan trọng của việc chuẩn bị mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp 
Tầm quan trọng của việc chuẩn bị mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

Vậy nên, để đối phó với những tệp khách hàng tiềm năng khác nhau như vậy, chúng ta cần có mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp để xử lý điều đó. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị những phản hồi, câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi, những tình huống từ chối có thể xảy ra, những phản ứng tích cực và cả tiêu cực mà khách hàng có thể thể hiện ra với bạn. Tất cả đều phải được lên kế hoạch và kịch bản hoàn chỉnh.

Việc lên mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp chi tiết như vậy sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách triệt để, nhanh chóng thúc đẩy khách hàng đến bước thanh toán hoặc đăng ký nhanh hơn.


Đọc thêm: Hướng dẫn xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng tốt nhất


Thúc đẩy khách hàng “chốt đơn” một cách khôn ngoan

Dù cho bạn có là một nhân viên kinh doanh lâu năm, tuy nhiên vẫn có đôi lúc bạn sẽ phải đối mặt với những áp lực từ những lời từ chối hay những phản ứng tiêu cực của khách hàng. Đó là lẽ đương nhiên thôi! Vì không phải ai cũng sẽ thuyết phục được hoàn toàn tất cả các khách hàng mà mình gặp.

Việc thuyết phục họ đến bước tìm hiểu sản phẩm đã khó, đưa họ đến bước thanh toán lại càng khó hơn. Vì vậy, bạn nên có sẵn cho mình mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp hoàn chỉnh để tiện lợi trong việc giao tiếp với khách hàng, khéo léo thúc đẩy khách hàng qua các giai đoạn của hành trình mua hàng.

Thúc đẩy khách hàng "chốt đơn" một cách khôn ngoan
Thúc đẩy khách hàng “chốt đơn” một cách khôn ngoan

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp tốt không hoàn toàn đưa bạn đến việc chốt đơn sản phẩm 100%, nhưng nó có thể hỗ trợ bạn đến 80%, phần còn lại chắc chắn là phụ thuộc vào năng lực của bạn rồi.

Bạn có thể tự tin, chuyên nghiệp hướng khách hàng đi theo từng bước của mẫu nội kịch bản bán hàng trực tiếp, từ việc tìm hiểu sản phẩm cho đến các bước như thanh toán và hoàn tất đăng ký với doanh nghiệp.

Về lý thuyết là như thế, còn thực hành thì phải tùy vào cách ứng biến của các bạn thôi, nhưng cá nhân tôi nghĩ nếu có sự chuẩn bị và quyết tâm thì chúng ta sẽ thành công thôi các bạn!

Dàn ý của mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

Trên thực tế, việc tư vấn khách hàng không phải cứ dài dòng là sẽ tốt, bạn phải xây dựng nội dung mạch lạc, rõ ràng và đánh đúng trọng tâm để khách hàng hiểu được điều cần hiểu, chứ không phải là dẫn dắt khách hàng đi lòng vòng mà không đọng lại được điều gì trong đầu.

Chính vì vậy, mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp cần có sự hỗ trợ của bộ dữ liệu mẫu thu thập thông tin khách hàng hiệu quả để các bước dàn ý được cụ thể hơn.

Mở bài: Tạo sự thân thiện, cởi mở — Tìm hiểu sở thích và mối quan tâm của khách hàng.

Để mở đầu mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp thật thành công, bạn cần hiểu được rõ giá trị mà doanh nghiệp của bạn mang lại cho khách hàng là gì. Không phải là bạn muốn bán sản phẩm gì và thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn, mà phải đề cập đến những lợi ích rằng: Khách hàng sẽ nhận được gì nếu họ chi trả tiền cho món hàng của bạn.

Bước đầu tiên khi gặp gỡ khách hàng phải là một lời chào hỏi và hỏi thăm họ, cũng như tìm hiểu những sở thích và mối quan tâm gần đây của họ là gì. Tất nhiên, điều này đã được chọn lọc thông qua hệ thống CRM của doanh nghiệp nên việc chắt lọc từ mô hình phễu khách hàng đã có sự liên quan đến sản phẩm cũng đã được thực hiện.

Đừng quên rằng, “lời chào cao hơn mâm cỗ”. Hãy tạo một niềm tin lớn trong lòng khách hàng, và cho họ thấy được sự chuyên nghiệp của bạn qua từng lời nói, cử chỉ, thái độ bán hàng.

Điều quan trọng nhất trong việc kết nối các mối quan hệ với nhau chính là phá vỡ rào cản. Bạn phải làm gì đó để phá vỡ đi “bức tường vô hình” giữa bạn và khách hàng. Kết nối gần hơn, gắn kết hơn và tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn từ những bước đầu tiên.

Thân bài: Đi vào vấn đề — Tìm hiểu điểm đau và đưa ra giải pháp

Khách hàng thường là những người chưa tiếp cận với sản phẩm, nhưng lại là những người đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống và chưa tìm được giải pháp phù hợp. Hãy chứng minh rằng những khó khăn của họ sẽ được giải quyết nhanh chóng và sự lựa chọn của họ với thương hiệu bạn là điều đúng đắn.

Điều đầu tiên bạn cần làm là hãy lắng nghe họ, tập trung vào điểm đau mà họ đang chia sẻ để dần dần hiểu được điều họ mong muốn là gì.

Tìm hiểu điểm đau và đưa ra giải pháp
Dàn ý mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

Việc tập trung vào những điểm đau mà họ đang mắc phải có tác dụng rất lớn đến việc chốt đơn thành công của bạn đấy! Ví dụ như bạn đang kinh doanh mỹ phẩm chống lão hóa da, bạn có thể đề cập và nhấn mạnh đến những mối lo ngại làn da của chị em tuổi tứ tuần như: làn da sau 30 tuổi sẽ có khả năng lão hóa nhanh hơn như thế nào, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống ảnh hưởng đến việc lão hóa da, thiếu collagen sẽ giảm đi độ đàn hồi da,…

Chỉ cần xoáy vào những điểm đau khiến họ hình thành tâm lý lo ngại, khiến họ phải đưa ra những cân nhắc về sản phẩm của bạn chính là một thành công rồi.

Bên cạnh đó, hãy thúc đẩy họ bằng việc đưa ra giải pháp của bạn. Chứng minh với họ rằng sản phẩm của bạn có thể giúp họ cải thiện vấn đề một cách triệt để nhất, đưa ra những minh chứng của những khách hàng đã thành công giải quyết được vấn đề thông qua giải pháp của bạn.


Đọc thêm: Mẹo phong thủy thu hút khách hàng tài lộc kéo đến


Kết bài: Kêu gọi hành động — Thúc đẩy khách hàng bằng những khuyến mãi, dịch vụ.

Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với những lợi ích mà bạn đưa ra, họ sẽ nâng cao “khao khát sở hữu” sản phẩm của bạn cho đến khi họ nghe được mức giá phải trả. Đây mới chính là bước khó khăn trong mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp đối với người bán hàng vì nếu không khéo léo thì mọi nỗ lực của bạn từ ban đầu sẽ đổ sông đổ bể.

Giá bán phải phù hợp với chất lượng và giá trị mà khách hàng nhận được. Hãy kèm theo lời giải thích lý do tại sản phẩm của bạn lại có mức giá đó và chứng minh chúng.

Thúc đẩy khách hàng bằng những khuyến mãi, dịch vụ.
Dàn ý mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

Bên cạnh đó, việc kèm theo những khuyến mãi hay tặng quà cũng là cách khiến khách hàng cảm thấy có hứng thú với sản phẩm của bạn hơn. Hãy sử dụng bẫy tâm lý FOMO – một trong những thủ thuật bán hàng cực hay bổ sung vào mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp để thuyết phục khách hàng đi đến bước thanh toán nhanh hơn.

  • Cho khách dùng thử: Điều này thậm chí còn dễ dàng hơn khi bạn có sẵn một sản phẩm cụ thể, hãy dùng thử và tự mình xem.
  • Sự bảo đảm: Đây là điều khiến khách hàng an tâm hơn khi quyết định sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn lâu dài.
  • Lời cảm ơn: Nên có câu cảm ơn và chúc ngày mới tốt lành/may mắn/vui vẻ luôn tạo được thiện cảm với khách hàng.

Một số mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

1. Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ

Nhân viên bán hàng (NVBH): (Mỉm cười) Chào mừng anh/chị đến với [thương hiệu] ạ, hoặc [thương hiệu] xin chào anh/chị.

NVBH: Dạ, xin hỏi anh/chị có tìm hiểu trước về sản phẩm nào chưa ạ?

Khách hàng:

  • Trường hợp 1: Tôi có tìm hiểu về các sản phẩm sau (đưa ra list sản phẩm mong muốn).
  • Trường hợp 2: Bạn cứ để tôi tự xem sản phẩm. 

NVBH:

  • Trường hợp 1: Vâng, anh/chị đợi em một lát để em tìm sản phẩm cho anh chị ạ. Đây là các sản phẩm anh/chị muốn tìm ạ, hiện tại [tên sản phẩm] đang được giảm giá (nếu có) với mức giá khá tốt cho mình trong tháng sale-off này ạ (tạo bẫy tâm lý khách hàng). Bên cạnh đó, bên em còn có những mẫu tương tự mới ra mắt, anh/chị có muốn tìm hiểu thêm không ạ?
  • Trường hợp 2: Dạ, anh/chị cứ tự nhiên ạ. Nếu ưng ý sản phẩm nào thì anh/chị có thể thử và gọi em hỗ trợ ạ. Hiện tại, bên em mới vừa ra mắt [tên sản phẩm] anh/chị có muốn dùng thử không ạ?

Khách hàng: Tôi muốn hỏi sản phẩm này có tính năng gì nổi bật nhất? Nếu tôi dùng để [mô tả mục đích] thì hiệu quả có tốt không? Hoặc Tôi muốn thử mẫu này nhưng bạn có thể lấy giúp tôi size khác được không?

NVBH: So với các sản phẩm khác cùng phân khúc trên thị trường, mẫu [tên sản phẩm và tên hãng] do bên em phân phối có tính năng nổi bật nhất là [mô tả ngắn gọn, tập trung]. Trong trường hợp anh/chị muốn dùng để [nhắc lại mục đích của khách] thì hợp nhất luôn đấy ạ. Hoặc Vâng, anh/chị thường mặc size bao nhiêu ạ? Đợi em một lát (sau khi nghe câu trả lời).

Khách hàng:

  • Trường hợp 1: Tôi muốn thanh toán cái này, bạn giúp tôi thanh toán với.
  • Trường hợp 2: Sản phẩm này tôi không thích lắm/không phù hợp với tôi lắm

NVBH:

  • Trường hợp 1: Vâng, sản phẩm anh/chị chọn có giá là [giá tiền]. Anh/chị muốn thanh toán bằng thẻ hay tiền mặt ạ?
  • Trường hợp 2: Dạ, anh/chị có muốn thử/tìm hiểu sản phẩm khác không ạ? Bên em còn có [giới thiệu, tư vấn cho khách về các sản phẩm khác]

Cảm ơn anh/chị.

Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp

2. Mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp các sản phẩm dịch vụ

NVBH: Chào anh/chị, anh/chị ngồi đây ạ. Anh/chị có phải đi xa lắm không ạ? Anh/chị đi từ đâu qua vậy ạ?

Khách hàngKhông có gì em. Em có thể nói thêm về sản phẩm bên em được không. Sau khi tìm hiểu qua, anh/chị muốn nghe em tư vấn để hiểu rõ hơn.

NVBH: Vâng ạ. Sản phẩm [tên sản phẩm/gói dịch vụ] của bên em được… [giải thích rõ về sản phẩm, các ưu điểm, phù hợp với đối tượng nào, cố gắng kết nối với nhu cầu, vấn đề của khách hàng, mô tả sản phẩm sẽ là một giải pháp phù hợp và hữu ích dành cho họ].

Khách hàng: Khi nãy em nói đến [vấn đề] anh/chị chưa hiểu lắm. Em có thể giải thích lại được không?

NVBH: (Giải thích cho khách hàng hiểu)

Khách hàng: Vậy nghĩa là anh/chị mua sản phẩm/dịch vụ này thì sẽ phải trả [số tiền] và nhận được các giá trị như vậy? Có bảo hành/đảm bảo gì không em?

NVBH: Vâng, theo chính sách của nhà sản xuất và của công ty em thì nếu anh/chị mua sản phẩm/dịch vụ trong tháng này sẽ được giảm giá…, chỉ còn [giá tiền], bảo hành trong … ạ.

Khách hàng: Nếu mua số lượng lớn, khoảng 10 sản phẩm thì sao em?

NVBH: Dạ, vậy anh/chị sẽ được tính giá sỉ, chỉ còn [giá tiền]

Khách hàng:

  • Trường hợp 1: Được, em chuẩn bị hợp đồng giúp anh/chị nhé
  • Trường hợp 2: Ừm, anh/chị muốn suy nghĩ thêm
  • Trường hợp 3: Có vẻ như sản phẩm/dịch vụ này cũng không thực sự cần thiết với anh/chị vào lúc này. Dù sao cũng cảm ơn em. Có gì anh/chị sẽ liên lạc lại sau nhé.

NVBH:

  • Trường hợp 1: Vâng, em sẽ chuẩn bị sớm nhất có thể, không biết trong 2 ngày tới anh/chị có thời gian rảnh không ạ? Nếu có thì mình gặp nhau để ký sớm để nhận ưu đãi còn không thì em gửi qua cho anh/chị cũng được ạ.
  • Trường hợp 2 và 3: Vâng, không sao ạ. Anh chị có thể cân nhắc thêm nhưng em đảm bảo là trên thị trường hiện nay không có thương hiệu nào giá tốt mà chất lượng như sản phẩm/dịch vụ chúng em đang bán đâu. Anh/chị có thể liên hệ với em bất cứ khi nào nếu đổi ý ạ. Cảm ơn anh/chị.

Lời kết

Trên đây là những mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp giúp các bạn tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Không có việc gì là dễ dàng cả, tuy nhiên thành công sẽ đến với người có quyết tâm và nỗ lực. Chúc bạn luôn thành công và thu hút được thật nhiều đơn hàng nhé!