Thủ thuật bán hàng là gì? Top 10 thủ thuật bán hàng giúp bạn thành công

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 10 thủ thuật bán hàng giúp bạn thành công

Doanh số là yếu tố thiết yếu mang tính quyết định đến sự thành công và phát triển của một doanh nghiệp. Muốn bán được hàng hóa đòi hỏi người kinh doanh phải có tố chất, kỹ năng và nghiệp vụ kinh doanh chuyên nghiệp để đưa khách hàng đến quyết định. Trong kinh doanh, người ta gọi đó là thủ thuật. Vậy bạn có tò mò thủ thuật bán hàng là gì không? Cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Thủ thuật bán hàng là gì?

Vậy thủ thuật bán hàng là gì? Là một thuật ngữ chuyên môn trong giới kinh doanh, tuy nhiên đây lại là một khái niệm có phần xa lạ đối với người ngoài ngành và không phải ai cũng có thể hiểu rõ. Nhìn chung, thủ thuật bán hàng tức là sự kết hợp giữa việc kinh doanh sản phẩm và những bí quyết hoặc phương thức riêng giúp doanh nghiệp tối đa hóa số lượng khách hàng mua hàng nhất có thể.

Mục đích của việc thiết lập thủ thuật bán hàng là gì? Chính là làm sao thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình.

Thủ thuật bán hàng là gì?
Thủ thuật bán hàng là gì?

Tại sao chúng ta cần nghiên cứu thủ thuật bán hàng?

Xu hướng của thị trường ngày nay luôn biến động và thay đổi không ngừng. Nếu doanh nghiệp muốn bắt kịp thị trường và lựa chọn cơ hội kinh doanh hiệu quả để duy trì lợi thế cạnh tranh thì việc thực hiện nghiên cứu các thủ thuật bán hàng là gì là một điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Nghiên cứu thủ thuật bán hàng là gì giúp bạn hiểu rõ được tâm lý khách hàng của mình nhiều hơn, từ đó tìm ra những phương thức giúp thu hút khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Top các thủ thuật bán hàng phổ biến mà doanh nghiệp hay áp dụng

Bán hàng là một nghệ thuật, và người kinh doanh là một nghệ sĩ. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ mách cho các bạn những bí quyết xây dựng thủ thuật bán hàng là gì cực hay và hiện đại, đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ sớm thu hút được thật nhiều khách hàng.

Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi trong Tiếng Anh là Decoy Effect. Hiệu ứng chim mồi hay còn được gọi là hiệu ứng mồi nhử hoặc hiệu ứng ưu thế bất cân xứng.

Hiệu ứng chim mồi được định nghĩa là một trong những ví dụ về chiến lược kinh doanh điển hình và hiệu quả, theo đó người bán hàng sẽ đưa ra 3 phương án mua hàng A − B − C dành cho khách hàng. Tuy nhiên, giữa 3 phương án lựa chọn này luôn tồn tại bất cân xứng do hiệu ứng chim mồi sẽ điều hướng khách hàng mua sản phẩm mà người bán mong muốn.

Khi đối mặt với sự lựa chọn thứ ba có kèm “hiệu ứng chim mồi”, khách hàng sẽ vui vẻ mua sản phẩm có giá trị cao hơn nhưng không biết mình vừa mắc bẫy chim mồi của doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu, khi đối mặt với 2 sự lựa chọn thì khách hàng sẽ tốn nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi quyết định và họ thường lựa chọn phương án tối ưu chi phí nhất, đồng nghĩa với việc chọn sản phẩm tốn ít tiền nhất.

Hiệu ứng chim mồi trong thủ thuật bán hàng là gì?
Hiệu ứng chim mồi trong thủ thuật bán hàng là gì?

“Một quyết định khá sáng suốt về mặt tài chính cá nhân nhưng đồng thời là một kết quả không người bán hàng nào mong muốn.”

Vậy nên hiệu ứng chim mồi ra đời nhằm thay đổi quyết định của khách hàng theo chiều hướng có lợi cho người bán.

Hiệu ứng chim mồi tập trung vào việc nâng cao giá trị sản phẩm trong mắt người tiêu dùng và đẩy người dùng lựa chọn sản phẩm có giá trị tốt nhất với họ nhưng theo mong muốn của người bán.

Sắp xếp hàng hóa ngược chiều kim đồng hồ.

Sắp xếp hàng hóa ngược chiều kim đồng hồ.
Sắp xếp hàng hóa ngược chiều kim đồng hồ.

Khi vào siêu thị, đa phần khách hàng đi ngược chiều kim đồng hồ sẽ lấy thêm nhiều hàng hóa hơn. Lý giải cho điều này chính là vì đa phần dân số trên thế giới đều thuận tay phải. Nếu đi ngược chiều kim đồng hồ, họ sẽ tiện tay cầm sản phẩm lên xem và muốn mua hơn nếu họ cần.

Việc sắp xếp hàng hóa theo chiều kim đồng hồ đôi khi sẽ khiến họ bất tiện bởi việc sử dụng tay trái. Sự bất tiện này sẽ tạo ra một khoảng thời gian trống để họ đủ từ bỏ sản phẩm và không muốn mua nó nữa.

Sự kỳ diệu của số 9

Sự kỳ diệu của số 9
Banner quảng cáo của Lazada chứa số 9 trong giá

Trên là là quảng cáo của sàn thương mại Lazada, theo nghiên cứu, nếu để mức giá sản phẩm có số 9 như 149.000đ, 299.000đ sẽ được nhiều người lựa chọn hơn là mức giá 150.000đ và 300.000đ. Hãy khéo léo để thiếu 1.000đ để khách hàng cảm thấy sản phẩm này đang rẻ nhưng thực tế họ sẽ phải trả món hàng với số tiền chỉ chênh lệch 1 đơn vị tiền mà thôi.

Đây là thủ thuật bán hàng khá hữu dụng được nhiều siêu thị và cửa hàng áp dụng nhất hiện nay. Dù là xây dựng chiến lược kinh doanh online hay offline thì phương pháp này đều rất thành công. Tâm lý người Việt luôn có xu hướng so sánh giá cả và cho rằng mình chính là người tiêu dùng thông minh. Vì vậy, hãy áp dụng phương thức này để bắt đầu kinh doanh nhé.

Sự tương phản trong cách sắp xếp

Hầu hết các siêu thị và cửa hàng đều sắp xếp những sản phẩm đắt tiền tại khu vực bắt mắt ngay đầu tiên. Khi khách hàng bước vào, họ sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm này đầu tiên vì lúc này chúng đang có mức giá phù hợp với túi tiền của mình.

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 10 thủ thuật bán hàng giúp bạn thành công

Nếu để những sản phẩm đắt tiền ở phía cuối, khách hàng sau khi lựa chọn những sản phẩm lặt vặt sẽ e ngại với số tiền trong ví của mình và không có hứng thú muốn mua những mặt hàng đó nữa.

Một cách khác để tạo hiệu ứng tương phản giữa các sản phẩm nữa là sắp xếp sản phẩm bạn muốn bán cùng với những sản phẩm khác có giá trị cao hơn.

Ví dụ nếu như muốn bán một cái áo có giá 500.000đ, bạn nên để chiếc áo nằm cạnh những sản phẩm áo thun khác có giá trị cao hơn như 600.000đ hay 650.000đ để họ cảm thấy chiếc áo 500.000đ là rẻ nhất trong số đó.


Đọc thêm: Bắt kịp “hot-trend” kinh doanh sữa hạt ngày nay


Áp dụng “sản phẩm combo”

Hãy áp dụng phương thức bán hàng theo combo thay vì một sản phẩm để nâng cao số lượng hàng bán ra nhiều hơn.

Áp dụng "sản phẩm combo"
Áp dụng “sản phẩm combo”

Ví dụ một cửa hàng A bán túi xách giá 500.00đ so với một cửa hàng B bán túi xách đi kèm với ví xách tay với giá 650.000đ; chắc chắn sau khi suy nghĩ, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn cửa hàng B nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn bán hàng theo chương trình khuyến mãi combo mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1 cũng sẽ đánh đúng tâm lý người tiêu dùng yêu thích hàng hóa rẻ, hàng giảm giá.

Bẫy tâm lý FOMO

Hội chứng sợ bị bỏ lỡ cơ hội hay còn gọi là bẫy tâm lý FOMO (tiếng Anh là : Fear of Missing Out) là một trạng thái tâm lý nảy sinh khi trong tiềm thức bị dẫn lối bởi suy nghĩ “phải hành động ngay nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội”. Điều này bắt nguồn từ tâm lý sợ hãi khi không nắm bắt được cơ hội hay bỏ lỡ một điều gì đó.

Bẫy tâm lý FOMO ảnh hưởng đến thủ thuật bán hàng là gì?
Bẫy tâm lý FOMO ảnh hưởng đến thủ thuật bán hàng là gì?

Một ví dụ về bẫy tâm lý FOMO điển hình có thể kể đến như việc mua hàng online.

Bạn trong vai khách hàng, bạn đến một cửa hàng thời trang online và lướt lượt một hồi, bạn nhìn thấy một banner pop-up hiện lên với dòng chữ sale-off 50% với chiếc váy vô cùng đẹp mắt. Đặc biệt, bên cạnh đó có hiện đồng hồ đếm ngược hoặc CHỈ CÒN 99 chiếc cuối cùng mà thôi. 

Đây chính là bẫy tâm lý FOMO tạo nên tâm lý bắt buộc khách hàng phải đưa ra sự lựa chọn nhanh chóng trước khi hết thời hạn.

Biến sản phẩm trở nên khác biệt

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 10 thủ thuật bán hàng giúp bạn thành công

Khi sản phẩm đã quá quen thuộc với khách hàng, hãy sáng tạo thêm những đặc điểm mới hoặc những sản phẩm mới tương tự.

Có rất nhiều cách để bạn thay đổi sản phẩm hoặc làm mới chung như thay đổi tên khác biệt hơn, thay đổi công thức đối với các món ăn, ra mắt dòng sản phẩm mới có tính năng vượt trội, thay đổi màu sắc của sản phẩm, ra sản phẩm mới có thời hạn.


Bạn có thể tham khảo thêm: Bí quyết kinh doanh online tại Nhật Bản cực dễ mà bạn cần biết


Chú ý đến thái độ mua hàng

Người tiêu dùng tại Việt Nam luôn yêu thích các sản phẩm ngon bổ rẻ hơn rất nhiều. Do đó, bạn cần nắm bắt tâm lý số đông để thực hiện các chương trình kinh doanh, khuyến mãi nhằm mang lại lợi nhuận cao.

Một số nhà hàng, quán ăn đều in giá rất vừa phải trên menu, tuy nhiên bên dưới họ lại để dòng chữ rất nhỏ là chưa tính thuế VAT. Đó cũng là một mánh khóe, thủ thuật bán hàng rất thông minh được các nhà đầu tư áp dụng.

Lời khuyên hữu ích để sử dụng thủ thuật bán hàng hiệu quả

Nếu bạn còn đang thắc mắc về những mặt hạn chế của thủ thuật bán hàng là gì thì dưới đây là những sai lầm thường gặp khi áp dụng thủ thuật bán hàng và giải pháp khắc phục.

1. Thiếu mục tiêu rõ ràng

Giống như một con thuyền không có la bàn, việc bán hàng thiếu mục tiêu sẽ dẫn đến việc lang thang vô định, không hiệu quả. Hãy xác định mục tiêu cụ thể, đo lường được để có định hướng và đánh giá hiệu quả công việc.

2. Chưa hiểu rõ khách hàng

Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động bán hàng. Việc thiếu hiểu biết về khách hàng, nhu cầu và mong muốn của họ sẽ khiến bạn đưa ra những chiến lược sai lầm, lãng phí nguồn lực. Hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường, tìm hiểu chân dung khách hàng để xây dựng chiến lược phù hợp.

3. Mất kết nối với xu hướng

Thị trường luôn biến động, xu hướng thay đổi liên tục. Việc “ngủ quên trên chiến thắng” sẽ khiến bạn đánh mất cơ hội và bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt. Hãy cập nhật tin tức thị trường, theo dõi đối thủ, sáng tạo và đổi mới để bắt kịp xu hướng.

4. Rập khuôn trong phương pháp

Áp dụng máy móc, thiếu sáng tạo sẽ khiến bạn trở nên nhàm chán, không thu hút khách hàng. Hãy linh hoạt trong cách tiếp cận, thử nghiệm những phương pháp mới, sáng tạo để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.

5. Thiếu biện pháp đánh giá

Việc không theo dõi, đánh giá hiệu quả sẽ khiến bạn không biết được chiến lược nào hiệu quả, chiến lược nào cần điều chỉnh. Hãy thiết lập các chỉ số đo lường cụ thể, theo dõi sát sao và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thu thập được.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã cung cấp đến các bạn top 8 thủ thuật bán hàng là gì đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng rất hiệu quả trong kinh doanh hiện nay. Kinh doanh không chỉ cần đến vốn, bên cạnh đó bạn còn phải nắm giữa rất nhiều mánh khóe và thủ thuật bán hàng để tiến hành kinh doanh thuận lợi. Chúc các bạn may mắn và thành công trong tương lai!