Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Sự phát triển của công nghệ đã thay đổi thói quen mua sắm, thúc đẩy chiến lược kinh doanh online trở thành xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược hoàn chỉnh. Bài viết cung cấp các gợi ý hữu ích cho việc kinh doanh online hiệu quả.

Vì sao cần phải có chiến lược kinh doanh online?

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, kinh doanh online trở thành xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp phát triển và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công trong môi trường cạnh tranh gay gắt này, việc xây dựng một chiến lược kinh doanh online hiệu quả là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lý do chính:

1. Xác định mục tiêu và định hướng rõ ràng

Chiến lược kinh doanh online giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng hoạt động, từ đó tập trung nguồn lực và đưa ra những quyết định phù hợp để đạt được mục tiêu đề ra. Chiến lược cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng mục tiêu, thị trường cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của bản thân, từ đó xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và hiệu quả.

2. Tăng hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí

Với một chiến lược kinh doanh online bài bản, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các hoạt động marketing, bán hàng và quản lý, từ đó tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. Ví dụ, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ hành vi khách hàng, từ đó nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn hoặc tối ưu hóa quy trình bán hàng để giảm thiểu sai sót và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3. Tăng khả năng cạnh tranh

Thị trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh gay gắt, do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược để tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng. Chiến lược kinh doanh online hiệu quả giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tạo dựng lòng tin với khách hàng và khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường.

4. Phát triển bền vững

Chiến lược kinh doanh online giúp doanh nghiệp xác định hướng đi phù hợp cho sự phát triển lâu dài, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Doanh nghiệp có thể dự đoán được những xu hướng thị trường và đưa ra những chiến lược thích ứng phù hợp để đảm bảo sự phát triển ổn định và hiệu quả.

5. Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược

Chiến lược kinh doanh online cần được theo dõi và đánh giá hiệu quả thường xuyên để doanh nghiệp có thể điều chỉnh kịp thời khi cần thiết. Việc theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI) giúp doanh nghiệp biết được chiến lược đang hoạt động như thế nào và có những thay đổi nào cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.

Xu hướng kinh doanh online hiện nay

Trên thế giới hiện nay, ước tính con số người dùng Internet đạt khoảng 5,18 tỷ người. Trong vòng 12 tháng qua, tổng số người dung Internet toàn thế giới đã tăng khoảng 147 triệu người dùng, với tốc độ gia tăng hằng năm là 2,9%.

Dân số sử dụng Internet tăng trưởng, cộng thêm việc phát triển của công nghệ hiện đại đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của rất nhiều người. Vì vậy, cơ hội khởi nghiệp làm giàu từ kinh doanh online lại trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online
Xu hướng kinh doanh online hiện nay
Một câu nói khá hay của Bill Gates vào năm 2007 như sau:

“Nếu bạn không đưa doanh nghiệp của mình lên Internet, thì việc kinh doanh của bạn sẽ sụp đổ”

Đây là tầm nhìn của một tỷ phú giàu có nhất thế giới cách đây 16 năm, và bạn nhìn xem, chúng vẫn rất hữu dụng ngay cả khi đã trải qua hơn một thập kỉ. Chắc chắn rằng, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn rất nhiều nếu không phát triển chiến lược kinh doanh online ngay từ hôm nay.

Một điều nữa, chúng ta đang sống và làm việc trong nền văn minh hiện đại nơi xuất hiện của “Công nghệ 4.0“, điều này lại càng chắc chắn rằng nếu bất cứ doanh nghiệp nào nằm “ngoài vùng phủ sóng” của cuộc cách mạng này đều sẽ thất bại.

Kinh doanh online là gì?

Chiến lược kinh doanh online là hình thức lên kế hoạch bán hàng, giao tiếp với khách hàng thông qua nền tảng Internet. So với việc kinh doanh trực tiếp thì cách thức này ít tốn kém hơn nhiều vì bạn sẽ không nhất thiết phải sở hữu một cửa hàng trực tiếp.

Khách hàng sẽ tiếp cận với thương hiệu của bạn thông qua các thiết bị di dộng, các thông tin tiếp thị, trang web kinh doanh bán hàng online để thực hiện hoạt động mua sắm và thanh toán đơn hàng. Người mua hàng sẽ không cần thiết phải trực tiếp đến cửa hàng vẫn có thể mua hàng dễ dàng, ngược lại, người bán hàng cũng sẽ không cần tốn chi phí thuê mặt bằng, xây dựng cửa hàng vẫn có thể giao tiếp và trao đổi thông tin bán hàng với khách hàng.

Chính vì sự tiện lợi đó, hiện nay chiến lược kinh doanh online đang là một xu hướng được rất nhiều những bạn trẻ và các doanh nghiệp tiến hành áp dụng. Chúng ta cũng có thể xem hình thức bán hàng này là cơ sở để phát triển hình ảnh doanh nghiệp sau này, hãy mở một cửa hàng online trước và mở rộng hơn sau này.

Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là gì?

Lựa chọn mặt hành kinh doanh như thế nào?

Mặt hàng kinh doanh thì rất đa dạng, tuy nhiên không phải mặt hàng nào cũng sẽ đem lại cho bạn thành công nhất định. Vì vậy, trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược kinh doanh online, bạn nên cân nhắc về sản phẩm kinh doanh mà bản thân cảm thấy tự tin để đầu tư và có tiềm năng phát triển nhất.

Mỹ phẩm

Một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn nhất chính là mỹ phẩm. Đây là mặt hàng được rất nhiều các chị em phụ nữ tin dùng và dường như là sản phẩm thiết yếu không thể thiếu trong tủ đồ của các chị em.

Mỹ phẩm rất đa dạng về mẫu mã và chất lượng, thay đổi thường xuyên và có độ phủ sóng cao. Bạn nên cân nhắc lựa chọn nguồn hàng uy tín chất lượng để tránh hiện tượng hàng giả, nên xem xét phân khúc khách hàng mà mình muốn phục vụ để xác định loại mỹ phẩm phù hợp kinh doanh.

Quần áo

Đây cũng là một trong những mặt hàng khá đa dạng được nhiều người lựa chọn để kinh doanh online. Tùy từng điều kiện khác nhau mà bạn sẽ quyết định nên lựa chọn các sản phẩm thời tranh có phân khúc tầm trung hay cao.

Nếu ngân sách khá giả, ban có thể xây dựng thương hiệu và kinh doanh các sản phẩm thời trang độc quyền, phân khúc cao. Ngược lại, nếu bạn muốn xây dựng chiến lược kinh doanh online với sản phẩm bình dân thì có thể lựa chọn nguồn hàng giá rẻ đến từ Trung Quốc, nơi có nhiều mặt hàng đa dang, mẫu mã đẹp và giá thành không quá cao.

Đồ điện tử

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Đồ điện tử cũng là một phân khúc cần ngân sách đầu tư cao, và nó tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu mà bạn lựa chọn.

Đồ điện tử có thể là các thiết bị gia dụng nhà cửa, bếp núc, các thiết bị máy tính chuyên dụng,…Đặc điểm của dòng sản phẩm này là đa dạng khách hàng nam nữ trong độ tuổi trên 25 tuổi, có khả năng chi trả trong khoảng giá từ trung đến cao.

Nếu bạn muốn phục vụ khách hàng trong phân khúc cao thì có thể lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng như: Sony, Panasonic, Bosch,…Còn nếu bạn nhắm đến những người có thu nhập thấp, bạn nên chọn thiết bị gia dụng rẻ, bắt mắt mà vẫn có những công dụng cơ bản.

Đồ trang trí nội thất

Trang trí nội thất cũng là một trong những xu hướng đang lên ngôi hiện nay vì mọi người cũng rất quan tâm đến ngôi nhà của mình sẽ trông như thế nào.

Trang trí nội thất là dòng sản phẩm có phân khúc khách hàng thuộc tầm trung cao, có nhu cầu trang trí nội thất và quan tâm đến thẩm mỹ nhà cửa. Vì vậy, nguồn hàng nội thất cũng sẽ không thể đại trà và cũng đòi hỏi ngân sách đầu tư cao.

Tuy nhiên, nội thất là phân khúc ít sự cạnh tranh hơn, do đó đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn khi chưa biết mình nên kinh doanh gì.


Bạn đọc thêm: Tìm kiếm khách hàng nội thất trong kinh doanh như thế nào?


Xây dựng chiến lược kinh doanh online: Bắt đầu từ đâu?

1. Phân tích môi trường kinh doanh

Chiến lược kinh doanh online đầu tiên mà bạn cần xây dựng chính là các yếu tố về thị trường và đối thủ cùng ngành. Dựa vào các mô hình phân tích kinh doanh như SWOT và PESTLE, bạn có thể nghiên cứu và tìm ra giải pháp cho các vấn đề sau:

Môi trường vĩ mô:

  • Chính sách, luật pháp: Chính sách nào sẽ ảnh hưởng đến tình hình và chiến lược kinh doanh online của bạn? Sản phẩm của bạn cần tuân thủ theo luật pháp nào?
  • Công nghệ: Các thiết bị hiện đai, công nghệ tối tân nào hiện tại sẽ phù hợp và tối ưu được chiến lược kinh doanh online của bạn?
  • Kinh tế: Tình hình biến đổi kinh tế như thế nào, các xu hướng, biến động thị trường về mức độ tăng trưởng đang xảy ra như thế nào?
  • Xã hội: Các thói quen, nhu cầu người tiêu dùng thay đổi ra sao?

Môi trường vi mô:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Họ là ai? Đặc điểm nổi bật của đối thủ cạnh tranh là gì? Phương án kinh doanh để nổi bật hơn giữa các đối thủ là gì?
  • Nhà cung cấp: Nên lựa chọn nguồn hàng như thế nào? Phương thức tối ưu được chi phí đầu vào như thế nào?
  • Sản phẩm thay thế: Sản phẩm nào sẽ thay thế khi có sự cố phát sinh ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh online của bạn?
Xây dựng chiến lược kinh doanh online
Xây dựng chiến lược kinh doanh online

2. Phân tích khách hàng mục tiêu

Để tiếp cận được tệp khách hàng đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch phân tích khách hàng mục tiêu và tìm hiểu mong muốn của họ là gì.

Các phương pháp để phân tích khách hàng có thể là nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi, sở thích, mức độ quan tâm của khách hàng như thế nào. Từ đó, bạn có thể đưa ra chiến lược kinh doanh online hợp lý nhằm tối ưu hóa tiếp cận khách hàng tiềm năng và giải quyết được vấn đề của người tiêu dùng. 

3. Xác định nguồn lực doanh nghiệp

Một trong những chiến lược kinh doanh online cần thiết là xác định được nguồn lực hiện tại mà bạn đang có. Nguồn lực của một doanh nghiệp bao gồm: nhân lực, vật chất và tài chính. Nếu xác định nguồn lực của doanh nghiệp bạn nhỏ, bạn nên lựa chọn mô hình kinh doanh nhỏ, an toàn.


Bạn đọc tham khảo thêm: Top 10 kênh quảng cáo online xu hướng nhất hiện nay


Lựa chọn chiến lược kinh doanh online bền vững

1. Chiến lược bán hàng chéo (cross-selling)

Cross-selling là mộ thủ thuật bán hàng thông minh được các doanh nghiệp áp dụng khi muốn giới thiệu đa sản phẩm có liên quan đến sản phẩm chính đang tư vấn. Mấu chốt của kỹ năng này chính là khiến khách hàng sẵn sàng chi trả thêm một phần kinh phí để mua những sản phẩm có liên quan đến thứ mà họ vừa mua trước đó. 

Ví dụ: Khi đặt phòng khách sạn, bạn sẽ được nhân viên tư vấn thêm các dịch vụ đi kèm như vui chơi, spa, ăn uống giải trí hiện có tại khách sạn, hoặc dành ưu đãi cho phòng bạn vừa đặt.

Các chiến lược kinh doanh online bền vững
Các chiến lược kinh doanh online bền vững

2. Chiến lược gia tăng (up-selling)

Up-selling là chiến lược kinh doanh online gia tăng nhằm thuyết phục khách hàng thay vì mua một sản phẩm thì hãy mua một combo sản phẩm hoặc sản phẩm với mức giá cao hơn để nâng cao doanh thu cửa hàng. 

Việc tư vấn cho khách hàng theo hình thức up-selling sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đáp ứng được xu hướng quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng nhiều hơn.

Ví dụ: Apple đã ra mắt các dòng điện thoại có dung lượng 32GB, 128GB, 256GB mà bỏ qua 64GB. Thay vì khách hàng mua điện thoại với dung lượng 32GB không đủ để chứa dữ liệu, thay vào đó họ sẽ có xu hướng mua 128GB hơn. Đây chính là chiến lược kinh doanh online up-selling của Apple.

3. Chiến lược tối ưu giá

Giá thành là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh của bạn và khách hàng. Khách hàng thường có xu hướng so sánh giá để xem đâu là sản phẩm có mức giá rẻ nhất mà chất lượng nhất, tiêu chí phải phù hợp với điều kiện họ đề ra

Trước khi bạn đưa ra mức giá cho từng sản phẩm, hãy tham khảo các đối thủ cạnh tranh, khảo sát ý kiến khách hàng, khảo sát giá đầu vào, giá thành thị trường để đưa ra mức giá cuối cùng hợp lý.

4. Kinh doanh cá nhân hóa

Thay vì tập trung vào các chiến lược kinh doanh online tiếp thị thì bạn hãy cá nhân hóa nó bằng hình thức chăm sóc khách hàng bằng sự quan tâm mật thiết hơn. Hãy gửi cho họ thư khuyến mãi, thư sinh nhật, ưu đãi khách hàng thân thiết, ưu đãi nhân dịp ngày lễ, kỉ niệm. Điều đó sẽ giúp khách hàng có sự hài lòng và muốn mua sản phẩm của bạn hơn.

5. Xây dựng mạng lưới khách hàng hiệu quả

Xây dựng mạng lưới khách hàng hiệu quả
Xây dựng mạng lưới khách hàng hiệu quả

Việc tiếp thị với một khách hàng thân thiết sẽ gia tăng sự thành công hơn so với việc bắt đầu tiếp cận một khách hàng mới. Vì vậy hãy sử dụng mối quan hệ với khách hàng để kết nối thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Phản hồi của khách hàng luôn được đánh giá cao hơn so với cách tiếp thị của doanh nghiệp đó!

Khách hàng sẽ sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến với những người xung quanh nếu sản phẩm của bạn thật sự tốt, giá cả phải chăng và dịch vụ tuyệt vời. Bạn có thể thiết lập các nhóm bán hàng, tiến hành các chương trình khuyến mãi, lập thẻ hội viên, đặc biệt là quan tâm đến dịch vụ hỗ trợ khách. 

Một số chiến lược kinh doanh online “chốt đơn” nhanh chóng 

Để thành công trong thị trường kinh doanh online cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc áp dụng các chiến lược hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn “chốt đơn” nhanh chóng và gia tăng doanh thu:

Khuyến khích bán thêm sản phẩm, combo đi kèm

Ghép các sản phẩm liên quan hoặc bổ sung cho nhau thành bộ sản phẩm với giá ưu đãi, khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.

Giảm giá hoặc tặng quà khi khách hàng mua thêm sản phẩm nhất định. Cung cấp cả hai hình thức bán hàng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Sử dụng dữ liệu khách hàng để gợi ý những sản phẩm có khả năng họ quan tâm mua thêm.

Tăng độ nhận diện thương hiệu qua các trang mạng xã hội

Sử dụng hình ảnh, video chất lượng cao, nội dung thu hút để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tương tác thường xuyên, trả lời bình luận, tin nhắn, tham gia thảo luận để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên mạng xã hội.

Tổ chức các buổi livestream để giới thiệu sản phẩm, giải đáp thắc mắc và tương tác trực tiếp với khách hàng.

Giao hàng nhanh chóng

Hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín nhằm đảm bảo sản phẩm được giao đến tay khách hàng nhanh chóng, an toàn.

Cung cấp nhiều lựa chọn giao hàng như giao hàng tận nơi, giao hàng bưu điện, giao hàng tiết kiệm,… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Cập nhật thông tin đơn hàng cho khách hàng thường xuyên để họ theo dõi được tiến độ giao hàng.

Chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng

Tạo dựng chương trình khách hàng thân thiết, cung cấp các ưu đãi, đặc quyền cho khách hàng thường xuyên mua sắm.

Thiết kế chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà, miễn phí vận chuyển,… để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện có.

Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Tạo sân chơi cho khách hàng giao lưu, kết nối và trải nghiệm sản phẩm mới.

Dịch vụ hậu mãi

Cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm trong vòng thời gian nhất định nếu không hài lòng.

Cung cấp bảo hành cho sản phẩm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Giải đáp thắc mắc, hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho khách hàng sau khi mua.

Kết luận

Để có được chiến lược kinh doanh online hiệu quả, đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và phân tích qua nhiều phương pháp khác nhau. Những chiến lược này cần đảm bảo phù hợp với sản phẩm, doanh nghiệp, thị trường và khách hàng của bạn. Hy vọng bạn sẽ thành công trong tương lai.