Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Hòa cùng không khí ngày Tết sum vầy, xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng lại tăng trưởng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các dịp lễ đặc biệt khác trong năm. Điều này vô tình tạo nên làn sóng mua sắm bùng nổ, lan tỏa rộng rãi đến người tiêu dùng khắp cả nước.

Chính vì sự tích cực trong thói quen mua sắm cuối năm này mà các chủ doanh nghiệp luôn tận dụng đây là cơ hội để họ xây dựng chiến lược kinh doanh Tết.

Dựa vào nhu cầu mua sắm Tết tăng cao mà hầu hết các nhà doanh nghiệp sẽ có kế hoạch riêng cho việc phát triển doanh thu vào dịp cuối năm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu rõ những gợi ý cần thiết cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh Tết là như thế nào nhé.

Sản phẩm kinh doanh ngày Tết gồm những gì?

Tết là dịp sum vầy của gia đình và bạn bè, vì vậy những sản phẩm kinh doanh Tết cũng sẽ có sự liên quan đến ý nghĩa sự sum vầy, ấm cúng.

Thông thường trong các chiến lược kinh doanh Tết, các doanh nghiệp hoặc cửa hàng bán lẻ sẽ ưu tiên cho những mặt hàng có tỷ lệ bán chạy cao như: bia, rượu, nước ngọt, giỏ quà Tết, cây cảnh chưng Tết, thời trang Tết,…

Chiến lược kinh doanh Tết: Bia, nước ngọt

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Mặt hàng bia, nước ngọt có thể nói là chiến lược kinh doanh Tết khá dễ đối với các cửa hàng bán lẻ hoặc doanh nghiệp nhỏ. Vào dịp Tết, nhu cầu mua bia làm quà tặng bạn bè, người thân hoặc để tổ chức tiệc gia đình của khách hàng thường có xu hướng tăng cao hơn rất nhiều so với các dịp khác trong năm. 

Ngoài ra, việc nhập hàng các sản phẩm bia và nước ngọt cũng không cần quan ngại về vấn đề tồn kho vì bia sau Tết vẫn có thể bán bình thường. Bạn có thể lựa chọn nhập hàng từ các nhà phân phối lớn, đại lý, cửa hàng bán sỉ, siêu thị, những địa điểm uy tín và giá thành cạnh tranh trên thị trường.

Chiến lược kinh doanh Tết: Giỏ quà Tết

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Tết chính là dịp để mọi người trao đi yêu thương và những lời chúc tốt đẹp kèm theo những món quà ý nghĩa. Hiểu được điều này, các cửa hàng bán lẻ hoặc doanh nghiệp nhỏ vào mỗi dịp Tết đều tận dụng chiến lược kinh doanh Tết này để trưng bày các giỏ quà Tết đẹp mắt.

Giỏ quà Tết tùy vào số lượng và chất lượng sản phẩm chứa bên trong, vì vậy bạn nên xác định trước phân khúc khách hàng mà mình phục vụ để kinh doanh những giỏ quà Tết phù hợp nhé. Những giỏ quà Tết với bao bì bắt mắt, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phải chăng sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn và cả khách hàng nữa đấy.

Kinh doanh cây cảnh ngày Tết

Tầm độ khoảng 2 tuần trước ngày Tết cổ truyền diễn ra, đi đâu chúng ta cũng thấy có sự xuất hiện của hàng trăm chậu hoa, cây kiểng ngày Tết được trưng bày khắp các vỉa hè. Không khí đông vui nhộn nhịp, người người nô nức đón Tết trong tâm trạng tích cực khiến cho việc kinh doanh cây kiểng ngày Tết càng phát triển hơn rất nhiều.

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Vì nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng như trang trí nhà cửa, làm quà biếu, trưng bày cây cảnh hợp phong thủy nhà, nên đây sẽ là một dịp tốt để bạn lựa chọn cây cảnh là một chiến lược kinh doanh Tết để thu về nhiều lợi nhuận.

Để có được nguồn doanh thu cao, bạn nên chú trọng vào việc lựa chọn nguồn nhập cây cảnh uy tín như các nhà vườn, nơi có giá thành hợp lý và chất lượng tốt.

Đồng thời, kinh doanh cây cảnh cũng cần phải có kiến thức tốt trong việc bảo quản và chăm sóc cây. Bạn nên lựa chọn một số địa điểm hội tụ đông đúc người dân qua lại để có thể đẩy mạnh doanh thu hơn.


Đọc thêm: Quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh giúp bạn có khởi đầu tốt nhất


Chiến lược kinh doanh Tết: Quần áo ngày Tết

Ngày Tết thì chắc chắn chúng ta không thể thiếu được các sản phẩm thời trang. Nhờ vào nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thời trang ngày Tết luôn phát triển mạnh nên hầu hết các cửa hàng thời trang đều lên kế hoạch khuyến mãi, ưu đãi ngập tràn để gia tăng doanh thu vào những dịp này.

Một trong những chiến lược kinh doanh Tết quyết định giúp bạn tăng doanh thu khi kinh doanh mặt hàng thời trang ngày Tết đó chính là mẫu mã đa dạng và phải “TRENDING”!

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Như bạn thấy đó, xu hướng thời trang luôn thay đổi từng giờ từng phút, mỗi khoảnh khắc trôi qua thì thời trang luôn được cập nhật mới. Điển hình là trong năm 2022 đầu năm 2023, phong cách Y2K dần lên ngôi và chiếm trọn spotlight trên hầu hết các diễn đàn, sàn diễn, sân khấu và ngoài đường phố.

Không thể phủ nhận một điều rằng, giới trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến xu hướng thời trang hiện nay, và phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thời trang đa phần rơi vào độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi. Vậy nên việc bạn chú trọng vào nhóm khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn rất nhiều.

Xây dựng chiến lược kinh doanh Tết như thế nào?

Gần đến dịp Tết, đa phần các doanh nghiệp đều sẽ lên kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh Tết cho những mục đích khác nhau, tuy nhiên phần lớn đều hướng đến việc nâng cao doanh thu và thu hút thêm nhiều khách hàng. Một số chiến lược kinh doanh Tết cơ bản có thể kể đến như: 

  • Cách thức kinh doanh Tết.
  • Các bước thực hiện hoạt động chăm sóc, tư vấn và tiếp thị khách hàng.
  • Trình tự thực hiện các hoạt động chăm sóc, tư vấn và tiếp thị khách hàng.
  • Giải pháp chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả.

Tuy nhiên, quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh cũng cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Tùy vào tình hình thực tế của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng mà doanh nghiệp sẽ cân nhắc cho các chiến lược kinh doanh Tết khác nhau.

Doanh nghiệp phải luôn đổi mới, cập nhật xu hướng và xem xét chiến lược sao cho phù hợp và đạt được mục tiêu đề ra.

Xác định rõ mục tiêu chiến lược kinh doanh Tết

Làm gì cũng phải có mục tiêu, xây dựng chiến lược kinh doanh Tết cũng vậy, bạn cần vạch rõ mục tiêu bạn muốn hướng đến là gì để các hoạt động kinh doanh được điều hướng đúng đắn. 

Phương pháp phân tích kinh doanh dựa trên mô hình SMART cũng là một cách. Chi tiết về mô hình này như sau:

  • S – Specific: Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng.
  • M – Measurable: Mục tiêu phải đo lường được.
  • A – Attainable: Tính khả thi của mục tiêu đề ra.
  • R – Realistic: Mục tiêu phải thực tế.
  • T – Timebound: Thời gian hoàn thành mục tiêu.

Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu

Khảo sát thị trường ngày Tết

Khảo sát hoạt động và thị hiếu của thị trường ngày Tết là bước cần thiết khi bạn thực hiện chiến lược kinh doanh Tết. Đảm bảo việc khảo sát và thu thập thông tin khách hàng sẽ phù hợp với mục tiêu đề ra, cũng như là tiền đề để bạn đo lường được mức doanh thu dự kiến cho chiến lược kinh doanh Tết. 

Tập trung vào sản phẩm

Sau khi đã xác định được mặt hàng kinh doanh ngày Tết của bạn là gì, việc tiếp theo của bạn chính là đề ra kế hoạch và chiến lược kinh doanh Tết tập trung vào xây dựng và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp đến công chúng. Điều này giúp bạn có được lợi thế trong việc cụ thể hóa quy trình cạnh tranh và khả năng cao đạt được mục tiêu đề ra.

Một số tiêu chí bạn cần đạt về sản phẩm như:

  • Chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm phải tốt, đủ sức để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Đề cao châm ngôn: Chất lượng đi đôi với giá thành để thu hút và gia tăng sản lượng bán ra.
  • Thiết kế bao bì: Một điều quan trọng mà dường như các doanh nghiệp thường bỏ quên chính là thiết kế bao bì. Đóng gói sản phẩm đẹp đẽ sẽ tạo cho thương hiệu bạn có ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
  • Nhãn hàng uy tín: Đối với những sản phẩm lấy từ các nhà phân phối, điều kiện tiên quyết bạn cần nắm chính là độ tin cậy của thương hiệu với khách hàng. Khách hàng luôn đề cao sự uy tín và danh tiếng thương hiệu, vì vậy bạn nên chú trọng đến việc lựa chọn những sản phẩm từ các nhà phân phối lớn.

Xây dựng bán hàng đa kênh

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành xu hướng phát triển không ngừng của thời đại. Tận dụng sức lan tỏa này, bạn có thể lên chiến lược kinh doanh Tết bằng cách xây dựng đa kênh quảng cáo bán hàng online trên khắp các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Mạng xã hội: Hiện nay, ba ứng dụng được xem là tiềm năng nhất trong việc phát triển kinh doanh online là Facebook, Instagram và Tiktok. Ngoài việc xem tin tức và cập nhật đời sống thường ngày, ba ứng dụng này còn tích hợp cả tính năng bán hàng và hiển thị giỏ hàng vô cùng tiện lợi.


Bạn có thể đọc thêm: Bán hàng trên Instagram: Bạn cần gì để bắt đầu?


Bạn có thể tận dụng các bài đăng tiếp thị sản phẩm, video quảng cáo trên các trang mạng xã hội này để tiếp cận khách hàng ngày Tết, khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng cực kỳ cao.

Hiện nay, với sự phát triển quá nhanh chóng của Tiktok nên chúng tôi đề cao tiềm năng bán hàng của ứng dụng này.

Theo số liệu của ByteDance, tính đến tháng 2/2023, ở nước ta có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng TikTok. Việt Nam hiện là quốc gia xếp thứ 6/10 quốc gia có số lượng người dùng TikTok cao nhất thế giới. 

Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki Shop đều là những sàn thương mại điện tử có số lượng người truy cập lớn trên toàn cầu.

Bên cạnh việc hiển thị từ các tìm kiếm tự nhiên, các sàn thương mại này cũng cung cấp rất nhiều gói quảng cáo ưu đãi cho bạn lựa chọn. Nếu muốn xây dựng chiến lược kinh doanh Tết, bạn không nên bỏ qua sàn thương mại điện tử đâu nhé!

Website: Website chính là phương tiên chính thức nâng tầm độ uy tin của thương hiệu bạn đối với khách hàng.

Bất cứ một khách hàng nào cũng sẽ cảm thấy hài lòng và yên tâm mua hàng đối với những cửa hàng kinh doanh có website riêng. Ngoài ra việc phát triển website riêng còn giúp bạn có khả năng on-top Google nhờ vào lượt tìm kiếm tự nhiên từ các chiến lược SEO chuẩn chỉnh.

Kết luận

Xây dựng chiến lược kinh doanh Tết là một trong những hoạt động cần sự đầu tư hoàn chỉnh và có kế hoạch. Trên đây là tổng hợp các thông tin cần thiết để bạn xây dựng được kế hoạch kinh doanh cho dịp Tết. Chúc bạn thành công!