Trọn bộ Mẫu kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Trọn bộ Mẫu kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Mẫu kế hoạch bán hàng là yếu tố thiết yếu cho mọi hoạt động kinh doanh. Để xây dựng kế hoạch hiệu quả, cần xác định lợi thế, đối tượng khách hàng, thị trường và chiến lược tiếp cận sản phẩm. Mẫu kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp thể hiện sự uy tín và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Bài viết hướng dẫn chi tiết cách thiết lập mẫu kế hoạch bán hàng chuẩn.

Mẫu kế hoạch bán hàng là gì?

Mẫu kế hoạch bán hàng là bản tài liệu trình bày các hoạt động bán hàng, chiến lược sản phẩm một cách chi tiết mà doanh nghiệp cần phải thực hiện. Một mẫu kế hoạch bán hàng chuẩn phải trình bày được những tiêu chí sau:

  1. Mục tiêu kinh doanh
  2. Chiến lược hoạt động để đạt được mục tiêu kinh doanh

Để nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và đáp ứng được những mục tiêu về lợi nhuận, một bản kế hoạch bán hàng cần được thiết kế bài bản để đưa ra được bức tranh tổng thể về các chiến lược bán hàng của doanh nghiệp. Dù bạn có là một công ty nhỏ hay lớn thì việc thiết kế mẫu kế hoạch bán hàng vẫn là điều bạn cần phải thực hiện.

Tầm quan trọng của mẫu kế hoạch bán hàng

Đối với bộ phận kinh doanh nói riêng và toàn thể công ty nói chung, việc thực hiện mẫu kế hoạch kinh doanh là một điều rất quan trọng. Một số tiêu chí có thể kể đến như:

1. Truyền tải mục tiêu bán hàng

Trong quá trình kinh doanh, ở mỗi giai đoạn phát triển, doanh nghiệp đều thiết lập ra những mục tiêu khác nhau. Việc thực hiện mẫu kế hoạch bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp cụ thể hóa được những hoạt động cần phải làm và phân chia công việc rõ ràng cho từng bộ phận.

Việc đưa ra những mục tiêu cụ thể như doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ chốt sale sẽ giúp cho đội ngũ bán hàng, nhân viên tiếp thị dễ dàng theo dõi và hướng đến mục tiêu kinh doanh tốt hơn.

Truyền tải mục tiêu bán hàng
Truyền tải mục tiêu bán hàng

2. Đưa ra định hướng chiến lược

Trong mẫu kế hoạch bán hàng luôn phải kể ra chi tiết các hoạt động, hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Đó là lộ trình giúp cho các nhân viên biết được mình phải làm gì, mình cần làm gì để đạt được mục tiêu kinh doanh.

3. Vạch rõ vai trò và trách nhiệm

Trong mẫu kế hoạch bán hàng, bạn sẽ phải phân bổ rõ ràng nhiệm vụ cho từng bộ phận khác nhau trong công ty. Việc phân chia nhiệm vụ cho từng nhân viên sẽ giúp họ có động lực làm việc, có trách nhiệm với những gì mình phải thực hiện, hiểu rõ sứ mệnh và nghĩa vụ mình phải thực hiện là gì để giúp cả tập thể cùng phát triển.

4. Theo dõi hiệu quả công việc thực hiện

Nhờ có mẫu kế hoạch bán hàng, ban lãnh đạo sẽ theo dõi được tiến độ hiệu quả của các công việc thực hiện. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ biết được hiệu suất làm việc của các nhân viên trong công ty như thế nào.

Theo dõi hiệu quả công việc thực hiện
Theo dõi hiệu quả công việc thực hiện

Dựa trên các tiêu chí và mục tiêu đã đề ra ban đầu, ban quản lý sẽ nhìn được bức tranh tổng thể về tình hình tăng trưởng kinh tế của công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Cuối cùng, nhờ vào mẫu kế hoạch bán hàng đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đưa ra những mục tiêu mới hoặc những giải pháp để khắc phục những gì khiến cho kế hoạch bị chậm tiến độ.


Đọc thêm: Ma trận Eisenhower: Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả


Cấu trúc của mẫu kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp

Để xây dựng được cấu trúc mẫu kế hoạch bán hàng hoàn chỉnh cho doanh nghiệp, bạn cần theo dõi những đề mục bên dưới đây nhé.

Mục tiêu bán hàng

Kế hoạch bán hàng cần phải xuất hiện mục tiêu bán hàng mà doanh nghiệp cần đạt được như thế nào. Mục tiêu bán hàng hoàn hảo cần đáp ứng được 5 tiêu chí sau:

  • S (Specific) – Cụ thể: Tăng trưởng hiệu quả kinh tế
  • M (Measure) – Đo lường được: Tỷ lệ giao dịch đơn hàng thành công phải đạt mức tăng trưởng ổn định so với kỳ trước.
  • A (Attainable) – Tính khả thi: Mục tiêu nằm trong khả năng thực hiện được của đội ngũ kinh doanh.
  • R (Relevant) – Liên quan: Mục tiêu nhằm hướng đến mức tăng trưởng kinh doanh.
  • T (Time) – Thời gian thực hiện hợp lý
Mẫu kế hoạch bán hàng áp dụng mô hình SMART
Mẫu kế hoạch bán hàng áp dụng mô hình SMART

Đọc thêm: Thế nào là quy trình phân tích khách hàng?


Phân tích thị trường mục tiêu

Phân tích thị trường mục tiêu là hoạt động mà hầu như các doanh nghiệp đều sẽ hướng đến. Đối với mẫu kế hoạch bán hàng chi tiết, bạn sẽ cần phải khoanh vùng được tệp khách hàng tiềm năng của mình và xác định được chân dung khách hàng để có thể phát triển những chiến lược bán hàng phù hợp.

Muốn trụ vững trên thị trường thì trước hết doanh nghiệp phải thấu hiểu được cơ chế hoạt động cũng như những tiềm năng của lĩnh vực mình khai thác. Chính vì vậy, việc phân tích thị trường mục tiêu là một trong những khâu quan trọng nhất khi tiến hành xây dựng mẫu kế hoạch bán hàng.

Dựa vào những thông tin có sẵn trên Google, hãy đảm bảo bạn thu thập đủ thông tin về phân khúc thị trường như vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi mua hàng của nhóm đối tượng trên như thế nào.

Chiến lược bán hàng

Quy trình phân tích kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bao gồm tổng quan những tiêu chí về quá trình mua hàng của khách hàng và cách đội ngũ kinh doanh sẽ tương tác với khách hàng tiềm năng của mình như thế nào trong suốt hành trình mua hàng của họ.

Đặc điểm quan trọng của chiến lược bán hàng đó là làm thế nào để tối ưu hóa được trải nghiệm khách hàng trên từng điểm chạm (touch point) trong hành trình. Hãy vạch ra những hành động cụ thể mà nhân viên kinh doanh sẽ phải thực hiện thông qua kịch bản tư vấn khách hàng ví dụ như tư vấn, báo giá sản phẩm, trình bày sản phẩm, chăm sóc hậu bán hàng.

Chiến lược bán hàng qua mẫu kế hoạch bán hàng
Chiến lược bán hàng qua mẫu kế hoạch bán hàng

Nhân lực và tài nguyên

Chi tiết về nội dung của mẫu kế hoạch bán hàng, bạn hãy liệt kê tất cả nguồn lực hiện có bao gồm cả về tài chính và con người.

Tiếp đến, bạn cần xác định rõ ràng cách thức doanh nghiệp sẽ áp dụng và khai thác nguồn tài nguyên đó như thế nào để phục vụ cho công tác bán hàng.

Chẳng hạn như, công ty sẽ đầu tư kinh doanh như thế nào cho các công cụ bán hàng? Hệ thống quản lý dữ liệu và thu thập thông tin khách hàng (CRM) của doanh nghiệp bạn hoạt động như thế nào? Giải thích ngắn gọn cách bạn định sử dụng từng công cụ và lý do bạn phân bổ tài nguyên theo cách đó.

Cơ cấu đội ngũ bán hàng

Cấu trúc của nhóm bán hàng bao gồm tất cả mọi thành viên tham gia trực tiếp vào quá trình bán hàng với yêu cầu về năng lực chuyên môn và kỹ năng cụ thể để đáp ứng được mục tiêu bán hàng đề ra.

Tải miễn phí mẫu kế hoạch bán hàng chi tiết 

Với hy vọng hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch bán hàng hoàn chỉnh, ở đây có những mẫu kế hoạch bán hàng chi tiết áp dụng cho nhiều ngành nghề cho các bạn luôn.

Trọn bộ Mẫu kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệpMẫu tải file kế hoạch bán hàng chi tiết

>>> Tải trọn bộ mẫu kế hoạch bán hàng tại đây.

Tổng hợp mẫu kế hoạch kinh doanh bán hàng phổ biến

Doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều phương thức lập kế hoạch bán hàng khác nhau để phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh. Dưới đây là một số loại kế hoạch bán hàng phổ biến:

1. Kế hoạch bán hàng dựa trên doanh thu

  • Tập trung vào mục tiêu doanh thu cụ thể.
  • Dự báo chuyên sâu về doanh số.
  • Phát triển chiến lược để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và chốt sale.

2. Kế hoạch bán hàng dựa trên thị trường mục tiêu

  • Nghiên cứu và phân tích từng phân khúc thị trường.
  • Tùy chỉnh chiến lược bán hàng cho từng thị trường mục tiêu.
  • Ví dụ: Kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp lớn khác với doanh nghiệp nhỏ.

3. Kế hoạch bán sản phẩm mới

  • Tập trung vào ra mắt và quảng bá sản phẩm mới.
  • Tìm kiếm và liên hệ đối tác chiến lược.
  • Xây dựng giá trị độc nhất cho sản phẩm.
  • Cung cấp tài liệu hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng.

4. Kế hoạch 30-60-90 ngày

  • Đặt mục tiêu cụ thể theo từng mốc thời gian: 30, 60, 90 ngày.
  • Ví dụ: Thu hút 10 khách hàng mới trong 30 ngày, tăng ROI 10% trong 60 ngày, tăng tỷ lệ chốt sale 20% trong 90 ngày.

5. Kế hoạch bán hàng theo chu kỳ (hàng năm, quý, tuần)

  • Xác định mục tiêu doanh thu, chiến lược và thời hạn cụ thể cho từng chu kỳ.

6. Kế hoạch ngân sách bán hàng

  • Dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu trong khung thời gian nhất định.

Kết luận

Vậy là qua bài viết trên, mình đã cung cấp cho độc giả thân yêu mẫu kế hoạch bán hàng vô cùng chi tiết và hoàn chỉnh nhất 2023 rồi nha. Bên cạnh đó, mình cũng đã giới thiệu về một số giải pháp kinh doanh giúp các bạn bứt phá trong bán hàng và thúc đẩy doanh số hiệu quả. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc nhé!