Sitemap là gì? Hướng dẫn cách tạo Sitemap trên WordPress

Sitemap là gì? Hướng dẫn cách tạo Sitemap trên WordPress

Sitemap là gì? Nếu bạn muốn trang web của bạn được tìm thấy dễ dàng trên Internet và thu hút nhiều người dùng hơn, thì việc tạo và sử dụng Sitemap là một bước quan trọng không thể thiếu. Vậy Sitemap là gì? Làm thế nào để tạo Sitemap cho website của bạn? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

sitemap là gì - tìm hiểu sitemap
Tìm hiểu khái niệm Sitemap là gì.

Sitemap là gì? Hướng dẫn cách tạo Sitemap trên WordPress

Sitemap còn được biết là bản đồ trang web hoặc sơ đồ trang web. Đây là một danh sách những trang của một website được thiết dành cho trình thu thập dữ liệu hoặc người sử dụng. Vậy sitemap là gì, nó có phải là một tài liệu không? Câu trả lời là có.

Nó có thể là một tài liệu dưới hình thức bất kỳ được sử dụng tựa như công cụ lập kế hoạch thiết kế website. Hoặc là một page liệt kê các trang trên một website. Nó thường được tổ chức theo thứ tự thời gian.

Website có sitemap giúp khách hàng và công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận thấy. Và lập chỉ mục các trang trên trang web. Sitemap có thể là các tổng quan về hệ thống website của bạn. Nó thường được lưu trữ dưới định dạng HTML hoặc XML trên website.

Sitemap là cách dễ dàng khi webmaster muốn thông báo cho công cụ tìm kiếm liên quan đến các trang trên website. Hình thức đơn giản nhất của Sitemap là gì? Đó có thể là một tập tin XML liệt kê các URL website. Cùng với đó là siêu dữ liệu bổ sung về mỗi URL để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang một cách thông minh.


Tham khảo thêm: Website chuẩn SEO – Bí quyết bứt phá thành công nhất 2023


1. Phân biệt HTML Sitemap và XML Sitemap

HTML Sitemap và XML Sitemap là hai loại sitemap được sử dụng trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để giúp các trang web hiển thị và được index tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Mặc dù cả hai loại sitemap đều liên quan đến việc cung cấp thông tin về cấu trúc trang web, nhưng chúng có mục tiêu và định dạng khác nhau cụ thể như sau:

1.1 HTML Sitemap là gì?

Mục đích của HTML Sitemap là gì? Đó là sơ đồ website xây dựng bằng mã HTML. Nó nhằm giúp cho người dùng để tiếp cận mục họ đang tìm hơn. Cấu trúc của HTML Sitemap là gì? Nó sẽ liệt kê tất cả các liên kết URL trong từng phần hoặc từng trang khác nhau của Website.

Và thứ tự của URL được liệt kê bằng cách sắp xếp theo thứ tự thư mục và hiển thị theo tiêu đề trang. Vậy đối tượng hướng đến của HTML Sitemap là gì? HTML Sitemap có mục đích hỗ trợ người dùng di chuyển và tìm được thông tin một cách dễ dàng.

1.2 XML Sitemap là gì?

Mục đích của XML Sitemap là gì? Đó là giúp cho bot của các công cụ tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng thu thập thông tin và xác định hướng đi trên trang web. Cấu trúc của nó là hiển thị danh sách các URLs của website theo chuẩn đặc biệt XML.

Thứ tự URL được liệt kê theo thứ tự ưu tiên tùy vào mục tiêu của Webmaster. Và đối tượng hướng đến của XML Sitemap là gì? Đó là cho phép Webmaster thông báo đến Google về các URLs trên Website để tạo thuận lợi cho quá trình index.

sitemap là gì - HTML và XML
Sự khác biệt của HTML và XML Sitemap là gì.

1.3 Một số Sitemap khác

Ngoài việc tìm hiểu hai Sitemap HTML và Sitemap XML là gì, bạn còn có thể tìm hiểu được một số Sitemap khác như:

  • Sitemap Index: Tập hợp các Sitemap được đính kèm và được dùng để đặt trong file robots.txt.
  • Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của những danh mục hiển thị trên website.
  • Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho những link chi tiết về những sản phẩm hiển thị trên trang.
  • Sitemap-articles.xml: Sitemap dành cho những link chi tiết của từng bài viết hiển thị trên website.
  • Sitemap-tags.xml: Sitemap dành cho những thẻ hiển thị trên website.
  • Sitemap-video.xml: Sitemap dành riêng cho video hiển thị trên những website.
  • Sitemap-image.xml: Sitemap dành cho những link về hình ảnh.

Tham khảo thêm: Internal là gì? Trọn bộ 8 thông tin quan trọng của Internal


2. Sự hữu ích của Sitemap là gì?

Sau khi hiểu được các loại Sitemap là gì, bạn cần tìm hiểu rõ nét hơn về sự hữu ích của nó khi thiết lập. Với tất cả thông tin được chia sẻ dưới đây, bạn chắc chắn sẽ trở nên thông suốt về Sitemap là gì.

2.1 Ảnh hưởng đến quá trình SEO

Quá trình SEO có liên quan đến Sitemap là gì? Đó là vì việc tạo sitemap cho website của bạn ảnh hưởng lớn đến quá trình tối ưu hoá SEO. Sitemap giúp thông báo cho công cụ tìm kiếm Google biết rằng trang web của bạn có đáp ứng chuẩn SEO hay không.

Nếu bạn có một số bài viết trên website nhưng lại không được Index, Sitemap sẽ giúp khai báo cho Google về bài viết này. Điều này giúp cho Google có thể index cho những bài viết này một cách nhanh chóng hơn.

2.2 Giúp Google index website mới nhanh hơn

Các trang web mới thường gặp nhiều khó khăn về vấn đề Index do thiếu backlink. Sitemap sẽ giúp cho bot của các công cụ tìm kiếm dễ dàng duyệt qua trang web của bạn để đánh dấu Index. Điều này giúp tăng lợi ích cho chiến lược SEO của bạn.

2.3 Hỗ trợ trải nghiệm người dùng khi website có Sitemap

Với người dùng, Sitemap trong trang web giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc của trang web. Từ đó dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin chính xác hơn. Việc tạo ra một Sitemap chi tiết với phân cấp rõ ràng sẽ tăng cường trải nghiệm cho người dùng và thu hút đông đảo lượt truy cập hơn.


Tham khảo thêm: Top 29 phần mềm SEO miễn phí hiệu quả nhất 2023 cho người mới


3. Hướng dẫn cách tạo Sitemap cho website wordpress

Việc khai báo sitemaps với Google có thể thực hiện bất cứ lúc nào, tuy nhiên, việc xây dựng sitemaps đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch từ trước, đặc biệt khi bạn đang thiết kế website.

Tùy vào loại website mà cấu trúc sitemaps và cấu trúc website sẽ khác nhau. Ví dụ, website cung cấp dịch vụ cơ bản khác với website bán hàng TMĐT có nhiều danh mục sản phẩm và loại sản phẩm khác nhau.

Việc xây dựng sitemaps đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến thuật SEO của bạn trong tương lai. Do đó, hãy làm cho nó chỉnh chu ngay từ đầu để rút ngắn thời gian làm SEO.

Nếu bạn nhận thấy sự hạn chế của sitemaps hiện tại và muốn thay đổi, việc Google index lại các đường URL mới sẽ tốn thời gian hoặc sử dụng Redirect 301 cũng không đạt được hiệu quả ngay lập tức.

3.1 Hướng dẫn cách tạo HTML Sitemap cho WordPress

Nếu bạn sử dụng Website WordPress thì plugin Simple Sitemap sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Simple Sitemap là một plugin tích hợp cho website của bạn tính năng xây dựng và thiết kế HTML Sitemap một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi với trình soạn thảo mặc định.

3.2 Hướng dẫn cách tạo XML Sitemap cho WordPress

XML-Sitemaps.com là một công cụ tạo sitemap trực tuyến cho phép bạn tạo file XML phù hợp với yêu cầu của bạn để sử dụng cho Sitemap trên trang web của mình.

Bước 1: Bạn truy cập vào đây.

Bước 2: Bạn hãy nhập URL và bấm chọn Start.

Bạn có thể chọn bật/tắt một tùy chọn trước khi bắt đầu:

  • Tự động tính toán độ ưu tiên.
  • Bao gồm thông tin của lần thu thập dữ liệu gần nhất.
sitemap là gì - nhập url
Nhập URL và bấm chọn Start.

Bước 3: Sau khi quá trình kết thúc, bạn hãy chọn View Sitemap Details.

sitemap là gì - View Sitemap Details
Chọn View Sitemap Details để có thể tải được file.

Bước 4: Tải Sitemap về.

sitemap là gì - tải file
Lựa chọn tải Sitemap về thiết bị.

Bước 5: Đăng tải file XML lên Hosting tại thư mục của website. Sau đó kiểm tra với URL là www.example.com/sitemap.xml.

3.3 Hướng dẫn khai báo Sitemap của bạn đến Google

Để khai báo Sitemap của bạn đến Google, bạn hãy sử dụng công cụ Google Search Console để thao tác.

Bước 1: Bạn hãy truy cập vào Google Search Console để xác minh quyền sở hữu tên miền website.

Bước 2: Chọn mục Sitemaps, bạn hãy nhập đoạn URL trỏ về sitemap và chọn Submit.

Bước 3: Sau khi submit, Google sẽ crawl toàn bộ website theo sitemap.

Nếu trang không có lỗi thì sẽ nhận được thông báo trạng thái thành công.

Nếu trang có lỗi thì Google Search Console sẽ gửi thông báo lỗi đến bạn. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa và tiến hành submit trở lại. Sau khi thực hiện submit thành công, sitemap sẽ giúp website được thay đổi cách crawl từ bot để phù hợp hơn. Bên cạnh đó file sitemap có thể tự động cập nhật và lưu trữ các thông tin:

  • Tần suất các trang được cập nhật.
  • Khi các trang được thay đổi lần cuối.
  • Các trang quan trọng cần được thường xuyên crawl.

Tuy nhiên với các trang hoặc bài viết quan trọng, bạn muốn được Google index nhanh thì hãy trực tiếp submit URL lên Google.

4. Một số mẹo tối ưu Sitemap website thúc đẩy SEO

Sau khi thấu hiểu Sitemap là gì. Bạn cần thấu hiểu nó là một phần quan trọng của việc tối ưu hóa của bất kỳ website nào. Như đã đề cập ở trên về tầm quan trọng của Sitemap là gì. Đó là đối với các trang web có nội dung lưu trữ không thể liên kết được với nhau. Hoặc thiếu liên kết ngoài và chứa nhiều trang con.

Vậy nên làm cách nào để tối ưu Sitemap? Tất cả thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu Sitemap website dưới đây:

4.1 Sử dụng plugin tool

Tạo Sitemap trở nên dễ dàng hơn với các công cụ phù hợp.
Có nhiều phần mềm và plugin như Google XML Sitemaps và Yoast SEO giúp bạn tạo Sitemap một cách nhanh chóng. Bạn cũng có thể tạo Sitemap bằng cách tạo sơ đồ trang theo cấu trúc mã Sitemap XML hoặc sử dụng tệp văn bản bình thường.

Tuy nhiên, nếu muốn triển khai thuộc tính hreflang, bạn cần tạo một XML Sitemap đầy đủ. Nếu bạn là người mới, hãy sử dụng công cụ tạo Sitemap tự động để tiết kiệm thời gian và công sức.

4.2 Ưu tiên các trang chất lượng

Để tối ưu hóa thứ hạng kết quả tìm kiếm trên Google, chất lượng trang web là một yếu tố quan trọng. Sitemap của bạn cần phải được tối ưu hóa và tránh có quá nhiều trang với chất lượng không đảm bảo, vì điều này sẽ có tác động tiêu cực đến trang web của bạn.

Nếu Sitemap của bạn bị thiếu sót, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá trang web của bạn có chất lượng thấp. Do đó, hãy dẫn bots đến những trang quan trọng nhất của trang web. Những trang này cần có các đặc điểm sau:

  • Tối ưu hóa đầy đủ.
  • Có chứa hình ảnh hoặc video.
  • Có nội dung chuyên biệt.
  • Có sự tham gia của người dùng thông qua các nhận xét hoặc đánh giá (reviews).
sitemap là gì - sitemap
Ưu tiên các trang chất lượng cho Sitemap.

4.3 Đặt phiên bản canonical của URL

Tối ưu hóa SEO với tag ‘link rel=canonical’. Nếu trang web của bạn có nhiều trang giống nhau, ví dụ như các trang sản phẩm chỉ khác màu sắc, bạn có thể sử dụng tag ‘link rel=canonical’ để chỉ định trang chính. Cách này giúp cho Google hiểu được trang nào là trang chính để tránh nhầm lẫn.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt phiên bản canonical trong Sitemap. Việc này sẽ giúp cho bot tìm thấy trang chính dễ dàng hơn và Google sẽ thu thập và lập chỉ mục trang của bạn nhanh chóng hơn.


Tham khảo thêm: Chia sẻ Key Screaming Frog SEO Spider 2023 & Hướng dẫn sử dụng phần mềm


4.4 Tạo XML Sitemap động cho các website lớn

Việc kiểm soát các URL trong Sitemap của các website lớn là hoàn toàn không thể. Thay vào đó, bạn hãy thiết lập các quy tắc để xác định khi nào một trang được đưa vào XML Sitemap hoặc thay đổi “noindex” sang “index, follow”.

4.5 Sử dụng XML Sitemap và RSS/Atom Feeds

RSS có chức năng thông báo tới các công cụ tìm kiếm mỗi khi trang web của bạn cập nhật hoặc có bài viết mới. Điều này giúp cho Google hay Bing luôn cập nhật những thông tin mới nhất từ website của bạn.

Google khuyên bạn nên sử dụng cả Sitemap và RSS / Atom Feeds để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về những trang nào nên được lập chỉ mục và cập nhật.

Bằng cách đưa nội dung mới nhất vào RSS / Atom Feeds, bạn sẽ giúp cho cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập dễ dàng tìm kiếm nội dung mới hơn.

4.6 Sử dụng ảnh dưới 50MB

Mặc dù kích thước đã được nâng cấp từ 10MB lên 50MB nhưng bạn vẫn nên giữ cho Sitemap gọn nhất có thể. Điều này sẽ giúp cho bạn ưu tiên các trang đích chính của mình dễ dàng hơn.

5. Một số lưu ý khi tạo Sitemap và những vấn đề thường gặp

Sau khi hiểu Sitemap là gì, bạn cũng không tránh khỏi những vấn đề thường gặp như sau:

5.1 Lưu ý khi tạo Sitemap cho website WordPress

Để việc tạo Sitemap được tối ưu hơn, bạn cần biết một số lưu ý sau để khắc phục khi cần thiết:

  • Một tập tin Sitemap không thể chứa đựng hơn 50.000 URLs. Cùng với đó là không được lớn hơn 50MB sau khi giải nén. Nếu lớn hơn, bạn nên chia nhỏ thành các file sitemap. Việc giới hạn nhằm đảm bảo máy chủ web không bị quá tải phục vụ các tập tin lớn cho Google.
  • Nếu bạn có nhiều Sitemap, bạn có thể liệt kê chúng trong một tập tin chỉ mục sitemap.
  • URL trong Sitemap không được chứa ID.
  • URL Sitemap cần được mã hóa UTF8. Đồng thời mã hóa cho dễ đọc với các máy chủ web.
  • Nếu trang web của bạn có thể truy cập trên phiên bản www và không www, bạn không cần phải gửi Sitemap riêng cho mỗi phiên bản.

5.2 Giải đáp những vấn đề thường gặp của Sitemap là gì

– Vì sao nên tách nhỏ Sitemap?

Việc tối ưu Sitemap để tăng tốc độ quét của Google. Thường khi có bài viết mới, chúng ta thêm đường link đó vào Sitemap theo thứ tự mới nhất lên đầu và giảm dần. Điều này giúp Google dễ dàng đọc và index bài viết mới nhất.

Tuy nhiên, nếu Sitemap có tới 50,000 đường link. Google sẽ mất nhiều thời gian để tải và phân tích Sitemap. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên đăng bài mới, Google phải tải liên tiếp các file Sitemap.

Thực tế, Google chỉ kiểm tra file Sitemap một lần trong ngày hoặc trong tuần để đảm bảo không có đường link nào bị bỏ sót. Do đó, việc tách nhỏ Sitemap để Google quét và index các bài viết nhanh hơn là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra, việc chia nhỏ Sitemap còn giúp tiết kiệm băng thông và tăng tốc độ quét của Google.

– Phương pháp chia nhỏ Sitemap là gì?

Để tạo Sitemap, hãy sử dụng các plugin hỗ trợ hoặc cấu hình trang web của bạn để tạo Sitemap. Nếu bạn sử dụng các plugin như vậy hoặc nếu chúng được cấu hình để tạo Sitemap nhỏ hơn, hãy chia khoảng 500 link cho mỗi Sitemap.

Một cách khác, bạn có thể phân loại nội dung và tạo Sitemap cho từng loại, bao gồm Sitemap bài viết, Sitemap video, Sitemap category, Sitemap ảnh và nhiều hơn nữa.

Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết “Sitemap là gì? Hướng dẫn cách tạo Sitemap trên WordPress”, bạn có thể sử dụng Sitemap thành thạo, giúp cho bot của Google có thể truy cập nhanh chóng các bài viết trên trang web của bạn. Ngay cả khi liên kết bên trong trang web của bạn không được tối ưu.