Kinh doanh online tại Nhật: Cơ hội cho các mẹ nội trợ!

Kinh doanh online tại Nhật: Cơ hội cho các mẹ nội trợ!

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và nhu cầu mua sắm online tại Nhật mà hầu hết các mẹ bỉm sữa hoặc sinh viên đại học hiện đang sinh sống tại Nhật Bản đều lựa chọn để kiếm thêm nguồn thu nhập.

Tuy nhiên, để quá trình kinh doanh online tại Nhật được thuận lợi, bạn cần tìm hiểu rất nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm và quy định khi kinh doanh tại Nhật Bản như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm và lưu ý trước khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh nhé!

Bỏ túi kinh nghiệm kinh doanh online tại Nhật

Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh online tại Nhật, bạn chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Vì vậy mà chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để hạn chế rủi ro nhất có thể.

Bán hàng Dropshipping

Đây là hình thức kinh doanh online phù hợp với hầu hết mọi người vì dường như không phải bỏ ra quá nhiều khoản vốn. Bên cạnh đó,  dự kiến tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử B2C của Nhật tăng từ 221,7 tỷ USD vào năm 2022 lên 319,0 tỷ USD vào năm 2027. Có thể nói rằng đây chính là thị trường vô cùng tiềm năng cho các bạn đang có nhu cầu kinh doanh online tại Nhật.

Dropshipping là hình thức kinh doanh online bỏ qua khâu vận chuyển, và bạn đóng vai trò là một người trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Việc bạn cần làm là tìm nguồn hàng uy tín, tạo cửa hàng trực tuyến và bắt đầu thực hiện các hoạt động quảng bá thu hút khách hàng.

Khi khách hàng đặt mua sản phẩm trên cửa hàng của bạn, bạn sẽ chuyển tất cả các thông tin đơn hàng đến nhà sản xuất; họ sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Lợi nhuận của bạn chính là phần chênh lệch giữa giá tiền bạn bán cho khách hàng và giá mua vào từ bên nhà sản xuất.

Thu hút khách hàng bằng chương trình khuyến mãi

Thu hút khách hàng bằng chương trình khuyến mãi
Thu hút khách hàng bằng chương trình khuyến mãi

Khi kinh doanh online tại Nhật, việc thu hút khách hàng bằng những ưu đãi hấp dẫn sẽ khiến cho quyết định mua hàng của họ được diễn ra nhanh hơn. Bởi lẽ tâm lý của người mua hàng luôn dễ bị lay động bởi “thời hạn khuyến mãi” “hạn mức khuyến mãi”, vậy nên hãy tận dụng điểm sơ hở này nhé.

Bạn có thể kèm các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau đó để tăng thêm sự tin cậy cho khách hàng. Bạn cũng có thể chạy truyền thông cho cửa hàng của mình để tất cả bạn bè người thân khách hàng biết đến và có thể hỗ trợ chia sẻ với bạn bè của họ.

Lấy hàng từ ít đến nhiều

Để tránh cho việc bị lỗ vốn và tình trạng hàng tồn kho quá nhiều, bạn không nên nhập hàng quá ồ ạt. Thời gian đầu khi bắt đầu kinh doanh online tại Nhật là thời điểm bạn cân nhắc và xem xét thị trường để biết được người tiêu dùng đang ưa chuộng những mặt hàng nào và cửa hàng của bạn có tiềm năng để kinh doanh mặt hàng nào.

Sau một khoảng thời gian kinh doanh, khi cửa hàng đã ổn định, lúc đó sẽ là thời điểm mà bạn cân nhắc nâng cao số lượng đơn hàng nhập của mình.


Bạn đọc thêm: Làm sao để chạy quảng cáo livestream “bùng nổ” đơn hàng?


Chốt đơn hàng cụ thể trước khi nhập hàng

Thời gian đầu, bạn nên áp dụng phương pháp này để tránh được tình trạng khách hàng từ bỏ đơn hàng khiến bạn bị lỗ vốn. Một cách để bạn kinh doanh online tại Nhật “ăn chắc mặc bền” là hãy chốt đơn hàng cụ thể và khoản cọc tiền nhất định cho các sản phẩm của bạn, rồi sau đó mới bắt đầu lấy hàng.

Bên cạnh đó, lựa chọn nơi phân phối cũng đóng vai trò quan trọng không kém cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Hãy lựa chọn nơi uy tín để lấy hàng, đảm bảo chất lượng, hoặc lựa chọn các nhà phân phối độc quyền để đảm bảo sản phẩm chính hãng. Ngoài ra, việc lấy hàng từ những nơi uy tín có hóa đơn sẽ giúp bạn có sự tin cậy hơn trong mắt khách hàng.

Chốt đơn hàng cụ thể trước khi nhập hàng
Chốt đơn hàng cụ thể trước khi nhập hàng

Tận dụng kênh thương mại điện tử uy tín tại Nhật

Việc tận dụng các trang web thương mại điện tử hiện nay cũng là một cách để bạn mở rộng cửa hàng kinh doanh online tại Nhật của mình. Ngoài ra, việc mở cửa hàng trên các trang thương mại điện tử cũng giúp cho thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt khách hàng.

  • Amazon Nhật Bản: Được ví như một khu chợ mua sắm online với đa dạng các mặt hàng online từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn có thể lựa chọn kênh này để mở cửa hàng online nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn.
  • Rakuten Nhật Bản: Là một website bán sỉ/lẻ tại Nhật đa dạng các mặt hàng cho các bạn thỏa thích lựa chọn. Ngoài ra, tại Rakuten bạn còn được trải nghiệm thử đồ online, chỉ cần nhập chiều cao và cân nặng, website sẽ trả về kết quả cho bạn một người mẫu ảo với số đo tương tự trong trang phục bạn chọn.
  • Kakaku.com: Nền tảng uy tín hàng đầu tại Nhật Bản nếu bạn muốn đăng bán những sản phẩm điện tử thiết bị công nghệ.

Mời bạn đọc tham khảo:Chiến lược kinh doanh Tết giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng


Một số lưu ý khi kinh doanh tại Nhật

Đôi khi có những bạn chưa biết nhiều về các quy định khi kinh doanh online tại Nhật sẽ dẫn đến nhiều rủi ro không đáng có.

  • Đăng ký kinh doanh: Dù là hình thức kinh doanh nào, bạn cũng đều phải khai báo kinh doanh cho chính phủ Nhật.
  • Đăng ký giấy phép cho một số sản phẩm “đặc biệt”: Một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, bạn cần phải đăng ký riêng giấy phép kinh doanh trước khi bắt đầu nhập hàng.
  • Hàng giả bị cấm: Đây là điều tối kỵ tại Nhật vì họ chú trọng vào sự chất lượng của sản phẩm.

Với hình thức kinh doanh online tại Nhật, chắc chắn các mẹ nội trợ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, cũng như giảm bớt gánh nặng thu nhập. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm được một kênh bán hàng online tại Nhật phù hợp nhất. Chúc bạn thành công nhé!