5 bước xây dựng thông điệp quảng cáo: Coca-Cola đã nâng tầm thương hiệu như thế nào?

5 bước xây dựng thông điệp quảng cáo: Coca-Cola đã nâng tầm thương hiệu như thế nào?

Trong quá trình phát triển sản phẩm, chất lượng tốt vẫn chưa đủ, bạn cần đến chiến lược xây dựng thông điệp quảng cáo hấp dẫn người tiêu dùng. Việc xây dựng nội dung truyền thông tốt kết hợp cùng các hoạt động của Marketing sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng. Hãy cùng mình tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Thông điệp quảng cáo là gì?

Thông điệp quảng cáo (Media Message) là phương tiện nhằm giúp doanh nghiệp gửi gắm những nội dung truyền thông đến khách hàng. Thông điệp quảng cáo phải là những nội dung gây được sự chú ý đến khách hàng và cho họ biết được bạn sẽ giải quyết vấn đề của họ như thế nào, tại sao họ nên chọn bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh.

Thông điệp quảng cáo là thứ gắn liền với sự phát triển hình ảnh doanh nghiệp. Một khi bạn tuyên bố thông điệp quảng cáo, đó là lúc bạn mang thương hiệu của mình lan rộng đến công chúng.

5 bước xây dựng thông điệp quảng cáo: Coca-Cola đã nâng tầm thương hiệu như thế nào?

Bạn có bao giờ thắc mắc, mỗi ngày trôi qua, mình sẽ nhìn thấy bao nhiêu nội dung quảng cáo hay không? Trong thế giới ngày nay, ở mọi nơi bạn đến, sẽ liên tục xuất hiện tràn ngập những thông điệp quảng cáo: Mua ngay, Đăng ký ngay, Khám phá ngay.

Tuy nhiên, không phải thông điệp quảng cáo nào cũng sẽ thúc đẩy bạn muốn khám phá về nó. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm.

Điều này chứng tỏ, chỉ số phần trăm khách hành tiềm năng tiếp cận và yêu thích thông điệp quảng cáo của bạn chính là thước đo thành công cho sự nỗ lực của bạn.

Nhiều nhà nghiên cứu tiếp thị đã chỉ ra rằng: Trung bình một ngày, một người bình thường sẽ tiếp cận khoảng 4,000 đến 10,000 thông điệp quảng cáo. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ chẳng nhớ nổi mình đã tiếp cận được con số hàng nghìn nội dung quảng cáo như vậy.

Sức mạnh “khủng khiếp” của thông điệp quảng cáo qua từng năm

Sự tăng trưởng của thông điệp quảng cáo
Sự tăng trưởng của thông điệp quảng cáo

Sự tăng trưởng của thông điệp quảng cáo có thể nói bắt nguồn từ năm 2000, khi Google ra mắt dịch vụ quảng cáo Google AdWords. Kể từ đó, Digital Marketing được dịp chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của quảng cáo; Google mang về hơn 134 tỷ USD vào năm 2019 chỉ với dịch vụ quảng cáo của mình.

Vậy thì, một khách hàng cần xem bao nhiêu mẫu thông điệp quảng cáo để quyết định mua hàng?

Trung bình một khách hàng sẽ phải xem quảng cáo của một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ 7 lần trước khi mua.

5 bước sáng tạo thông điệp quảng cáo truyền thông

Một thông điệp quảng cáo thành công cần đi đôi với sự tiếp nhận và hiểu biết đúng. Chìa khóa để tạo nên thành công của một thông điệp là cách mà nó tiếp cận phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Thông điệp quảng cáo cần những “điểm chạm” mạnh mẽ, cần những lời “tâm sự” cùng khách hàng. Nó phải hấp dẫn và kích thích khách hàng ghi nhớ trong ký ức của họ.

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp khi lấn sân vào một lĩnh vực bất kỳ đều tự đặt ra cho mình câu hỏi: “Thị trường của mình là gì?” “Khách hàng mục tiêu của mình là ai?”.

Để nắm rõ được vấn đề này, các doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh và tập hợp phân tích khách hàng mục tiêu, dựa trên nhiều chỉ số dữ liệu liên quan để thu thập được kết quả chính xác. Khi đã thu hẹp được mục tiêu thị trường của mình, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng thông điệp quảng cáo gần gũi với khách hàng hơn.

Bước 2: Xác định “điểm đau” thị trường

Mỗi thị trường đều có những vấn đề và điểm đau riêng, bí quyết để xây dựng thông điệp quảng cáo là ngồi lại lắng nghe “điểm đau” (pain points) và những mối bận tâm của họ, để cảm nhận và giải quyết chúng. Việc xác định được “điểm đau” thị trường là cách mà bạn hiểu và đồng cảm với những phản hồi của khách hàng.

Bước 3: Đưa ra giải pháp cho các mục tiêu

Giải pháp mà bạn mang đến cho khách hàng chính là “mảnh ghép lấp đầy khoảng trống” mà thị trường đang cần. Chính vì thế, bạn cần xác định rõ được giải pháp tối ưu nhất mà công ty có thể mang đến cho khách hàng là gì.

Hầu như mọi người đều không để ý đến vấn đề của mình cho đến khi họ cảm thấy thực sự “có vấn đề” đang xảy ra. Vì vậy, bạn cần chú trọng xác định “điểm đau” của họ, khiến cho vấn đề thực sự cần được quan tâm.

Tiếp đến, hãy đưa ra các giải pháp mà bạn có, những điều này sẽ mang lại lợi ích gì để cải thiện được vấn đề của khách hàng, nó có mang lại sự duy trì lâu dài cho cuộc sống của họ không?

Bước 4: Chứng minh giải pháp từ các khách hàng hiện tại

Marketing truyền miệng chưa bao giờ ngừng tác động lớn lên suy nghĩ của người tiêu dùng. Bạn không bao giờ có thể thuyết phục đủ cho khách hàng về giải pháp cực kỳ tối ưu và hiện đại của mình, nhưng lời nói của các khách hàng thì đấy! Trong trường hợp này, bạn có thể đưa ra các chứng thực về khách hàng hiện tại và trước đây đã và đang có kết quả tốt.

Mọi người có thể không tin tưởng doanh nghiệp nó, nhưng họ sẽ tin tưởng vào những người cũng gặp vấn đề tương tự như họ và đang có kết quả tốt từ giải pháp của bạn. Bạn cần trình bày giải pháp của mình sẽ đạt được kết quả gì, mất bao lâu để đạt được kết quả đó, tác động tài chính đến khách hàng như thế nào.

Bước 5: Đưa ra những điểm khác biệt của bạn so với đối thủ

5 bước xây dựng thông điệp quảng cáo: Coca-Cola đã nâng tầm thương hiệu như thế nào?

Là một người tiêu dùng, họ sẽ luôn có thói quen so sánh sự khác biệt giữa các nhãn hiệu, và điều họ muốn chính là nhà cung cấp hãy phân biệt mình với các nhà cung cấp khác. Khách hàng không quan tâm bạn muốn cạnh tranh điều gì, điều họ muốn biết là sự khác biệt của sản phẩm này so với các sản phẩm cạnh tranh khác.

Hãy tạo nên tiếng nói riêng thông qua thông điệp quảng cáo của bạn, và đó là điều mà khách hàng muốn biết. Sự khác biệt phải tạo nên giá trị nhất định, phải là thứ đánh thức được mong muốn tiềm tàng của khách hàng.


Đọc thêm: Công thức “đắt giá” tạo nên Slogan bán hàng độc đáo hiện nay


Những case study về thông điệp quảng cáo

Là một nhà tiếp thị, bạn chắc chắn đã từng nghe đến những chiến lược kinh doanh online vĩ đại của các doanh nghiệp trong nước và trên thế giới trong nhiều năm qua.

Chặng đường vươn đến đỉnh cao của các thương hiệu nổi tiếng chắc chắn đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người. Cùng điểm qua những case-study chất lượng đến từ Coca-Cola và Vinamilk nhé

Thông điệp quảng cáo của Coca-Cola

Được biết đến với những chiến dịch Marketing ấn tượng và nâng tầm thương hiệu, Coca-Cola chính thức trở thành một trong những thương hiệu đồ uống có thông điệp quảng cáo được mong đợi nhất trong các dịp lễ hội và Tết Nguyên Đán.

Không cần phải quá lộng lẫy, Coca-Cola chinh phục người tiêu dùng Việt Nam bởi những thông điệp quảng cáo tràn đầy sự gắn kết yêu thương, giữa người với người, giữa cha mẹ và con cái. Chính những khoảnh khắc cao trào được gửi gắm trong những thông điệp truyền thông đó, Coca-Cola từng bước trên hành trình chinh phục trái tim người Việt một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng nhất.

Coca-Cola: Taste The Feeling

Thông điệp quảng cáo: Taste The Feeling - Uống cùng cảm xúc
Thông điệp quảng cáo: Taste The Feeling – Uống cùng cảm xúc

Sau sự thành công của “Open Happiness”, Coca-Cola đã triển khai chiến dịch “Taste The Feeling” – Uống cùng cảm xúc”, nhằm hướng thông điệp đến các sản phẩm như Coca-Cola Light, Diet Coca-Cola, Coca-Cola Zero và Coca-Cola Life. 

Chiến dịch đẩy mạnh phạm vi trên toàn cầu bao gồm nhiều ca khúc mang giai điệu vui tươi và phù hợp với từng ngữ cảnh cho từng quốc gia khác nhau. Hình ảnh hiển thị trên đoạn quảng cáo của Coca-Cola đều ghi lại những khoảnh khắc giản dị thường nhật của mỗi người chúng ta.

Họ chia sẻ cảm xúc dành cho nhau trong mỗi phút giây của cuộc sống, và bên cạnh họ, luôn có Coca-Cola đồng hành và trải qua những cảm xúc tươi đẹp đó.

Coca-Cola: Tết dẫu đổi thay – Diệu kỳ vẫn ở đây

Thông điệp Coca-Cola
Hình ảnh cánh én vàng cách điệu đậm đà bản sắc dân tộc

Từ tháng 11/2022, Coca-Cola đã bắt đầu khởi động chiến dịch Tết Nguyên Đán bằng cách đặt trọng tâm vào các điểm bán, siêu thị, nhà phân phối và chợ truyền thống để gia tăng thương hiệu.

Đến với Tết Quý Mão, Coca-Cola đã xây dựng phần thiết kế được nâng cấp sáng tạo với 3 phiên bản tượng trưng cho 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng các thông điệp quảng cáo “Nồng hậu”, “Niềm tin”, “Chân tình”.

Coca-Cola giữ vững phong độ là một trong những nhãn hàng đầu tiên tung ra TVC Tết 2023 trên đa dạng các nền tảng với thông điệp quảng cáo “Tết dẫu đổi thay – Diệu kỳ vẫn ở đây” thành công thu hút được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng khắp cả nước.

Thông điệp quảng cáo của Vinamilk

40 năm “Vươn cao Việt Nam” không phải là thông điệp mới, tuy nhiên chiến dịch này đã được Vinamilk triển khai từ năm 2008, gắn liền với các hoạt động CSR của Vinamilk nhằm nâng cao thể chất trẻ em Việt Nam. Vinamilk hiểu rõ tầm quan trọng của quảng cáo trong chiến lược của mình nên công ty luôn khuyến khích sáng tạo không ngừng với quảng cáo nhằm tăng doanh số bán hàng của mình.

Vì là sản phẩm làm từ sữa là chủ yếu nên hầu như các TVC của Vinamilk đều có sự xuất hiện của những chú bò. Tuy xuất hiện rất nhiều lần trong các chiến dịch quảng cáo nhưng không vì vậy mà hình ảnh các chú bò có mặt trong TVC lại đơn điệu; ngược lại, những hình tượng đó luôn độc đáo, ngộ nghĩnh và gây ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng.

Quảng cáo “con bò cười té ghế” một thời của Vinamilk:

Kết luận

Nhìn chung, với con số khổng lồ 90% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ chỉ ra rằng các quảng cáo tiếp cận họ là gây phiền nhiễu; đồng thời 71% người tiêu dùng nói rằng quảng cáo thậm chí còn xâm phạm riêng tư rất nhiều so với 3 năm trước. Điều này dẫn đến thực tế là hơn một nửa số thông điệp quảng cáo kỹ thuật số hoàn toàn bị bỏ qua.

Suy cho cùng, nếu thông điệp quảng cáo toàn cầu tiếp tục phát triển thì chi tiêu sẽ tiếp tục phát triển, điều quan trọng hơn bao giờ hết chính là trau dồi khả năng sáng tạo của bạn.

Thông điệp quảng cáo là công cụ tiếp thị rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Song, việc sáng tạo một chiến dịch quảng cáo thành công đôi khi lại là thách thức mà các nhà tiếp thị cần đối mặt.