12 tiêu chí đánh giá Web chuẩn SEO

12 tiêu chí đánh giá Web chuẩn SEO

Website chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy tiêu chí để đánh giá một website chuẩn SEO là gì? Làm cách nào để kiểm tra xem website của bạn đã chuẩn SEO hay chưa? Hãy cùng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tổng quan Traffic của website
Tổng quan Traffic của website, Nguồn thống kê từ Ubersuggest.

Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là website được thiết kế có sự tương thích với bộ máy tìm kiếm của Google. Website tuân theo các tiêu chí mà Google đề xuất. Điều này hỗ trợ bộ máy tìm kiếm của Google dễ dàng thu thập thông tin và đánh giá chất lượng nội dung của website. Các dạng bài viết content chất lượng, website chuẩn SEO sẽ thúc đẩy website lên top rất nhanh.

Ngược lại, website không đạt chuẩn SEO sẽ khiến cho website khó tìm kiếm và Google khó hiểu nội dung. Việc không đáp ứng các tiêu chí mà Google đề xuất sẽ dẫn đến tình trạng website không thể cạnh tranh.

Với Google, việc cung cấp nội dung hữu ích chỉ là một phần. Cùng với đó, website chuẩn SEO là phải thân thiện với người dùng để Google dễ dàng hiểu rõ hơn.

Lợi ích

Việc thiết kế website chuẩn SEO bên cạnh việc đáp ứng và tối ưu toàn bộ các tiêu chí xếp hàng của Google về mặt kỹ thuật thì còn có vô vàng các lợi ích khác. Hãy cùng PAGE1 SEO tìm hiểu ngay các lợi ích sau đây.

Tăng Organic Traffic vào website

Khi website chuẩn SEO thì bài viết sẽ nằm trong top tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Điều này sẽ giúp cho khách hàng tiềm năng nhận thấy website của bạn uy tín. Nhờ đó mà lượt truy cập tự nhiên vào website sẽ tăng lên. Doanh nghiệp của bạn không cần tốn phí quảng cáo vẫn đạt được hiệu quả tối ưu.

Website thân thiện hơn với người dùng

Việc tối ưu hóa website chuẩn SEO giúp cho người dùng dễ dàng trải nghiệm hơn. Có hơn 31% người dùng hiện nay sử dụng điện thoại để truy cập vào website. Thế nên website thân thiện với thiết bị di động sẽ là một yếu tố góp phần gia tăng truy cập của khách hàng.

Một website được đánh giá là thân thiện với người dùng phải đảm bảo được các yếu tố sau đây:

  • Người dùng không cần phải zoom để xem được nội dung.
  • Menu dễ dàng lựa chọn.
  • Bố cục dễ nhìn, rõ ràng và đẹp mắt.

Cùng với đó, tốc độ tải trang cần phải nhanh. Bạn cần lưu ý là không nên để tốc độ tải quá 0,5s để giữ chân khách hàng. Nếu không, khách hàng sẽ nhanh chóng thoát khỏi trang của bạn khi tốc độ tải chậm.

Tiếp cận khách hàng, gia tăng doanh thu hiệu quả

Khi khách hàng phát sinh một nhu cầu, họ sẽ có xu hướng lên công cụ tìm kiếm để có được lời giải liên quan. Khi các sản phẩm, thông tin của bạn xuất hiện, khách hàng sẽ bấm vào để giải quyết được nhu cầu.

Việc doanh nghiệp đầu tư website chuẩn SEO sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiếp cận khách hàng. Họ sẽ có ấn tượng và khi tìm được sản phẩm hay thông tin phù hợp thì xu hướng lựa chọn tin dùng cũng tăng. Nhờ đó thương hiệu của bạn không những lên top mà doanh thu cũng tăng đáng kể.

Gia tăng uy tín thương hiệu và tiết kiệm chi phí

Việc tối ưu hóa website chuẩn SEO giúp gia tăng uy tín thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Thông thường, người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm nhiều từ khóa liên quan. SEO sẽ giúp website của bạn có khả năng xuất hiện liên tục với người dùng. Các bài viết có thứ hạng càng cao trong lĩnh vực càng tăng độ nhận diện.

Độ nhận diện cao sẽ giúp uy tín thương hiệu được củng cố. Khách hàng sẽ tin cậy các thông tin và sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Thậm chí còn tiết kiệm được chi phí marketing khi website có thứ hạng tốt.

Thấu hiểu hơn về hành vi của khách hàng

Khi khách hàng truy cập vào bài viết nhiều, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận ra thị hiếu của họ. Thông qua đó, họ có thể thúc đẩy các tuyến bài viết có liên quan để thu hút. Đây cũng là một cách giúp khách hàng tìm hiểu nhiều hơn và mua các sản phẩm liên quan.

Tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ

Khi bạn thiết kế website chuẩn SEO thì cơ hội cạnh tranh của bạn với đối thủ cũng tăng lên đáng kể. Khi khách hàng tìm kiếm các dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp, website của bạn xuất hiện trước thì cơ hội thu hút khách hàng càng cao.

Tăng tỷ lệ ROI

ROI (Return On Investment) được biết đến là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. ROI càng cao thì càng khẳng định được hoạt động doanh nghiệp hiệu quả.

Tối ưu hiệu suất chuyển đổi (CTA)

Khi một website chuẩn SEO được tối ưu hoá tốt, nó có thể tự tạo ra lưu lượng truy cập tốt hơn đến từ khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ góp phần không nhỏ trong việc gia tăng doanh thu của doanh nghiệp. Cùng với đó, việc tối ưu hóa website cũng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Đó là khi họ xem các bài viết có sản phẩm liên quan sẽ thực hiện mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi cần thiết.

12 tiêu chí đánh giá Web chuẩn SEO

Nhằm giúp nội dung của doanh nghiệp bạn dễ dàng xuất hiện trên trang tìm kiếm thì website chuẩn SEO là yếu tố tiên quyết. Nhưng để thiết kế website chuẩn SEO từ Google thì 1 website cần những gì? Dựa vào kinh nghiệm Audit website hơn 10 năm qua, đây là những tiêu chí để thiết kế website chuẩn SEO nhất mà chúng tôi đúc kết được.

Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục

Một website chuẩn SEO là một website được câu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Cốc Cốc ghé thăm và thu thập được dữ liệu. Trong quá trình thiết kế website, bạn sẽ tạm thời tắt cấu hình này.

Điều này nhằm tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin của website chưa được hoàn thiện mà các công cụ đã thực hiện thu thập thông tin. Nhưng trong một số trường hợp khi doanh nghiệp bàn giao website cho khách hàng quên mở lại cấu hình. Điều này dẫn đến tình trạng website vẫn hoạt động nhưng Google không có thông tin.

Thế nên bạn cần kiểm tra thật kỹ Google đã index hay chưa bằng cách sau:

  • Vào Google và nhập ô tìm kiếm theo cú pháp sau “site:tên miền website của bạn”.
  • Nếu kết quả tìm kiếm hiện ra danh sách bài viết, sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp của bạn nghĩa là website đã được index.

Tối ưu URL SEO

Việc tối ưu URL SEO của website sẽ cần tuân theo một số vấn đề sau:

  • Tự động tạo URL phù hợp với tiêu đề của sản phẩm.
  • Tùy chỉnh URL phù hợp với yêu cầu SEO khi cần.
  • Tự động tạo tiêu đề SEO, mô tả SEO phù hợp với sản phẩm và bài viết.
  • Không dùng URL tự động có số bên trong. Ví dụ như là https://page1.vn/2730-2/
  • Sử dụng rewrite URL đối với những liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu từ.
  • Sở hữu một file robots.txt chuẩn nhằm điều khiển các con bọ (crawlers) để dễ dàng đọc nội dung.
website chuẩn seo - url website
Tiêu chí để thiết kế một Website chuẩn SEO từ Google

Tối ưu chuẩn SEO hình ảnh

Ngoài nội dung, hình ảnh cũng là một trong những yếu tố cần có khi thiết lập website chuẩn SEO. Để tối ưu được hình ảnh cho website, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Giảm dung lượng/kích thước của ảnh để không làm ảnh hưởng để tốc độ tải trang. Bạn nên ưu tiên sử dụng ảnh JPG hoặc nén ảnh PNG trước khi tải lên bài viết.
  • Gắn thẻ alt đầy đủ cho mỗi ảnh.

Tiêu đề và thẻ mô tả ở trang kết quả tìm kiếm Google

Tiêu đề và thẻ mô tả là các thông tin cơ bản nhất sẽ xuất hiện trên trang tìm kiếm. Nếu một bài viết không có sự tối ưu hay thông tin khi Google sẽ không để bài viết xuất hiện. Đồng thời, người đọc cũng không hiểu được giá trị bài viết bạn muốn truyền tải là gì.

Thế nên bạn hãy điền đầy đủ tiêu đề và thẻ mô tả tại hộp snippet đầy đủ nhé. Hiện nay Google đang đề xuất các tiêu chí phù hợp để tiêu đề và thẻ mô tả chuẩn SEO như sau:

  • Tiêu đề: Khoảng 70 ký tự.
  • Mô tả: 150 – 160 ký tự.

Đưa website lên các mạng xã hội phổ biến

Việc tận dụng các nền tảng đang phổ biến hiện nay sẽ giúp gia tăng lượng truy cập vào bài viết. Phần lớn các doanh nghiệp sẽ đưa bài viết lên Facebook. Bởi vì bài viết khi chia sẻ lên có giao diện dễ nhận thấy, tiếp cận đúng với nhu cầu của khách hàng.


Tham khảo thêm: Top 10 kênh quảng cáo online xu hướng nhất hiện nay


Tốc độ tải trang

Tốc độ tải website ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người dùng. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến đánh giá của Google với website của bạn. Thử nghĩ xem, nếu bạn truy cập vào một website có tốc độ tải chậm, bạn có muốn ở lại trang web lâu hay không?

Thế nên khi thiết kế website chuẩn SEO, bạn cần quan tâm đến tốc độ tải trang để tăng thứ hạng tìm kiếm trên công cụ.

Có HTTPS

HTTPS đã được công nhận là một trong những tiêu chí quyết định trong việc giúp Google nhận ra đây ra một website chuẩn SEO. Nếu như website của không có sự bảo mật thì làm sao Google có sự tin cậy rằng đây là một website uy tín?

Phân cấp nội dung tối ưu

Những công cụ tìm kiếm cần một URL riêng dành cho mỗi nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung. Đồng thời cũng để giới thiệu đến người dùng nội dung rõ ràng, dễ tìm kiếm. Đơn giản là khi bạn vào một website bán sản phẩm, việc phân cấp nội dung sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm nhanh chóng.

Trang 404 rõ ràng.

Có đôi khi bạn truy cập vào một website, bạn sẽ thấy thấy trang không tồn tại. Điều này có thể là do liên kết hỏng hoặc nhập sai URL. Hoặc đơn giản hơn là do một thay đổi nhỏ trong URL khiến link không hiển thị.

Việc sử dụng trang 404 tùy chỉnh để hướng dẫn người dùng quay trở lại trang đang hoạt động trên website sẽ cải thiện rất nhiều trải nghiệm người dùng. Nhưng bạn cũng nên tránh một số vấn đề sau:

  • Cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang 404. Bạn hãy đảm bảo rằng máy chủ website được cấu hình để cung cấp trạng thái HTTP 404. Hoặc trong trường hợp, website của bạn dựa trên JavaScript thì bao gồm một thẻ meta robot noindex khi xảy ra yêu cầu về trang không tồn tại.
  • Sử dụng tệp robots.txt để chặn việc thu thập dữ liệu trang 404.
  • Chỉ thực hiện cung cấp thông báo đơn giản như trang “Không tìm thấy”, “404” hoặc không cung cấp trang 404 nào.
  • Sử dụng một thiết kế cho trang 404 không phù hợp với phần còn lại của website.
website chuẩn seo - lỗi 404
Trang 404 hữu ích là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá Website chuẩn SEO

Thân thiện với Mobile

Phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều sử dụng điện thoại để tìm kiếm sản phẩm. Việc thiết lập website phù hợp với giao diện của máy tính sẽ tăng thêm cải thiện của người dùng. Nếu bạn chỉ thiết lập giao diện cho laptop thì khi sử dụng trên điện thoại sẽ rất khó nhìn.

Thế nên việc thiết lập giao diện phù hợp với điện thoại cực kỳ quan trọng để giúp website chuẩn SEO tốt hơn. Hiện nay Google cũng đã tiến hành kiểm tra nội dung website với phiên bản di động để xếp hạng. Đồng thời phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích phù hợp.

Thiết lập thẻ H1, H2, H3

Việc thiết lập thẻ H1, H2 và H3 sẽ giúp cho người đọc có cái nhìn sơ lược nội dung bài viết đang truyền tải điều gì. Họ có thể bấm trực tiếp đến nội dung đang tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ngoài người dùng thì Google cũng có thể hiểu được nội dung chính của bài viết.

Sử dụng các công cụ phù hợp

Hiện nay có khá nhiều công cụ giúp bạn thiết kế giao diện website chuẩn SEO. Nổi bật trong đó có thể kể đến như: Adobe Dreamweaver, Adobe XD, Google Web Designer, Craft,…

Các bước xây dựng một website chuẩn SEO

Sau khi nắm qua sơ lược những yếu tố cần thiết khi thiết kế website, bạn cũng cần thấu hiểu các bước để hoạch định chiến lược kinh doanh online hay truyền thống rõ ràng.

Bước 1:  Xác định loại hình kinh doanh

Trước khi bắt đầu xây dựng website chuẩn SEO, bạn cần xác định được loại hình kinh doanh để hướng tới. Không những vậy, khi xác định loại hình kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp sáng tạo website phù hợp.

Một ví dụ đơn giản là với lĩnh vực công nghệ, bạn cần thiết kế website sáng tạo, thể hiện được các yếu tố công nghệ. Hay lĩnh vực thời trang cần có màu sắc ấn tượng, hình ảnh hiển thị thu hút.

Bước 2: Định hướng nội dung website

Sau khi xác định được loại hình kinh doanh, bạn cần định hướng nội dung rõ ràng để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Cùng với đó, bạn cần nhớ một điều rằng nội dung bạn truyền tải phải nổi bật, đầy đủ và không được sao chép.

Google hiện nay đánh rất mạnh lỗi sao chép. Thế nên bạn cần đầu tư để website mang lại được nhiều giá trị đến với người dùng. Mặt khác, nội dung đầy đủ và chất lượng sẽ giúp giữ chân người dùng ở lại website và tìm hiểu thêm nhiều thông tin.

website chuẩn seo - nội dung phù hợp
Các bước xây dựng một website chuẩn SEO

Bước 3: Thiết kế Landing Page thu hút

Thiết kế một Landing Page thu hút sẽ giúp điều hướng khách hàng hiệu quả. Điều này còn góp phần vào việc thu hút khách hàng tập trung vào sản mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Đây sẽ cách góp phần rất lớn trong việc kích thích sự tìm kiếm của khách hàng.

Bước 4: Chọn công ty thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín

Nếu bạn không có kinh nghiệm hay nhân lực để thiết kế website chuẩn SEO, bạn cần tìm kiếm một công ty uy tín. Đơn vị sẽ hỗ trợ bạn thiết kế website chuyên nghiệp với mức phí hợp lý. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều đơn vị hỗ trợ thiết kế website.

Thế nhưng nổi bật trong đó có thể kể đến là PAGE1 SEO AGENCY. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website đạt chuẩn, bạn có thể an tâm để đặt lòng tin hoàn toàn. Để biết thêm thông tin, bạn có thể liên hệ chi tiết:

Địa chỉ:

  • Hồ Chí Minh: 174 Đường số 1, KĐT Tên Lửa, Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.
  • Hà Nội: 53/192 Lê Trọng Tấn, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Số điện thoại:

  • Miền Nam: 0559 099 007
  • Miền Bắc: 0559 099 007
  • Miền Trung: 0559 099 007
  • Outside Vietnam: +1-62663-0826

Email: Top@page1.vn


Tham khảo thêm: Bạn có biết – Top 9 công ty SEO hàng đầu thế giới


Những lưu ý khi xây dựng một website chuẩn SEO

Việc thiết lập một website đạt chuẩn bước đầu sẽ gặp một chút khó khăn. Để hạn chế những rủi ro không đáng có xảy ra, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau.

Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Ngoài hiểu rõ được cách viết bài chuẩn SEO trên website, để giữ chân người dùng, nội dung bạn hướng đến cần phù hợp với nhu cầu của họ. Thiết kế phù hợp với giao diện cũng giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm hơn. Trước khi xây dựng một kế hoạch nào, bạn hãy nhớ là đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu.

Đơn giản và sáng tạo

Thay vì thiết kế quá nhiều khiến cho website bị rối mắt, bạn hãy ưu tiên sự tối giản nhưng vẫn sáng tạo. Yếu tố này sẽ góp phần gia tăng tính thẩm mỹ của website và làm nó trở nên đặc biệt hơn. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng quá nhiều hiệu ứng động.

Điều này sẽ làm tốc độ tải trang của bạn bị chậm và xảy ra tình trạng giật lag. Thậm chí với khách hàng khó tính, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi website của bạn.

Chọn màu sắc hợp lý

Màu sắc là một trong những yếu tố góp phần tạo nên điểm nhấn cho website. Khi lựa chọn màu sắc, bạn cần lựa chọn màu cẩn thận để có sự hài hòa. Để website chuẩn SEO, bạn nên lựa chọn màu sắc trùng với màu thương hiệu.

Sử dụng hình ảnh và video chất lượng

Một trong những yếu tố góp phần giúp website chuẩn SEO là hình ảnh và video chất lượng. Bạn nên hạn chế sử dụng hình ảnh chụp lén hoặc vỡ nét sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bài viết. Tuy nhiên, bạn không cần sử dụng quá nhiều hình ảnh. Vì điều này sẽ khiến website của bạn chậm hơn.

Kiểm tra và cập nhật thường xuyên

Nội dung bài viết có thể sẽ bị sai sau một thời gian. Ví dụ với các bài viết liên quan ứng dụng, ứng dụng có thể bị ngừng hoạt động sau một thời gian. Bạn cần kiểm tra để cập nhật nhanh chóng nhất. Thông qua đó, bài viết sẽ luôn mới mẻ và hấp dẫn với khách hàng.

Đảm bảo tính nhất quán giữa nội dung và giao diện

Nội dung và website của bạn cần có tính nhất quán để chuyên nghiệp hơn. Để tối ưu vấn đề này, bạn cần sự linh hoạt khi thiết kế để thể hiện sự chuyên nghiệp nhất.

Lời kết

Nếu không có thời gian để thực hiện, bạn hãy liên hệ đơn vị uy tín để được hỗ trợ. Điều này sẽ đảm bảo độ thành công website của bạn được tối ưu hơn. Mặt khác, bạn sẽ hạn chế được các rủi ro không đáng có sẽ xảy ra trong quá trình thiết kế website. Hành động này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả tốt hơn.

Hy vọng bài viết về cách thiết lập website chuẩn SEO sẽ hữu ích đến bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc hay cần được hỗ trợ, bạn hãy nhanh chóng liên hệ với PAGE1 SEO nhé!