Phương thức xây dựng chiến dịch SEO lên top hiệu quả 2023

Phương thức xây dựng chiến dịch SEO lên top hiệu quả 2023

Xây dựng chiến dịch SEO lên top là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Khi website lên top, doanh nghiệp sẽ nhận được một lượng tiếp cận tự nhiên. Thậm chí, tỷ lệ chuyển đổi cũng được gia tăng đáng kể.

Làm thế nào để xây dựng chiến dịch SEO hiệu quả?
Làm thế nào để xây dựng chiến dịch SEO lên top hiệu quả?

Phương thức xây dựng chiến dịch SEO lên top bền vững 2023

Để xây dựng chiến lược SEO lên top, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu để thay đổi phương thức tiếp cận phù hợp với lĩnh vực của từng site khác nhau. Nhưng về cơ bản, ta có thể phân loại chiến lược SEO thành 3 nhóm: Content, technical và brand.

Những điều quan trọng trước khi triển khai chiến dịch SEO lên top

Để triển khai chiến dịch SEO hoàn chỉnh, bạn cần nắm rõ khái niệm về chiến dịch SEO là gì, vạch rõ mục tiêu của kế hoạch, đồng thời tham khảo một số chiến lược SEO hiệu quả từ đối thủ.

Hiểu rõ chiến dịch SEO là gì?

Chiến dịch SEO là quá trình bao gồm các đầu việc sau: Lên kế hoạch, lập ra hướng đi và bắt đầu thực hiện. Mục đích của kế hoạch nhằm cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm. Hay có thể hiểu đơn giản là xây dựng chiến dịch SEO là quá trình chúng ta tuân theo các cách thức được đề ra để thu được  lượng truy cập tự nhiên.

xây dựng chiến dịch seo lên top - chiến dịch seo là gì
Chiến dịch seo là gì?

Tham khảo và chọn lọc chiến lược SEO phù hợp

Mặc dù có hàng trăm chiến lược SEO trên thị trường. Tuy nhiên, bạn không thể áp dụng chiến lược SEO của người khác vào kế hoạch của mình. Bạn cần dựa vào bối cảnh và mục đích của website để điều chỉnh chiến dịch SEO phù hợp. Có như vậy, kết quả bạn mang về mới đạt giá trị cao.

Xác định được vấn đề và thách thức

Việc xác định được vấn đề và thách thức sẽ giúp bạn hoạch định những yếu tố cần thiết đối với website. Để thiết lập chiến lược SEO lên top hiệu quả, bạn cần kiểm tra và thống kê lại toàn bộ kỹ thuật ngay từ ban đầu. Từ đó, bạn sẽ hiểu được những rắc rối mà trang web của bạn đang gặp phải.

Những thách thức có thể đến từ yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Bạn cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và khả năng cạnh tranh của website. Có như vậy, bạn mới biết cách điều chỉnh chiến lược để lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Hiểu về lĩnh vực và thị trường mục tiêu

Trước khi bắt đầu xây dựng chiến dịch SEO lên top, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ thông tin về lĩnh vực và thị trường mục tiêu và website hướng tới. Việc thấu hiểu chính website của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ở yếu tố này, bạn cần xác định các vấn đề cụ thể như sau:

  • Lĩnh vực mà website hướng đến.
  • Thị trường mục tiêu để xác định khách hàng mục tiêu.
  • Xác định tình hình thực tế của ngành.
  • Nhu cầu hiện nay của khách hàng về lĩnh vực.

Vạch rõ mục tiêu cần thực hiện

Trước khi bắt đầu xây dựng chiến dịch SEO lên top, bạn cần đề ra các đầu việc và mục tiêu rõ ràng. Đó sẽ là kim chỉ nam để bạn đi đúng hướng. Bạn cần xác định mục tiêu của website là gì. Đó có thể là tăng tỷ lệ chuyển đổi hay chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin về sản phẩm. Đồng thời đây cũng là cách để bạn hoạch định quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh tốt hơn.

xây dựng chiến dịch seo lên top - vạch rõ mục tiêu
Vạch rõ mục tiêu cần thực hiện trước khi lập kế hoạch

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Một trong những bí quyết xây dựng chiến dịch SEO lên top là bạn cần đảm bảo rằng chất lượng nội dung tốt hơn top 3 đối thủ cạnh tranh đứng đầu, chắc chắn website bạn sẽ lên top. Không chỉ riêng lúc này, mà bất cứ lúc nào bạn cũng cần theo dõi đối thủ. Từ đó, bạn sẽ biết cách thiết lập chiến dịch hiệu quả với thời gian “tích tắc”.

Để phân tích website của đối thủ cạnh tranh, bạn cần dựa trên 4 yếu tố sau:

  • Content: Bạn cần xem chiến lược content marketing của đối thủ được triển khai thế nào. Trong đó có từ khóa nào xuất hiện, được triển khai trên các nền tảng nào.
  • Onpage: Bạn cần kiểm tra các kỹ thuật tối ưu website đã được chuẩn bị chưa.
  • Offpage: Hãy xem hồ sơ backlink của đối thủ có những site nào. Bạn có thể lấy được bao nhiêu backlink từ các site này? Đối thủ có thực hiện PR, mua backlink hay sử dụng guest post trỏ link từ đâu không.
  • Entity: Bạn hãy xem đối thủ cạnh đã thực hiện khai báo thông tin trên Internet đủ hay chưa.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý một số đối thủ cạnh tranh tối ưu chung tệp từ khoá, nhưng lại không phải đối thủ trực tiếp. Tuy là đối thủ gián tiếp, họ vẫn rất ảnh hưởng đến tốc độ website bạn “leo” top. Một ví dụ dễ hiểu là bạn kinh doanh sữa hạt với từ khóa là sữa hạt. Nhưng đối thủ của bạn không chỉ đơn thuần là các cửa hàng mà còn có các trang ẩm thực và dinh dưỡng.


Tham khảo thêm: Đối mặt với rủi ro trong kinh doanh, doanh nghiệp cần làm gì?


“Tam ngũ” quan trọng khi xây dựng chiến dịch SEO lên top

Yếu tố hàng đầu khi bắt đầu xây dựng chiến dịch SEO đó là trả lời được “tam ngũ” quan trọng dưới đây.

5H quan trọng – Bí quyết chiến dịch SEO

Khi xây dựng chiến dịch digital marketing cho website, SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần phải nắm chắc các vấn đề sau đây để có cái nhìn tổng thể về chiến dịch theo hướng khách quan nhất. Từ đó, bạn sẽ điều chỉnh kế hoạch phù hợp nhằm đạt mục tiêu.

  • Hiểu thứ 1: Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty, thách thức và lợi thế, USP và nguồn lực cho chiến dịch.
  • Hiểu thứ 2: Hiểu được mục tiêu mình đề ra trong việc xây dựng chiến dịch SEO lên top là gì.
  • Hiểu thứ 3: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu, đối tượng mình hướng đến trong chiến dịch lần này là ai, phân khúc nào.
  • Hiểu thứ 4: Bạn cần hiểu được đối thủ cạnh tranh của mình là ai, ưu và nhược điểm so với đối thủ cạnh tranh để đưa ra những khắc phục và thúc đẩy ưu điểm.
  • Hiểu thứ 5: Nhìn nhận các rào cản và đưa ra giải phù hợp.

5 thành phần quan trọng trong xây dựng chiến dịch SEO lên top

Để một chiến dịch SEO thành công lên top, bạn đừng bỏ qua 5 thành phần quan trọng sau. Hãy cùng PAGE1 SEO điểm qua 5 thành phần chính khi thực hiện xây dựng chiến dịch SEO lên top:

  • Strategy – Chiến lược kế hoạch
  • Conversion – Sự chuyển đổi
  • Content – Triển khai nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng
  • Optimization – Tối ưu hóa thứ hạng của từ khóa
  • Authority and Trust – Quyền hạn và sự tin cậy của website

5 công cụ “vàng” trong xây dựng chiến dịch SEO lên top

Về cơ bản khi xây dựng chiến dịch SEO, bạn cần có các công cụ hỗ trợ để quá trình được đẩy nhanh tiến độ. Một số công cụ audit website mà bạn cần nhớ khi thực hiện chiến dịch:

  • Ahrefs: Công cụ dùng để kiểm tra từ khóa, xem xét backlink profile, audit website của đối thủ cạnh tranh và chỉ số RD.
  • Screaming Frog: Công cụ dùng để lọc ra các lỗi trên website như là Duplicate content, lỗi internal link, broken link, Thin content và các vấn đề redirect 301, 302, các lỗi 404, …
  • Google Analytics: Các thông số cần được kiểm tra như bạn đã lọc traffic của các bên liên quan chưa? Bạn đã thực hiện phân khúc người dùng chưa?…
  • Google Search Console: Khi sử dụng công cụ, bạn sẽ nhận được thông số của các thông tin cần kiểm tra như bạn đã Submit sitemap chưa? Xác minh website của bạn chưa?…
  • Google Tag Manager: Với công cụ này, bạn có thể kiểm tra được đã thực hiện các tag nào? Có đúng không?…
xây dựng chiến dịch seo lên top - công cụ vàng
Công cụ vàng hỗ trợ SEO web lên top

Hướng dẫn các công việc xây dựng chiến dịch SEO lên top

Như đã đề cập ở trên, việc xây dựng chiến dịch SEO lên top thành công cần nhiều yếu tố hội tụ. Để thấu hiểu hơn cũng như nắm chắc sự thành công trong việc thực hiện chiến dịch thì bạn hãy theo dõi các công việc sau đây:

Áp dụng chiến lược Content 10X

Trong bất cứ trường hợp nào, không một ai có thể phủ nhận mức độ quan trọng của content. Đây chính là chìa khóa then chốt trong việc xác định sự thành công khi xây dựng chiến dịch SEO lên top. Content 10x nhắm đến thực hiện các nội dung xoay quanh từ khóa quan trọng với doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến như:

  • Mang lại giá trị hữu ích.
  • Cung cấp các nội dung thường xanh.
  • Có chất lượng tốt hơn 10 kết quả đầu tiên xuất hiện trên SERP.
  • Có khả năng thu hút và tìm kiếm các liên kết cao.
  • Có thể tự tin quảng bá trên các quy mô lớn thông qua tiếp cận.
  • Đồng thời để thực hiện được 10x content thì bạn cần nắm được các công việc cụ thể như sau:
  • Xác định thông tin cơ bản liên quan đến lượng tìm kiếm của từ khóa.
  • Kiểm tra sự liên quan của chủ đề.
  • Kiểm tra cách tiếp cận và đối thủ hàng đầu trong việc phát triển content.
  • Đầu tư vào việc phát triển nội dung chất lượng.
  • Tiếp cận với những người đã chia sẻ và liên kết nội dung của đối thủ.
  • Thực hiện quảng bá content trên nhiều nền tảng khác nhau.

Hiểu rõ tình trạng hiện tại của website với SEO Audit

Dựa trên dữ liệu thu thập được, bạn cần phân tích và kiểm toán các tài nguyên cần có. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ được tình trạng hiện tại của website với SEO Audit. Những tài nguyên hiện có như là:

  • Audit content: Xác định các content tiềm năng để cải thiện, tối ưu content cũ đã bị lỗi thời.
  • Audit technical: Tìm ra các vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục.
  • Audit backlink: Xác định được các backlink có hại để lại bỏ.

Tham khảo thêm: Thăng hạng SEO của bạn với Dịch vụ backlink chất lượng cao


Thu thập thông tin và tối ưu ngân sách

Bất kỳ website nào muốn phát triển tối ưu khi xây dựng chiến dịch SEO lên top cần phải quan tâm đến việc thu thập thông tin và tối ưu ngân sách phù hợp. Mỗi website đều sẽ có ngân sách thu thập dữ liệu được chỉ định từ Google.

Ngân sách này thường sẽ phụ thuộc vào độ phổ biến và kích thước của website. Thông thường, việc tối ưu ngân sách sẽ dựa trên cách mà bạn sắp xếp thứ tự của những trang mà Googlebot thu thập được và bắt đầu lập lại chỉ mục. Tổ chức cấu trúc lại website chính là cách tốt nhất để bạn bắt đầu quy trình này.

  • Quá trình này sẽ bao gồm một số bước cơ bản cụ thể như sau:
  • So sánh số trang được thiết lập chỉ mục với số trang trong sơ đồ website.
  • Xây dựng được nhiều liên kết nội bộ.
  • Đảm bảo website cung cấp các thông tin hữu ích và có sự sắp xếp phù hợp theo chủ đề.
  • Xây dựng cơ chế liên kết tổng thể của website để cải thiện được tốc độ thu nhập thông tin.
  • Thực hiện quá trình chặn các trình thu thập thông tin truy cập hoặc lập chỉ mục các URL không có giá trị cao.
  • Cải thiện tốc độ truy cập website.

Tối ưu lại content

Content luôn cần được cập nhật và làm mới thường xuyên. Quá trình tối ưu lại content thường diễn ra bằng cách tạo ra một bản kiểm kê content chuẩn. Trong quá trình cập nhật, cải tiến và tối ưu content khi xây dựng chiến dịch SEO lên top thì một số điểm SEOer cần tập trung nhất là:

  • Nâng cấp toàn bộ content để tạo ra cấu trúc hoàn chỉnh, hợp lý hơn.
  • Tối ưu lại các thẻ tiêu đề.
  • Xây dựng các liên kết nội bộ liên quan.
  • Tối ưu nội dung cho T – IDF.
  • Cải thiện mục tiêu cho các từ khóa phụ.

Tối ưu hóa hộp snippet

Tối ưu hóa hộp snippet cũng là một vấn đề quan trọng cần có khi thiết lập chiến dịch SEO. Các thông tin tại mục này thường xuất hiện trực tiếp khi người dùng thực hiện tìm kiếm. Việc tối ưu tốt snippet sẽ giúp cho nội dung của bạn nổi bật hơn trên trang tìm kiếm.

Chiến thắng dễ dàng với keyword dài

Trong quá trình nghiên cứu chiến dịch SEO, các từ khóa đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu. Thông thường mọi người sẽ có xu hướng lựa chọn các từ khóa ngắn thay vì các từ khóa dài. Bởi vì họ hướng đến mục đích tìm kiếm nhanh chóng của khách hàng.

Thế nhưng, những từ khóa dài có thể mang đến cho bạn cơ hội và lợi thế cạnh tranh không thua gì từ khóa ngắn. Những từ khóa dài thường có sự xác định chuẩn xác hơn các thông tin mà người dùng thực sự tìm kiếm.

Xây dựng Brand, Authority, Link

Google đang dần phát triển và hiểu rõ được các thực thể và mối quan hệ. Theo đó, liên kết là một phần nhỏ trong cách Google hiểu và đáp ứng các truy vấn giữa các website và thương hiệu. Với tất cả cập nhật thuật toán liên kết graph – related Google triển khai trong thời gian qua thì Google chắc chắn thông minh hơn trong việc đánh giá liên kết.

Giờ đây, nó chỉ có khả năng đếm các liên kết từ các nguồn chất lượng cao và bỏ qua các liên kết spam hoặc liên kết chất lượng thấp. Thế nên, đầu tư thời gian vào việc triển khai sẽ giúp cho website tăng độ nhận diện và lưu lượng đáng kể.

Lời kết

Hy vọng thông qua các chia sẻ bổ ích về việc xây dựng chiến dịch SEO lên top, bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm riêng cho bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay thông tin liên quan nào, bạn đừng ngần ngại liên hệ đến PAGE1 SEO để được giải đáp ngay nhé!