Bóc tách các bài viết chuẩn SEO mẫu phổ biến nhất năm 2023

Bóc tách các bài viết chuẩn SEO mẫu phổ biến nhất năm 2023

Viết bài chuẩn SEO là công việc mà bắt buộc một nhân viên marketing nếu muốn tồn tại trong ngành, nhất là đối với SEOer và là một công đoạn quan trọng chiến dịch marketing của bất kì doanh nghiệp nào. Nhưng thật sự bạn đã biết một bài viết như thế nào là chuẩn SEO, các yếu tố làm nên một bài viết chuẩn SEO. Thì hôm nay Tôi sẽ cùng bạn phân tích những Bài viết chuẩn SEO mẫu dưới đây để giúp bạn có cái nhìn tổng quan và thực hiện được bài viết SEO.

Bài viết chuẩn SEO là như thế nào?

Bài viết chuẩn SEO mẫu là bài được đáp ứng được nhu cầu, ý định tìm kiếm của khách khách hàng. Đồng thời, bài viết còn được tối ưu hóa các kỹ thuật để đem lại sự thuận tiện cho người đọc. Đặc biệt là giúp Google dễ dàng thấu hiểu nội dung, chủ đề của bài viết.

Bài viết có giá trị, không đạo văn

Một bài viết chuẩn SEO được Google đánh giá cao là bài viết có giá trị và không đạo văn. Có như vậy, bài viết của bạn mới nổi bật và hơn đối thủ cạnh tranh. Thử nghĩ xem, nếu khách hàng đã đọc bài viết có nội dung này ở những bài top đầu thì có muốn đọc các bài sau không?

Thế nên, bạn cần chú trọng việc kiểm tra đạo văn để bài viết được tối ưu nhất. Có như vậy, bài viết của bạn mới hơn đối thủ và có khả năng gia tăng lượt tiếp cận tự nhiên. Hiện nay có khá nhiều công cụ miễn phí để bạn kiểm tra đạo văn như Small SEO Tools hoặc Duplichecker cũng khá hiệu quả.

Gây ấn tượng bằng nội dung và hình ảnh

Một bài viết chuẩn SEO cần phải có hình ảnh bắt mắt và nội dung đầy đủ, hấp dẫn. Hình ảnh minh họa sẽ giúp người đọc hiểu hơn và để họ nghỉ mắt. Một hình ảnh đẹp trong bài là hình ảnh cần phải sắc nét, không sử dụng những ảnh cũ bị vỡ nét.

Hình ảnh cần đầy đủ thẻ mô tả và chú thích ảnh. Trong đó, bạn cần phải có ít nhất 1 chú thích ảnh có chứa từ khóa. Một bài viết chuẩn SEO cần có ít nhất 4 ảnh và có thêm video càng tốt. Ảnh sắc nét nhưng bạn nên hạn chế sử dụng các ảnh có dung lượng nặng.

bài viết chuẩn seo mẫu - hình ảnh ấn tượng
Hình ảnh ấn tượng, phù hợp với bài viết giúp người đọc dễ hình dung.

Điều này sẽ làm giảm tốc độ tải trang của bạn đấy. Bạn có thể dùng ảnh PNG nén lại hoặc ảnh JPG/JPEG để giảm dung lượng xuống. Nội dung của bạn đầy đủ sẽ dư sức giữ chân người đọc ở lại với bài viết lâu hơn mà không cần đến bài viết của đối thủ.


Tham khảo thêm: Quy tắc viết content hay là gì? Tham khảo ngay 8 quy tắc sau đây!


Từ khóa chính nằm trong tiêu đề, thẻ mô tả

Bạn hãy để ý xem, tất cả từ khóa chính đều xuất hiện tại tiêu đề và thẻ mô tả đúng không? Việc để từ khóa chính xuất hiện tại những vị trí quan trọng sẽ giúp thu hút người đọc. Tiêu đề bắt buộc phải có từ khóa chính và nên có thêm số để tăng khả năng tối ưu.

Cùng với đó, bạn hãy thử tìm kiếm từ khóa nào đó trên Google xem. Khi kết quả tìm kiếm xuất hiện sẽ kèm theo dòng chữ nhỏ mô tả bài viết bên dưới. Trong bài viết chuẩn SEO mẫu thì đây là thẻ mô tả. Thẻ mô tả là mấu chốt thu hút người đọc với nội dung liên quan. Bạn nên viết mô tả khoảng dưới 160 ký tự và có từ khóa chính nhé.

Có đầy đủ H2, H3

Sau tiêu đề chính, bài viết chuẩn SEO chỉ nên cho hai heading là heading 2 (đề mục lớn) và heading 3 (đề mục nhỏ). Heading (H) chính là kiểu tiêu đề của các đoạn trong bài viết. Tùy thuộc vào nội dung, bạn nên phân bổ các heading phù hợp, tránh lạm dụng và sử dụng quá nhiều.

Tuy nhiên bạn nên có ít nhất 2/3 heading 2 có chứa từ khóa chính. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn được tối ưu hơn đấy.

Từ khóa trong URL

URL chính là đường dẫn liên kết tới bài viết. URL của bài viết chỉ nên chứa từ khóa, ghi không dấu và cách nhau bởi dấu gạch ngang. Bạn không cần phải đem hết tất cả tiêu đề hay lượt ngắn lại. Bạn chỉ cần nhớ URL chính là từ khóa chính được viết không dấu là được.

bài viết chuẩn seo mẫu - url bài viết
URL của bài viết nên chứa mỗi từ khóa chính.

Cách viết bài chuẩn SEO

Để một bài viết chuẩn SEO, bạn cần phải nắm vững các quy tắc để giúp Google nhanh chóng nhận ra nội dung của bạn. Từ đó, bài viết của bạn có khả năng lên top nhanh hơn. Thế làm cách nào để bài viết chuẩn SEO nhất? Hãy cùng PAGE1 SEO tìm hiểu thông qua các yếu tố sau đây nhé.

Nghiên cứu từ khóa

Mỗi website đều có nhiều mục khác nhau, mỗi mục sẽ có các từ khóa liên quan riêng. Ở mỗi bài viết chuẩn SEO mẫu sẽ có một từ khóa chính. Đây là từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất của khách hàng với vấn đề liên quan. Với một vấn đề, khách hàng có thể tìm kiếm nhiều từ khóa liên quan.

Bạn cần tổng hợp các từ khóa liên quan này để đưa vào từ khóa phụ. Khác với từ khóa chính, từ khóa chỉ cần xuất hiện tối thiểu 1 lần trong bài là được. Thậm chí những từ khóa không dấu cũng được khá nhiều lượt tiếp kiếm nên bạn đừng bỏ qua các từ khóa đấy.


Tham khảo thêm: Website chuẩn SEO – Bí quyết bứt phá thành công nhất 2023


Tìm kiếm tài liệu

Sau khi xác định được từ khóa chính cho bài viết, bạn cần tiến hành tổng hợp bài viết chuẩn SEO mẫu liên quan. Cách nhanh nhất chính là tham khảo nội dung từ 3 – 5 bài khác có cùng từ khóa chính trên trang tìm kiếm. Nếu bạn chỉ viết viết một bài thuần túy thì sẽ rất khó cạnh tranh.

Nên một gợi ý nho nhỏ là bạn hãy tổng hợp nội dung từ đối thủ. Cách này sẽ giúp cho bài viết của bạn đủ đầy ý hơn và có khả năng được Google đánh giá cao hơn.

Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Khi đã tổng hợp nội dung cần có, bạn hãy sắp xếp bố cục tựa như một bài viết chuẩn SEO để tăng tính tối ưu của bài viết. Bạn cần chia nhỏ nội dung có đủ heading 2 và heading 3. Bài viết cần được sắp xếp một cách logic. Ví dụ với một bài viết du lịch, bạn có thể chia thành: Tìm hiểu địa điểm – các hoạt động cần có trước khi đặt dịch vụ – lên lịch trình – dịch vụ cần đặt,…

bài viết chuẩn seo mẫu - xây dựng bố cục
Xây dựng bố cục bài viết hợp lý, hấp dẫn.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Sau khi đã thực hiện bài viết, bạn cần kiểm tra lại các đầu mục liên quan để tối ưu bài viết chuẩn SEO như sau:

  • Từ khóa chính đã xuất hiện trong heading 2 chưa?
  • Hình ảnh đã chứa thông tin đầy đủ tron thẻ mô tả và chú thích chưa?
  • Đảm bảo mật độ từ khóa chính trong khoảng từ 1 – 3%.
  •  Link bài viết đã xuất hiện đầy đủ chưa?

Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Như đã nói ở trên, sự xuất hiện của từ khóa trong bài viết chuẩn SEO thường có mặt tại những vị trí quan trọng như:

  • URL.
  • Tiêu đề.
  • Thẻ mô tả.
  • Heading 2.
  • Trong bài viết (mở đầu, thân bài và kết bài).

Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng và spam từ khóa một cách vô tội vạ. Thay vào đó, bạn nên viết từ khóa chính một cách mượt mà nhất để nội dung trở nên hấp dẫn hơn. Bạn nên cân nhắc mật độ từ khóa chỉ nên trong khoảng 1 – 3% là được. Đối với phần mở đầu, bạn nên để từ khóa chính xuất hiện càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp Google nhận diện bài viết của bạn tốt hơn.

Tối ưu Internal Link và External Link

Bài viết chuẩn SEO của bạn cần dẫn đến các bài viết khác trong chính website của mình. Một lưu ý nhỏ là bạn nên dẫn liên kết đến bài viết có liên quan đến nội dung. Một ví dụ đơn giản là bạn viết bài content chuẩn SEO thì có thể dẫn liên kết đến bài công cụ hỗ trợ viết SEO.

Đối với liên kết ngoài website, bạn nên lựa chọn những website chính thống, có độ uy tín cao. Hoặc bạn có thể dẫn về profile của bạn ở một nơi nào đó nếu có sự liên quan.


Tham khảo thêm: 9 công cụ chấm điểm website chuẩn, nhanh chóng và miễn phí


Đăng tải bài viết

Trước khi đăng tải bài viết chuẩn SEO, bạn cần kiểm tra lại bài viết thật kỹ. Thông thường lỗi thường gặp chính là sai chính tả. Trong một bài viết sẽ có khoảng 3 – 4 lỗi dù bạn có viết rất kỹ nhưng không thể tránh khỏi sự sai sót.

Cùng với đó, bạn hãy kiểm tra mật độ đạo văn nếu không muốn bài viết bị ảnh hưởng. Khi phát hiện ra lỗi đạo văn, lặp ý với bài viết đối thủ, bạn sẽ có cơ hội khắc phục nhanh hơn so với việc bài viết đã được đăng tải.

Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

Bounce Rate là thuật ngữ chỉ phần trăm số lượng người truy cập vào website sau đó rời đi ngay mà không click vào nội dung khác. Một ví dụ dễ hiểu là tỷ lệ thoát trang của bạn là 80%, thì 100 lượt truy cập sẽ có 80 người rời đi và chỉ có 20 người xem thêm nội dung khác. Bạn nên tối ưu tỉ lệ Bounce Rate trong các mức sau đây:

  • Rất tốt: 26 – 40%.
  • Tốt: 41 – 55%.
  • Khá tốt: 56 – 70%.

Nếu trên 70% thì bạn cần xem xét lại nội dung bài viết và các vấn đề liên quan ngay để tìm cách khắc phục con số này xuống.

Phân tích bài viết chuẩn SEO mẫu

Sau khi đã tìm hiểu về cách thực hiện bài viết, bạn vẫn còn cảm thấy mơ hồ và chưa hiểu rõ thì hãy xem các phân tích các mẫu bài viết chuẩn SEO bên dưới.

Cách đặt tiêu đề và thẻ mô tả SEO

Mẫu bài viết được tối ưu với từ khóa chính là “content là gì”. Từ khóa được chèn ở các vị trí quan trọng là tiêu đề, thẻ mô tả, heading và nội dung của bài viết.

Heading 2 trong bài viết có sự xuất hiện của từ khóa chính phù hợp. Ví dụ ở đây chính là “nghề việc content là gì/công việc của nhân viên content là gì”. Từ khóa chính được phân bố hợp lý khắp toàn bài, không quá tập trung vào một chỗ.

bài viết chuẩn seo mẫu - đặt tiêu đề và thẻ mô tả
Cách đặt tiêu đề, thẻ mô tả và heading có chứa từ khóa chính.

Nội dung bài viết chuẩn SEO mẫu

Phần nội dung có sự phân chia hợp lý giúp người đọc hiểu được content là gì. Cùng với đó, bài viết cần có điểm nhấn, các bullet để bài viết trở nên ấn tượng hơn. Thông thường với nội dung này, người đọc có xu hướng tìm hiểu cụ thể hơn về các kỹ năng. Việc tạo các bullet sẽ giúp người đọc nhận diện được nội dung truyền tải rõ ràng.

bài viết chuẩn seo mẫu - nội dung
Điểm nhấn trong bài để bài viết ấn tượng hơn.

Hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO mẫu

Ở phần hình ảnh trong bài viết có sự xuất hiện của từ khóa chính tại mục thẻ alt. Cùng với đó, hình ảnh cũng có chú thích rõ ràng, liên quan với nhau.

Snippet của bài viết chuẩn SEO mẫu

Trong phần snippet của mỗi bài viết đều có cách tính mật độ tự động. Bạn có thể căn cứ vào đây để tối ưu bài viết hơn. Trong snippet sẽ bao gồm ba phần:

  • Tiêu đề.
  • URL.
  • Thẻ mô tả.

Đối với URL, bạn không thể thay đổi dù cho mật độ có cao hay thấp. Vì URL liên quan đến từ khóa chính nên việc điều chỉnh sẽ khiến bài viết bị điều hướng. Đối với tiêu đề, bạn nên giới hạn từ khóa từ 50 – 60 ký tự. Và phần mô tả là từ 150 – 160 ký tự là được.

Một số bài viết chuẩn SEO mẫu

Sau khi tìm hiểu và phân tích, bạn sẽ phần nào nhận diện được một bài viết chuẩn SEO mẫu là như thế nào. Dưới đây sẽ là một số bài viết chuẩn SEO mẫu mà PAGE1 SEO giới thiệu đến bạn để bạn dễ dàng sử dụng khi cần thiết.

Bài viết chuẩn SEO mẫu lĩnh vực du lịch

Từ khóa chính: Địa điểm du lịch Jeju

Tiêu đề: Top 5 địa điểm du lịch Jeju không nên bỏ qua khi chu du Hàn Quốc

Thẻ mô tả: Đến với các địa điểm du lịch Jeju, bạn sẽ khó lòng thoát những cảnh đẹp nơi đây. Tất cả mọi yếu tố hòa quyện cùng nhau tạo nên điều kỳ diệu cho mảnh đất này.

Heading 2: Du lịch Jeju thời điểm nào trong năm?

Heading 2: Địa điểm du lịch Jeju nơi nào đẹp nhất?

  • Heading 3: Núi lửa Jusangjeolli Cliff.
  • Heading 3: Thác Cheonjeyeon.
  • Heading 3: Cầu Seonimgyo.
  • Heading 3: Hang động Manjanggul
  • Heading 3: Núi lửa Seongsan Ilchulbong (Sunrise Peak).

Bài viết chuẩn SEO mẫu lĩnh vực thời trang

Từ khóa chính: Áo khoác vest nữ

Tiêu đề: Top 5 mẫu áo khoác vest nữ cực chất vượt mọi thời đại

Thẻ mô tả: Áo khoác vest nữ là một item không thể thiếu của phái đẹp. Thế những áo vest có bao nhiêu loại? Nếu bạn chưa biết khám phá ngay trong bài viết sau nhé!

Heading 2: Áo khoác vest nữ kiểu nào đẹp?

  • Heading 3: Áo vest nữ dáng dài
  • Heading 3: Áo vest nữ dáng ngắn
  • Heading 3: Áo vest nữ oversize

Tham khảo thêm: Các dạng bài viết Content và Outline cho từng dạng bài


Lời kết

Bài viết chuẩn SEO mẫu thật sự không quá khó. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu thì sẽ có đôi phần khó khăn. Nhưng chỉ cần bạn kiên trì, luyện viết mỗi ngày, bạn sẽ nắm được quy luật. Từ đó, khả năng viết bài chuẩn SEO của bạn sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn thấu hiểu cách viết như một bài viết chuẩn SEO mẫu là như thế nào. Nếu có bất cứ thông tin hay thắc mắc nào, bạn đừng ngần ngại liên hệ với PAGE1 SEO để được giải đáp!