7 Chiến lược Link Building hiệu quả 2024
Nội dung chính
Trong lịch sử hình thành và phát triển của nghề SEO, trong tất cả các kế hoạch SEO không thể thiếu được công việc Link building. Có một chiến lược xây dựng backlink hiệu quả là vô cùng quan trọng để giúp đem lại hiệu quả cho chiến dịch SEO – thứ hạng của từ khóa mục tiêu. Nhưng theo thời gian, số lượng backlink spam ngày càng được lạm dụng dẫn tới việc Google ngày càng “gắt” hơn trong việc đánh giá chất lượng của backlink. Từ đó việc tìm kiếm được các liên kết chất lượng ngày càng trở lên khó khăn và quan trọng.
7 Chiến lược Link Building hiệu quả 2023
Trước hết tôi và bạn phải hiểu được link building là gì? Tầm quan trọng, lợi ích mà nó mang lại cho chiến dịch SEO và hiểu được cách đặt nền móng của link building thì chúng ta mới bắt tay vào các chiến lược xây dựng, cùng tìm hiểu ngay phần tiếp theo bên dưới.
1. Như thường lệ, khái niệm về Link building là gì?
Ví dụ nhé, dưới đây là đoạn hội thoại của tôi và Thùy Anh, một người bạn am hiểu về giày thể thao:
- Tôi: tôi muốn tìm một nơi bán giày thể thao đẹp và rẻ, Thùy Anh có gợi ý nào không
- Thùy Anh: mình đã mua ở website ShopGiayDepvaRe.com (ví dụ minh họa), bạn vào đó mua nhé.
Ở đây, nếu website của bạn là ShopGiaydepvaRe.com và được Thùy Anh nhắc tới, có nghĩa là bạn đã thực hiện thành công việc xây dựng liên kết với “Thùy Anh”.
Link Building là quá trình tìm kiếm các liên kết giới thiệu từ những website khác nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu, và uy tín website của bạn. Nếu nói rằng việc mỗi Backlink tốt, giống như một phiếu tín nhiệm cho website của bạn thì nó rất đúng. Khi có càng nhiều backlink tốt, Google có nhiều khả năng coi website của bạn là đáng tin cậy hơn.
2. Tại sao link buiding lại quan trọng trong SEO?
Link building, tại sao nó lại quan trọng? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhìn lại lịch sử của Internet trước khi có Google. Có lẽ bạn còn nhớ những công cụ tìm kiếm cũ như Alta Vista và Yahoo! chứ? Những công cụ này chỉ dựa vào nội dung của một website để xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Nhưng Google đã thay đổi cách chơi bằng cách áp dụng thuật toán Page Rank, một thuật toán đột phá không chỉ phân tích nội dung mà còn xem xét số lượng và chất lượng các liên kết (backlink) dẫn đến website đó. Google đã nhận ra rằng backlink là một chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ uy tín và chuyên môn của một website.
Đó là lý do vì sao sau gần 20 năm, backlink vẫn là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng của Google, dù đã có nhiều bản cập nhật như Google Penguin để loại bỏ các backlink chất lượng thấp và spam.
3. Đặt nền móng vững chắc để xây dựng chiến lược Link Building
Tại các thành phố lớn, không khó để bạn nhìn thấy rất nhiều nhà cao tầng như các trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư,…Landmark 81 được mệnh danh là tòa nhà cao nhất Việt Nam, Cao thứ 2 Đông Nam Á và là tòa nhà cao thứ 17 trên thế giới (nguồn Wikipedia). Tổng thời gian thi công của tòa nhà này là 1.461 ngày, theo những gì tôi đọc được tại đây thời gian xây dựng móng và hầm trung bình của các toà nhà cao tầng thường chiếm khoảng 1/2 tổng thời gian xây dựng thô của tòa nhà. Chúng ta không bàn về xây dựng, ví dụ này để bạn thấy rằng việc xây dựng nền móng cho một tòa nhà là quan trọng và tốn kém như thế nào – việc xây dựng liên kết của bạn cũng tương tự, nền tảng của chiến lược Link Building là vô cùng quan trọng.
Có thể bạn đã thực hiện tạo ra một số backlink mà không có nội dung “phù hợp”. Điều đó tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn, nhưng với mức độ cạnh tranh khốc liệt trong SEO hiện nay những backlink phù hợp với tiêu chí và mục tiêu của bạn chính là chân ái.
3.1 Am hiểu về đối tượng mục tiêu
Bạn có tài năng kể chuyện và rất am hiểu về bóng đá, nhưng bạn không thể kể và thu hút được một người không yêu thích và am hiểu bóng đá.
Nội dung tốt sẽ không thể thành công nếu nó nhắm đến sai đối tượng. Trước khi bắt đầu chiến lược Link Building của mình, bạn không chỉ cần am hiểu về lĩnh vực của mình mà cả việc am hiểu về đối tượng mục tiêu của mình – ai là người quan trọng đối với sự thành công của bạn và chân dung của họ trông như thế nào.
3.2 Dạo quanh thị trường, dạo quanh phố phường
Bây giờ, bạn đã có được bức vẽ về chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Việc tiếp theo là tìm hiểu về những website mà họ thường truy cập, những chủ đề họ hay thảo luận và những từ khóa họ thường tìm kiếm.
Công việc này là “song kiếm hợp bích” vì nó giúp bạn tìm được đối thủ của mình là ai, và cho bạn cả danh sách những đồng minh đầy tiềm năng – những Blogger, Webmaster,…của các website trong thị trường ngách, nơi bạn có thể liên lạc để tìm kiếm những Guest Post tốt.
3.3 Về nhà, xem mình có gì
Nhà mình đang có gì nhỉ? bây giờ mình có thể đem điều gì đi giới thiệu khắp nơi đây? Không thể giới thiệu với mọi người một điều gì đó “không đáng tự hào” được.
Nội dung là điều quan trọng nhất trên website của bạn, Nếu bạn đang có những nội dung tốt trên website của mình, bây giờ bạn có thể bắt đầu xây dựng liên kết. Nếu chưa. hãy đi dạo quanh website của bạn và cập nhật lại những nội dung cũ theo một cách tốt nhất, ngay bây giờ.
3.4 Tạo thêm nội dung mới
Tôi sẽ gợi ý ngay cho bạn một số ý tưởng nội dung đáp ứng được xu hướng SEO hiện tại để bạn bắt đầu viết thêm nội dung mới:
- Viết một bài dài: dài bao nhiêu là đủ? tôi thường tính toán trung bình cộng của các bài viết trên 5 website đối thủ của tôi ở Top 10 tìm kiếm Google. Ví dụ nếu trung bình cộng của họ là 2000 chữ, tôi sẽ viết khoảng 2.500 chữ (khoảng đó).
- Hướng dẫn về sản phẩm: Các sản phẩm trên thị trường thường có sẵn các bài hướng dẫn, vậy là sao bài hướng dẫn của bạn hấp dẫn hơn? Cách của tôi là nhìn nhận theo góc nhìn của người dùng cuối, tìm ra những câu hỏi mà họ thường hỏi khi sử dụng sản phẩm và viết các nội dung hướng dẫn.
- Các nội dung về Top 10, Tổng hợp tài nguyên, đánh giá và khảo sát.
- Nói về lịch sử của một sự kiện nào đó, như thay vì viết quá nhiều về hướng dẫn sản phẩm, tôi sẽ có 1 bài về lịch sử hình thành của sản phẩm đó.
- Các ví dụ điển hình cũng là một gợi ý tốt.
Việc bạn có một chiến lược content SEO mạnh mẽ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện Link building. Tự làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn bằng việc xây dựng một kho nội dung phong phú và hấp dẫn.
Bạn muốn kinh doanh thành công?
Cam kết từ khóa Top, Cam kết traffic, Dự tính ROI
Chiến lược SEO được tối ưu hoá riêng cho doanh nghiệp của bạn.
4. Bảy chiến lược Link Building hiệu quả
Phần chính của bài viết dài này đây rồi, chúng ta cùng bắt đầu cầm đèn pin và chiếu sáng con đường “đi backlink” của mình nhé.
Đầu tiên, tôi muốn nhắc với bạn rằng ĐỪNG bao giờ đi copy nội dung để làm backlink nhé. Nó giống như việc bạn đem giới thiệu một sản phẩm của người khác, và có vẻ trên thực tế, việc copy nội dung từ website khác, thường hay đem lại lợi ích cho họ nhiều hơn là cho bạn, nếu không muốn nói là bạn không có lợi ích gì.
4.1 Chiến lược tôi thích nhất, Guest Post
Guest Post luôn được ưu tiên trong chiến lược link building của tôi. DỪNG LẠI, tôi biết bạn đang nghĩ ngay tới việc bỏ tiền ra để mua các bài viết trên các blog thị trường ngách đúng không?
Điều đó không hoàn toàn sai, có điều tôi thấy đa số các Guest Post được thực hiện bây giờ đều theo hướng đăng một bài viết nào đó trên website khác và chỉ nói về chuyên môn.
Trên mỗi Guest Post tôi thực hiện, tôi luôn muốn rằng nó thể hiện được uy tín của tác giả, uy tín của trang được liên kết. Trong bài GP thường chứa đựng các phần giới thiệu về tác giả, và lý do bài viết đó xuất hiện trên website khách. Tất nhiên nội dung chia sẻ chính của bài GP là điều không thể thiếu.
Theo cách truyền thống, để lại một CTA ở cuối trang web và nói rằng “Trao đổi GP”. Thật ngạc nhiên, mỗi tháng bạn có thể nhận được khoảng 5 tới 6 lời mời trao đổi GP. Và việc lựa chọn một “nơi đậu” cho backlink phù hợp rất quan trọng, bạn lưu ý điều đó.
4.2 Nhắm tới những nhà xuất bản nội dung chuyên nghiệp
Các Content Creator nở rộ theo ngày, họ tạo ra rất nhiều nội dung mỗi ngày. Cũng như chúng ta, họ cần rất nhiều dữ liệu cho các bài viết, bài báo, video,.. của họ. Khi bạn tạo ra những tài nguyên ví dụ như những báo cáo, thống kê ngành,…các nhà báo, có thể muốn sử dụng nội dung của bạn. Trước tiên, hãy cố gắng tạo ra nội dung chia sẻ những kiến thức chuyên ngành để bạn có thể được nhìn nhận như một chuyên gia trong ngành.
Ở một góc độ khác dành cho người mới bắt đầu: Tạo ra một nội dung thật chất lượng, và mua một vị trí đăng bài viết trên một số báo uy tín cùng lĩnh vực.
4.3 Local SEO không chỉ có Google Business
Nhắc tới Local SEO, Google Business rõ ràng là Top-of-mind awareness. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ. Với các doanh nghiệp nhỏ, việc đưa website của mình lên thật nhiều các cổng thông tin miễn phí là điều đem lại nhiều lợi ích.
Có thể bạn sẽ nghĩ, trước đây tôi chỉ tạo địa điểm trên Google Business thôi, có sao đâu? KHOAN! người dùng tìm kiếm ở rất nhiều kênh, mặc dù Google là kênh phổ biến nhưng không phải tất cả, dưới đây là danh sách bạn cần quan tâm và đưa website của mình lên đó:
- Google Business
- Apple Maps
- Foursquare
- Bing Places
- Trang Vàng
- TomTom
- Yellowpages
- Infogroup
- LocalEze
- Factual
- D&B
- BBB
- CityGrid
- Superpages
- MapQuest
- Manta
- Local.com
- Yellowbook
- ChamberofCommerce
- Merchantcircle
- BOTW
- Opendi
- HotFrog
- Brownbook
- Cylex
- InsiderPages
- EZLocal
- Tupalo
- CitySquares
- 2FindLocal
- Fyple
- Here
- BizVotes
- Tuugo
- DexKnows
- Angieslist
- Thumbtack
- Infobel
- eLocal
- BizJournals
- B2BYellowpages
- ThreeBestRated
- MyHuckleberry
- SaleSpider
Có thể danh sách trên là chưa đủ, hoặc có một số chưa hỗ trợ cho các địa điểm tại Việt Nam, nhưng bạn có thể thử.
4.4 Tìm lại người xưa” của người khác
Không ai muốn trở thành dĩ vãng, trong suốt quá trình thực hiện xây dựng website và phát triển traffic, những Broken Link là điều không thể tránh khỏi của bất cứ chuyên gia SEO nào. Xây dựng liên kết dựa theo các Broken link là chiến lược hiệu quả.
Một backlink đã từng dẫn đến một tài nguyên hữu ích trước đây, và giờ nó không còn tồn tại vì lý do nào đó. Khi đó bài viết gốc chứa Broken link rõ ràng cần phải sửa đổi. Điều đó tạo ra một cơ hội lớn cho bạn, lưu ý quan trọng là tài nguyên đó cần liên quan đến chủ đề nội dung của bạn.
Cách tôi thường làm:
- Tìm kiếm các Broken link của các website cùng chủ đề bằng Ahref
- Lên danh sách những từ khóa, và chủ đề mà link đang bị gãy.
- Tạo nội dung theo các từ khóa đó.
- Gửi email tới admin của website và đề nghị thay thế link hỏng bằng bài viết của tôi.
Không phải mọi email gửi đi đều được hồi đáp, và không phải email nào được hồi đáp cũng sẵn sàng được đặt backlink. Nhưng cơ hội là luôn có, thực tế thì chỉ cần 5-10% số email gửi đi của tôi nhận được hồi đáp là đã rất vui rồi.
4.5 Đừng quên mạng xã hội
Xây dựng một mối quan hệ tốt với tệp người dùng trên mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất để có được những backlink chất lượng cao.
Khi bạn tích cực chia sẻ các kiến thức hay trên Fanpage, các hội nhóm,…không những giúp bạn khẳng định được mình là một chuyên gia trong ngành, mà nó còn giúp bạn có được backlink và lượt truy cập từ đó.
Có 3 mẹo như sau:
- Đừng nhàm chán và nhạt nhẽo, Khi đăng bài trên MXH cần cá nhân hóa nội dung cho phù hợp.
- Thử tìm kiếm những cơ hội trao đổi GP từ những người bạn khác cùng hội nhóm đó.
- Đi tìm và trả lời những câu hỏi của mọi người. Thêm các thông tin hữu ích dẫn người hỏi tới website của bạn.
4.6 Bạn ơi, bạn đang làm gì thế?
Thử thay đổi góc nhìn một chút nhé, theo thói quen chúng ta thích học hỏi từ những người bạn thành công của mình hơn là học hỏi từ người mình không thích. Vậy hãy tìm ra danh sách đối thủ của mình, và coi họ như những người bạn.
Dùng công cụ phân tích backlink của những người bạn đó, và tìm hiểu xem họ đang làm backlink ở đâu, số lượng, chất lượng như thế nào,…chắc chắn bạn sẽ tìm ra nhiều điều thú vị.
4.7: Tôi giúp bạn nhé
Viết đánh giá, nhận xét cho người khác có vẻ không mới. Nhưng bằng cách làm mới hơn, đầu tư hơn bạn có thể tìm kiếm cho mình những backlink chất lượng từ những bài đăng cùng chủ đề, phần thông tin người comment được phép chèn liên kết, hoặc bằng cách khác…
Mặc dù rõ ràng bạn đang giúp doanh nghiệp khác tạo ra khách hàng tiềm năng, nhưng cũng có thể từ đó bạn sẽ có được traffic và backlink về website của mình.
Một vài lưu ý cho bạn:
- Nếu bạn chưa biết phải nói gì, hãy thử lướt xem những người khác nói gì.
- Nếu bạn muốn chia sẻ nhiều thông tin hơn, hữu ích hơn hãy đọc bài viết và đọc cả comment sẵn có trên đó.
- Nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ với tác giả ở đó, hãy đưa ra một bình luận hữu ích với họ và sau đó có thể liên hệ với họ để tìm kiếm Guest post.
Câu hỏi thường gặp về Link Building
Tôi mới bắt đầu SEO, làm sao để có được backlink?
Nếu bạn là người mới, đừng tham đi tìm backlink, việc đầu tiên hãy tập trung vào những bước cơ bản như: Nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu từ khóa và sản xuất nội dung, Audit nội dung chuẩn SEO, tiếp theo bạn có thể bắt đầu xây dựng liên kết trên các kênh mạng xã hội, và các danh sách địa phương như ở cách 3 tôi đã đề cập.
Làm sao để có được backlink chất lượng?
Đầu tiên bạn cần xác định các liên kết có liên quan, cùng chủ đề. Kiểm tra các chỉ số đánh giá như PA, DA và phân loại để đánh giá được nguồn backlink đó.
Tìm kiếm các tên miền .Gov hoặc .Edu để đặt backlink cũng là một phương án backlink chất lượng.
KẾT LUẬN
Bạn không cần nhiều tiền, địa vị cao trong xã hội để đi kiếm backlink. Điều bạn cần làm là chủ động, kiên nhẫn và thật thông minh trong cách tìm kiếm, phân loại các loại backlink để thực hiện.
Xem thêm: