Xây dựng và phát triển tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả
Nội dung chính
Khách hàng luôn là chìa khóa dẫn đến thành công cho mỗi doanh nghiệp, đồng thời cũng là bài toán khó mà các nhà đầu tư luôn đau đầu suy nghĩ. Câu chuyện tìm kiếm và xây dựng tệp khách hàng tiềm năng luôn là chủ đề được các ông lớn đầu ngành đặt nhiều kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội kinh doanh ổn định.
Tuy nhiên, trên chặng đường đến thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng, kết thúc có hậu chỉ đến với những ai biết cố gắng và chắc chắn các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng tá những khó khăn đợi chờ.
Muốn xây dựng và phát triển tệp khách hàng tiềm năng, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thuật ngữ và các chiến thuật, kinh nghiệm trong việc mở rộng tệp khách hàng tiềm năng nhé!
Tệp khách hàng tiềm năng là gì?
“Tệp khách hàng tiềm năng” là tập hợp nhóm khách hàng đang có nhu cầu thiết thực về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Bên cạnh nhu cầu thiết yếu, khách hàng tiềm năng phải là những người có khả năng chi trả cho những sản phẩm/dịch vụ đó.
Đây là nhóm khách hàng được hầu hết các doanh nghiệp tìm kiếm và dành sự quan tâm đặc biệt, bởi họ sẽ có nhiều khả năng tiếp cận và chuyển đổi sang khách hàng trung thành của thương hiệu một cách nhanh chóng hơn các tệp khách hàng khác.
Lợi ích của việc xây dựng và phát triển tệp khách hàng tiềm năng
Như đã nói ở trên, tệp khách hàng tiềm năng là một trong những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng và sự quan tâm nhất. Sở dĩ tệp khách hàng này nhận được sự đầu tư cao như vậy chính là vì những lợi ích sau:
Khả năng chuyển đổi cao
Khả năng nâng cao doanh số cho doanh nghiệp từ tệp khách hàng tiềm năng thường sẽ có phần trăm cao hơn so với khách hàng bình thường, điều này là chắc chắn.
Khách hàng tiềm năng là những người đã từng tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, họ có nhu cầu thiết thực, họ có mong muốn và họ biết mình có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ đó.
Thông thường, một vị khách hàng trước khi ra quyết định mua hàng thường tra cứu rất kỹ về lợi ích mà sản phẩm mang lại cũng như dịch vụ hậu mua hàng mà doanh nghiệp cung cấp. Tiếp cận thành công và khiến họ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của mình thì chúng ta đã đi được hai phần ba đoạn đường rồi, việc còn lại là dịch vụ chăm sóc đối với khách hàng như thế nào để họ xác định được mình có nên gắn bó lâu dài với thương hiệu hay không.
Nếu tối ưu được những điều này, doanh số của công ty bạn chắc chắn sẽ nâng cao hơn rất nhiều, bên cạnh đó còn kết nối và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Công đoạn tiếp thị sản phẩm dễ dàng hơn
Xác định được tệp khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa ra các chiến lược tiếp thị sản phẩm đúng đắn. Việc tập trung vào đúng tệp khách hàng đang có nhu cầu và có khả năng mua hàng của mình cao nhất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí hoạt động và tiếp thị.
Ngoài ra, việc xác định đúng được tệp khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu sẽ là một chiếc cầu nối rất lớn giữa doanh nghiệp và các khách hàng khác. Thông qua hình thức đánh giá sản phẩm, tiếp thị truyền miệng, doanh nghiệp sẽ tăng thêm sự uy tín từ tệp khách hàng tiềm năng.
Tham khảo thêm: Thế nào là quy trình phân tích khách hàng?
Phát triển tệp khách hàng tiềm năng như thế nào?
Một điều luôn khiến các nhà marketer băn khoăn lâu nay chính là làm sao để xác định được tệp khách hàng tiềm năng? Làm sao để thu hút khách hàng tiềm năng và khả năng phát triển của họ như thế nào?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê ra một số các chiến lược hữu ích hy vọng có thể giúp các bạn xác định được tệp khách hàng tiềm năng.
Xác định tệp khách hàng tiềm năng: Họ là ai?
Trước khi bắt đầu một dự án kinh doanh, việc đầu tiên chính là xác định được mục tiêu tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là gì? Thông thường, mục tiêu hướng đến của đa số các doanh nghiệp luôn là đẩy cao doanh số bán hàng, tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng, phát triển thương hiệu ngày một lớn mạnh hơn.
Xác định được hướng đi ngay từ ban đầu sẽ giúp cho doanh nghiệp và bộ phận marketing của công ty sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh và đánh giá được hiệu suất dự án.
Tiếp đến, nếu đã xác định được mục tiêu của dự án, bạn nên đi đến việc xác định xem tệp khách hàng tiềm năng của mình là ai? Tùy vào từng bản chất, công dụng và giá thành của sản phẩm sẽ thu hút các đối tượng khác nhau, vị trí thương hiệu của doanh nghiệp cũng là một đóng góp không nhỏ cho việc xác định đâu là tệp khách hàng phù hợp mà chúng ta nên khai thác.
Nên nhớ, đây là công đoạn rất quan trọng ảnh hưởng đến cả quá trình xây dựng chiến lược sau này. Vì vậy, bước đầu nếu xác định đúng, chúng ta sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và chi phí cho các công đoạn sau này.
Tiếp cận mục tiêu tệp khách hàng tiềm năng
Nếu đã xác định được tệp khách hàng tiềm năng của mình, tiếp theo chúng ta sẽ đến với công đoạn tiếp cận khách hàng tiềm năng từ các mẫu thu thập thông tin khách hàng đã thực hiện.
Thời buổi công nghệ và số hóa đang dần lan rộng từ thành phố đến các vùng nông thôn, việc người dân hằng ngày được tiếp xúc với mạng xã hội và truyền hình cũng ngày một nhiều hơn. Vì vậy, chúng ta sẽ chú trọng đến việc tiếp cận khách hàng bằng các phương tiện truyền thông đại chúng.
Social Media
Theo bạn thì Social Media (phương tiện xã hội) tác động đến khách hàng tiềm năng như thế nào?
Cùng với sự phát triển vượt bậc và mạnh mẽ của mạng xã hội, hành trình mua hàng của người tiêu dùng dần đa dạng và giúp họ cập nhật các xu hướng mới mỗi ngày. Mạng xã hội góp công rất lớn trong giai đoạn nhận thức và cân nhắc mua hàng của khách hàng, phản ánh các động cơ và động lực mua hàng của từng loại khách hàng khác nhau.
Thông qua mạng xã hội, khách hàng có thể tìm hiểu thương hiệu dễ dàng hơn, đánh giá sản phẩm cũng được cụ thể hóa sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến giai đoạn cân nhắc của khách hàng trong hành trình mua hàng. Ngoài ra, mạng xã hội hiện nay cũng hỗ trợ người dùng mua hàng trực tiếp và kết thúc hoạt động thanh toán ngay trên đó, từ đó khiến việc mua hàng dễ dàng hơn bao giờ hết.
Sử dụng Google Adwords
Google Adwords là hình thức quảng cáo sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm Google, cho phép sản phẩm của doanh nghiệp được hiển thị trên các kết quả tìm kiếm của Google. Đây là hình thức quảng cáo có trả phí, nhưng bù lại kết quả tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ được hiển thị ở trang đầu trong một khoảng thời gian nhất định.
Google luôn luôn mang đến cho doanh nghiệp đa dạng các hình thức và công cụ quảng cáo khác nhau, nhưng trong số đó, Google Search vẫn luôn được đánh giá là công cụ quảng cáo hữu dụng bởi tỷ lệ chuyển đổi của hình thức này cao, tương ứng với độ phủ sóng thương hiệu rộng rãi.
Google Adwords giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập website, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng từ việc tìm kiếm sản phẩm trên Google.
Triển khai chiến dịch SEO Website
SEO Website là một cách để doanh nghiệp có thể đưa hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng bằng cách này đòi hỏi bạn phải có sức sáng tạo nội dung tối ưu SEO, tuân thủ các nguyên tắc viết content, nội dung gây ấn tượng và thu hút khách hàng trên Internet.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization) là hình thức tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, nhờ đó, website của bạn sẽ được tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng, tăng lượng truy cập trang tự nhiên và duy trì lâu dài mà không phải mất quá nhiều chi phí.
Để tối ưu kết quả tìm kiếm cho website, doanh nghiệp cần lên kế hoạch về nghiên cứu từ khóa phù hợp, điều này có sự liên kết với tệp khách hàng tiềm năng đã được khảo sát từ trước. Dữ liệu từ khóa bắt nguồn từ nhu cầu của khách hàng mục tiêu là gì, mong muốn của họ trong tương lai và dự đoán khả năng họ sẽ tìm kiếm gì trong tương lai.
Để thực hiện thành công một chiến lược quảng cáo thông qua phương pháp SEO, thông thường các doanh nghiệp sẽ phải trải qua các bước sau:
- Xây dựng hệ thống website bán hàng
- Xây dựng nội dung website chất lượng
- Phát triển bộ từ khóa chuẩn hóa
- Xây dựng hệ thống internal & external link chất lượng.
- Chăm sóc và xây dựng đa kênh trỏ liên kết về trang chủ.
Tổ chức hội thảo, triển lãm
Các chương trình hội thảo, triễn lãm là một cơ hội để giúp doanh nghiệp lan tỏa độ phủ sóng của thương hiệu. Một nơi đông người qua lại như trung tâm thương mại, hội chợ doanh nghiệp, triễn lãm luôn thu hút đông đảo các khách hàng ghé thăm. Hãy lựa chọn một chương trình hoặc triễn lãm có chủ đề phù hợp với sản phẩm bạn đang kinh doanh để tiếp cận gần gũi nhất với tệp khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, kết hợp việc này cùng các hoạt động trên đa kênh mạng xã hội để tối đa hóa phạm vi khách hàng của bạn, tận dụng phương thức tiếp thị truyền miệng, để khách hàng giới thiệu đến người thân và bạn bè sẽ tăng độ uy tín của thương hiệu hơn đấy!
Tận dụng diễn đàn cộng đồng
Một số các diễn đàn rao vặt cộng đồng thường nhận được lượt tương tác cao từ những người dùng Internet. Từ việc nhận thức được lượng người dùng thông qua Internet ngày càng trở nên phổ biến, việc cập nhật các chương trình tiếp thị thông qua diễn đàn Internet chính là cơ hội giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng rất tốt. Từ những lượt tìm kiếm giải pháp của khách hàng cho nhu cầu của họ, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn rất nhiều.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và xây dựng tệp khách hàng tiềm năng. PAGE1 SEO AGENCY cảm ơn vì bạn đã đọc bài viết và chúc bạn luôn thành công trong tương lai không xa!