8 quy tắc viết content hay thu hút người đọc

8 quy tắc viết content hay thu hút người đọc

Viết content là một công việc đòi hỏi bạn phải luôn sáng tạo không ngừng. Xã hội thay đổi, xu hướng cuộc sống cũng dần biến hóa và phát triển hơn. Nếu không thay đổi và cập nhật mới, chắc chắn nội dung của bạn sẽ chôn vùi cùng quá khứ mất thôi!

Tuy nhiên, sáng tạo là như thế, nhưng mà bạn cũng cần phải tuân thủ theo những quy tắc viết content nhất định. Không thể nào cứ đặt bút xuống là viết được đâu nhé, coi chừng đi lạc đấy!

Quy tắc viết content hay là gì?

Muốn viết content SEO chất lượng, trước hết phải hiểu được quy tắc viết content SEO chất lượng là gì.

Theo như tôi tìm hiểu thì, bạn có thể hiểu đơn giản content SEO chất lượng là content đã thành công đẩy website của bạn lên TOP Google. Mà để lên được TOP của công cụ tìm kiếm Google, bạn phải thỏa mãn những điều kiện sau đây:

  • Bộ từ khóa SEO hoàn chỉnh chứa đầy đủ trong bài viết của bạn
  • Nội dung thân thiện, cung cấp những thông tin bổ ích, không vi phạm quy chuẩn cộng đồng.
  • Từ khóa được nhiều người tìm kiếm và tin tưởng.

Tìm hiểu 8 quy tắc viết content chuẩn sau đây

Cho dù bạn có là social content writer, blogger, nhà báo, SEO content hay bất cứ lĩnh vực nào khác cần viết content thì những quy tắc sau đây bạn cứ yên tâm là bất di bất dịch nhé!

Quy tắc viết content #1: Xác định rõ nội dung cần triển khai

Quy tắc viết content đầu tiên và tiên quyết: Biết được mình đang viết cái quái gì? Chứ không phải đặt bút xuống là có thể bay bổng ngay được đâu nhé.

Việc xác định được nội dung cần viết một cách chính xác, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch phù hợp và đo lường được hiệu quả số liệu chính xác hơn.

Quy tắc viết content #1
Quy tắc viết content #1

Bạn nên đặt ra mục tiêu cho bài viết của mình là gì? Ví dụ như:

  • Tăng số lượng người truy cập website
  • Tăng số lượng người tương tác vào bài viết
  • Tăng số lượng đơn hàng

Tùy theo bạn viết gì thôi, nhưng nếu nhắm đúng mục tiêu thì chắc chắn nội dung của bạn sẽ có giá trị hơn.

Biết được mục tiêu rồi thì bạn cần một bản đồ đường đi nước bước cho mình. Một bản kế hoạch chi tiết cho những hoạt động cần phải làm để đạt được mục tiêu. Một bản dữ liệu các con số cần thiết để so sánh đối chiếu. Hoặc, một bài dàn ý trình bày rõ các nội dung của bạn để thu hút khách hàng.

Bạn cần nhớ!

Sáng tạo nội dung đúng trước khi sáng tạo nội dung hay. Bài viết cần đúng nội dung, nhắm đúng mục tiêu và đúng tinh thần của thương hiệu.

Nhiều khi tiêu đề thôi thì chưa đủ, bạn cần xây dựng được câu chủ đề, nội dung và sáng tạo slogan bán hàng theo tính cách thương hiệu cho cả bài viết. Nếu đổi lại bản thân bạn là khách hàng, liệu bạn có muốn đọc một bài viết có tiêu đề ấn tượng nhưng nội dung lại vô tri không? Chắc chắn là không rồi!

Quy tắc viết content #2: Tìm hiểu tâm lý khách hàng

Nếu muốn biết được những nội dung đánh trúng tâm lý khách hàng, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu insight khách hàng mục tiêu của bạn. Không phải tệp khách hàng nào cũng giống nhau và có sở thích, nhu cầu giống nhau. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch xây dựng một bài viết nào đó, bạn cần hiểu rõ được: Khách hàng của bạn muốn gì? Họ đang có nhu cầu gì? Họ đang gặp phải khó khăn nào? Bạn có thể giúp họ chứ?

Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để thu thập thông tin khách hàng hiệu quả như sau:

  • Gặp gỡ, tìm hiểu và trò chuyện cùng khách hàng. Cái này tôi khuyến khích các bạn nên lên kế hoạch kịch bản tư vấn khách hàng hẳn hoi nhé!
  • Thu thập thông tin từ đội ngũ sale, telesale.
  • Theo dõi xu hướng khách hàng, sự quan tâm của khách hàng thông qua các công cụ đo lường, thu thập dữ liệu, hệ thống CRM.

Quy tắc viết content #3: Nghiên cứu từ khóa

Dù bạn là người viết content cho website bán hàng, website báo chí hay các trang mạng xã hội thì bạn cũng phải tuân theo quy tắc viết content là phải đầu tư vào việc nghiên cứu từ khóa. Đâu phải tự nhiên mà chúng ta luôn phải dày công suy nghĩ, vùi đầu vào những loại từ khóa mà đến bản thân mình còn không nghĩ nó có thể xuất hiện?

Muốn tạo nội dung đúng với nhu cầu thị hiếu, mong muốn của khách hàng thì việc nghiên cứu từ khóa như một công thức viết content sáng tạo và quan trọng bạn cần nhớ.

Hiện nay, nếu bạn muốn nghiên cứu từ khóa chuẩn chỉnh, đã có rất nhiều ứng dụng, phần mềm và công cụ online tiện dụng cho bạn thỏa sức tìm hiểu. Điều quan trọng là bạn có chắt lọc được từ khóa cần thiết hay không thôi.

Quy tắc viết content #3: Nghiên cứu từ khóa
Quy tắc viết content #3: Nghiên cứu từ khóa

Bạn có thể nghiên cứu những công cụ như: 

Google Trends: Đôi khi cũng đúng, đôi khi hơi chậm nhịp. Bạn yêu cân nhắc công cụ này nhé!

Keyword Planner: Công cụ của Google. Tỷ lệ chính xác cao, tuy nhiên cần nâng cấp (tốn chi phí) để có thể khoanh vùng được nhóm từ khóa chuẩn hơn. Bản miễn phí chỉ đưa ra khoảng volume từ khóa chung chung.

Keyword Tool.io: Công cụ miễn phí, bạn có thể tìm được những từ khóa mở rộng, từ khóa đồng nghĩa từ chính từ khóa mà bạn đưa ra. Tuy nhiên, chắt lọc từ khóa mang tính tương đối, bạn không nên lệ thuộc quá đâu nhé!

Ahrefs: Sản phẩm dành cho người có tiền, phải bỏ ra một khoản chi phí để sử dụng bạn nhé. Tuy nhiên, tiền nào của đó thôi, ahrefs mình đánh giá là một công cụ tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa khá chuẩn xác nhé.

Quy tắc viết content #4: Am hiểu USP của sản phẩm

USP – Unique Selling Proposition hiểu đơn giản là điểm bán hàng độc nhất. USP là thước đo giúp bạn phân biệt sản phẩm của mình khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh như thế nào. Là một content writer, bạn cần hiểu rõ được sản phẩm của bạn có gì nổi bật so với đối thủ. Đừng xem nhẹ việc này vì sẽ dẫn đến những sai lầm khiến bài viết của bạn kém hấp dẫn đấy

Quy tắc viết content #4: Am hiểu USP của sản phẩm
Quy tắc viết content #4: Am hiểu USP của sản phẩm

Việc hiểu rõ được sản phẩm của mình chính là một chìa khóa vô cùng lợi hại không những giúp bạn tạo sự thu hút đối với khách hàng mà còn giúp bạn đánh bật được đối thủ cạnh tranh nữa.

Nếu như để nhắc về một thương hiệu tại Việt Nam đã làm mưa làm gió bởi sự thông minh của mình trong việc áp dụng phương pháp USP thì phải nói đến Durex – Ông hoàng content.


>>> Tại sao nên chọn nghề viết content thuê hiện nay?


Quy tắc viết content #5: Nghiên cứu đối thủ

Đôi lúc bạn cũng đừng quên ngó qua “nhà hàng xóm” xem coi họ đang viết cái gì để mà về nhà bảo ban anh em content nhé. Sáng tạo content trong marketing luôn là một lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt, vì vậy nên đôi lúc, bạn nên tham khảo đối thủ, tìm hiểu về những điểm nổi bật khi viết content của họ để phát triển content của mình nhé.

Quy tắc viết content #5: Nghiên cứu đối thủ
Quy tắc viết content #5: Nghiên cứu đối thủ

Quy tắc viết content #6: Đa dạng hóa nội dung của bạn

Đến giờ này, nếu bạn đang nghĩ đến việc sáng tạo nội dung chỉ là viết và viết thôi thì bạn hoàn toàn sai nhé. Thời đại công nghệ số rồi, mọi thứ đều được cập nhật nhanh chóng và bạn cũng phải hiểu rằng quy tắc viết content không còn đơn thuần là viết một nội dung dài loằng ngoằng nữa.

Tiếp cận khách hàng có rất nhiều loại content hấp dẫn như: video, GIF, hình ảnh hấp dẫn, memes,…Tùy theo bạn sáng tạo thôi, chúng ta đều có quyền sáng tạo nội dung không giới hạn mà.

Quy tắc viết content #6: Đa dạng hóa nội dung của bạn
Quy tắc viết content #6: Đa dạng hóa nội dung của bạn

>>> Học cách viết content marketing ngay cả khi không biết phải viết gì!


Quy tắc viết content #7: Chú ý đến các chỉ số

Một điều nữa trong quy tắc viết content mà bạn nên chú ý đó là chú ý đến những chỉ số, traffic đạt được của bài viết. Bạn có thể áp dụng những công cụ theo dõi chỉ số để biết được bài viết nào của mình đang được nhiều lượt tiếp cận nhất, bài viết nào đang có lượt thoát trang cao nhất và biện pháp khắc phục là gì.

Content writer hay content creator thì việc quan tâm đến các chỉ số này là một điều rất quan trọng, bạn đừng phớt lờ chúng nhé!

Quy tắc viết content #7: Chú ý đến các chỉ số
Quy tắc viết content #7: Chú ý đến các chỉ số

Quy tắc viết content #8: Nội dung mạch lạc, rõ ràng, đáp ứng đúng nhu cầu

Viết nội dung mà bố cục không rõ ràng, bài viết có nội dung lan man khiến khách hàng không hiểu bạn đang muốn truyền tải cái gì thì mình nên xem lại cách viết của mình nhé.

Khách hàng hay đặc biệt là người đọc luôn rất khó tính trong việc tiếp cận thông tin qua các nội dung trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, chúng ta có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẵn sàng đầu tư để phát triển nội dung của mình. Nếu bạn không biết cách đầu tư vào content, xây dựng và sáng tạo nội dung thì chẳng mấy chốc thương hiệu của bạn sẽ thụt lùi thôi.

Lời kết

Viết content không khó, nhưng bạn cần hiểu được những quy tắc viết content chủ yếu để không phải mắc những sai lầm đáng tiếc. Trên đây là bài viết nằm trong chủ đề #viết_content_không_khó hy vọng được các bạn đón nhận. Chúc bạn luôn phát triển hơn trong tương lai.