Tại sao nên chọn nghề viết content thuê hiện nay?

Tại sao nên chọn nghề viết content thuê hiện nay?

Viết content thuê là ngành nghề đang được khá nhiều người ưa chuộng hiện nay vì tính ứng dụng và hiệu quả cao trong các hoạt động marketing. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa hiểu rõ về lĩnh vực này và còn chưa biết cách để nhận bài viết thuê là gì. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho các bạn về lý do nên chọn nghề viết content này nhé!

Viết content thuê là gì?

Viết content thuê là công việc sáng tạo nội dung cho các website thương hiệu, kênh thương mại điện tử, cách kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hoặc các diễn đàn và các tạp chí khác nhau.

Chỉ cần bạn có khiếu viết lách, một chút khả năng thiết kế hình ảnh và một chiếc máy tính là bạn có thể viết content thuê được.

Viết content thuê là gì?
Viết content thuê là gì?

Thông thường, người nhận viết content thuê thu nhập sẽ không có con số nhất định. Tùy vào trình độ chuyên môn và công sức bỏ ra của mỗi người thì con số này sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều bạn trẻ, đây là một trong những ngành nghề có mức thu nhập trung bình của xã hội.

Thu nhập từ viết content thuê phụ thuộc vào số lượng và giá của bài viết. Nếu không tìm được bên thuê viết hoặc viết với giá quá thấp thì không bảo đảm nguồn thu nhập.

Cần chuẩn bị gì trước khi muốn viết content thuê?

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường viết lách, hay còn gọi là content writer, bởi sự tự do và được quyền sáng tạo theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, cũng như bao công việc khác, nghề viết content thuê cũng có cái khó của nó mà mỗi chúng ta cần vượt qua.

Xác định lĩnh vực mình muốn làm việc

Tất nhiên, trong content marketing, có rất nhiều lĩnh vực khác nhau được phân chia theo từng ngành nghề, vị trí và khả năng chuyên môn của từng cá nhân. Hiện tại, trên thị trường ngành marketing đang tồn tại những lĩnh vực liên quan đến content như sau: SEO Content, Web Content, Social Content, Video,…

Xác định lĩnh vực mình muốn làm việc
Xác định lĩnh vực mình muốn làm việc

Mỗi vị trí đều có đặc trù và mục đích hoạt động riêng, bạn nên tham khảo và cân nhắc xem đâu là vị trí mà mình cảm thấy phù hợp và có hứng thú nhất để bắt đầu viết content nhé.

Bên cạnh đó, có một số lĩnh vực chuyên môn cần sự tập trung và khả năng hiểu biết sâu rộng của writer như ngành y tế, công nghệ, giáo dục,…Nếu bạn cảm thấy đây là những lĩnh vực mà mình tự tin phát triển nội dung thì đừng ngần ngại mà thử sức nhé!

Cải thiện kỹ năng chuyên môn

Khi bắt đầu công việc viết content thuê, bạn cần hoàn thiện được kỹ năng viết lách của mình. Viết dài, viết hay thôi chưa đủ, bạn phải đảm bảo bài viết có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc và đi thẳng vào vấn đề cần bàn luận.

Ngoài ra, một đặc điểm khiến bạn nâng cao được trình độ của mình là khả năng thay đổi linh hoạt giọng văn sao cho phù hợp với ngữ cảnh của ngành nghề, lĩnh vực.

Sự linh hoạt trong giọng văn tức là bạn phải hiểu rõ được ngành nghề, mặt hàng mà mình đang viết phục vụ cho ai, đặc điểm của sản phẩm là gì. Chẳng hạn như bạn viết bài cho một nhãn hàng mẹ và bé thì tất nhiên, giọng văn của bạn cần sự nhẹ nhàng, thủ thỉ tâm tình.

Thậm chí, trong cùng một ngành hàng, các thương hiệu cũng có những đặc trưng về ngữ điệu và giọng văn khác nhau, vì vậy bạn cần linh hoạt câu văn của mình để làm nổi bật lên cá tính của thương hiệu.

Ngoài ra, là một người viết content thuê, bạn cần sắm cho mình những quy tắc viết content “bất di bất dịch” mà ai cũng phải nhớ kỹ!

Kỹ năng nghiên cứu thị trường và khách hàng

Điểm chung của những bạn làm nghề viết content thuê chính là họ sẽ không viết xoay quanh một chủ đề quen thuộc mà sẽ phải viết đa dạng các lĩnh vực khác nhau do họ phải làm việc cùng rất nhiều công ty, thương hiệu khác nhau. Vì vậy, khi bắt đầu nghiệp viết của mình, bạn nên chủ động học cách xây dựng một bài content và mở rộng vốn hiểu biết của mình, siêng năng tìm hiểu insight khách hàng, tìm hiểu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.

Bạn nên tham khảo các bài viết có cùng chủ đề mà mình đang khai thác để khám phá thêm nhiều góc nhìn khác nhau, đọc thêm những nội dung trong cùng dự án để hiểu hơn về bối cảnh và thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm.

Kỹ năng nghiên cứu thị trường và khách hàng
Kỹ năng nghiên cứu thị trường và khách hàng

Một số lưu ý khi viết content thuê

Sau khi đã biết được sơ lược những thứ cần để viết content thuê thì sau đây là những lưu ý mà bạn cần biết khi đặt tay để viết:

Các bài content dài sẽ có kết quả tốt hơn

Một bài viết dài và đầy đủ thông tin sẽ mang lại hiệu quả khả quan hơn một bài viết ngắn và không có mục đích. Người đọc khi nhấp vào xem nội dung khả năng cao sẽ tìm được nội dung mà họ đang cần tìm. Tuy nhiên, viết dài dòng và lê thê thì lại “gậy ông đập lưng ông”, bạn cần biết cô đọng bài viết sao cho mạch lạc và dễ hiểu.

Bạn nên cô đọng bài viết để tránh bài viết bị dài dòng và nhàm chán. Nên đọc lại để có thể sửa lại câu văn và lỗi chính tả sao cho hợp lý nhất. Tránh để các lỗi cơ bản như: sai chính tả, tối nghĩa, câu quá dài,… để cho người đọc có trải nghiệm đọc tốt nhất nhé!

Một số lưu ý khi viết content thuê

Không phóng đại thông tin 

Đừng nên phóng đại thông tin, nếu bạn có ý định đó thì hãy bỏ ngay đi. Khách hàng luôn thông minh, họ sẽ biết được bạn có đang nói dối họ hay không.

Hãy đặt cái tâm của nghiệp viết đằng sau mỗi con chữ, hãy đặt bản thân vào trạng thái của người đọc bài viết của bạn để hiểu được giá trị mà mình, hoặc là bài viết của mình mang lại cho khách hàng điều gì.

Hãy sử dụng những câu từ bắt tai để giúp bài viết thu hút hơn, chứ đừng bóp méo sự thật vì chúng sẽ gây ra hậu quả khó lường về sau.


Bạn có thể tham khảo thêm: Viết content kiếm tiền khó hay dễ? Lời khuyên cho các bạn có ý định làm content writer


Góp ý và sửa lỗi

Đừng mang tâm lý ngại hay sợ sai. Nếu không nhận được góp ý thì bạn không thể nào cải thiện được. Các anh chị đi trước sẽ cho bạn những kinh nghiệm có khi không đến từ sách vở hay bất kỳ tài liệu nào, nên hãy cố lên nhé!

Tạm kết

Nếu bạn mong muốn một công việc tự do, sáng tạo như viết content thuê thì bạn cần phải trang bị cho mình rất nhiều như kiến thức chuyên môn, khả năng quản lý thời gian và mở rộng ý tưởng sáng tạo của mình.

Hơn hết, là một content writer, dù là làm việc ở đâu thì bạn cũng cần lưu ý rằng nếu như không có tư duy, hoàn thiện chuyên môn của mình thì bạn mãi dậm chân tại chỗ và bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.

Đây là bài viết về hướng dẫn bạn tự viết content tại nhà như thế nào, bạn cũng có thể tìm hiểu các bài viết khác của mình tại: https://page1.vn/author/lily/