Phân tích mô hình PEST của Vinamilk tường tận, chi tiết

Phân tích mô hình PEST của Vinamilk tường tận, chi tiết

Mô hình PEST của Vinamilk là một trong những phương pháp được nhiều lãnh đạo thương hiệu lựa chọn để đưa ra các mục tiêu phát triển trong tương lai. Thông qua bài viết sau đây, bạn sẽ hiểu mô hình này được hoạt động thế nào trong việc xây dựng mục tiêu chiến lược trong kinh doanh.

Phân tích mô hình PEST của Vinamilk tường tận, chi tiết nhất

Trước khi đi đến phần phân tích mô hình PEST của Vinamilk, chúng ta cần tìm hiểu đôi nét về mô hình PEST là gì, các biến thể cũng như tầm quan trọng của mô hình PEST đối với doanh, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan rồi đi đến phân tích.

1. Tìm hiểu sơ nét về mô hình PEST

Ngoài mô hình SWOT thì mô hình PEST của Vinamilk cũng là phương pháp hữu hiệu được nhiều lãnh đạo sử dụng. Thế nhưng mô hình PEST của Vinamilk là gì?

Mô hình PEST là gì?

Trước khi đi đến mô hình PEST của Vinamilk. Bạn cần biết qua các thông tin liên quan đến mô hình này. Mô hình PEST là một phương thức thường được các doanh nghiệp lựa chọn để tìm được hướng phân tích kinh doanh là gì.

  • P – Political: Chính trị.
  • E – Economic: Kinh tế.
  • S – Social: Văn hóa xã hội.
  • T – Technology: Môi trường công nghệ.

Các yếu tố này đều được phân tích dựa trên tình hình thực tế tại địa phương của doanh nghiệp. Thông qua mô hình PEST, nhà quản trị có thể hiểu hơn về hoạt động kinh doanh tại địa phương. Từ đó đưa ra các mục tiêu phù hợp trong tương lai.

mô hình pest của vinamilk - yếu tố mô hình pest
Tìm hiểu 4 yếu tố mô hình PEST của Vinamilk.

Tham khảo thêm: Hành trình xây dựng mô hình B2C phát triển hiệu quả


Các biến thể của mô hình PEST

Trong quá trình áp dụng, mô hình PEST đã được thêm một số yếu tố để việc phân tích trở nên toàn diện hơn:

  • Mô hình PESTEL/PESTLE: Mô hình được bổ sung thêm yếu tố pháp luật (Legal) và yếu tố môi trường (Environmental).
  • Mô hình SLEPT: Mô hình thêm yếu tố pháp luật (Legal).
  • Mô hình STEEPLE: Mô hình thêm yếu tố đạo đức (Ethics).
  • Mô hình STEEPLED: Mô hình thêm yếu tố về nhân khẩu học (Demographic).

Tầm quan trọng mô hình PEST trong kinh doanh

Hiện nay, môi trường kinh doanh luôn biến đổi không ngừng. Việc này mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mô hình PEST chính là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp thấu hiểu được toàn cảnh bức tranh về môi trường kinh doanh. Từ đó nhận định được các cơ hội và thách thức tiềm ẩn trong đó.

Việc thấu hiểu mô hình PEST của Vinamilk sẽ giúp doanh nghiệp vạch ra được các chiến lược, bước đi chi tiết và phù hợp hơn. Từ đó tận dụng được tối đa nguồn lực để thúc đẩy phát triển và ngăn chặn được những rủi ro trong kinh doanh không đáng có.

Hạn chế của mô hình PEST

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng mô hình PEST của Vinamilk cũng không tránh khỏi các hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

  • Những yếu tố bên ngoài trong mô hình PEST thay đổi liên tục: Bởi vì sự thay đổi khiến nhà quản trị khó dự đoán được lí do và làm thế nào các yếu tố đó ảnh hưởng đến hiện tại hay tương lai của chiến lược. Với một số trường hợp, nếu không chú ý đến sự thay đổi ngay trong giai đoạn đầu sẽ khiến chiến lược xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
  • Cấu trúc đơn giản: Với mô hình PEST, nhà quản trị trường chỉ trình bày yếu tố vĩ mô. Trừ một số yếu tố lớn tác động được đưa ra cụ thể, còn lại việc phân tích thường không mang đến nhiều kết quả.
  • Việc thu thập dữ liệu liên quan tới môi trường bên ngoài thường khó khăn: Điều này khiến cho việc phân tích trở nên tốn kém chi phí và thời gian. Ngoài ra, việc cập nhật dữ liệu mới luôn là vấn đề trong việc phân tích mô hình PEST. Việc thiếu thông tin cập nhật dẫn có nhiều giả định. Nếu dựa trên các giả định không có căn cứ sẽ khiến cho việc xác định chiến lược đi sai hướng.
  • Mô hình cần rất nhiều thông tin: Việc thu thập nhiều thông tin và quá trình xử lý cũng tốn nhiều thời gian. Thông thường, doanh nghiệp thường bị mơ hồ trong việc xác định yếu tố nào là quan trọng nhất Từ đó có thể dẫn đến một số sai lầm trong chiến lược.
  • Phân tích mô hình chưa đủ để hoạch định chiến lược: Bởi vì mô hình chỉ hướng đến mô hình bên ngoài. Chính vì thế môi trường bên trong và các yếu tố cạnh tranh đã bị bỏ qua. Bạn cần kết hợp phân tích mô hình PEST và nhiều yếu tố khác để tạo nên một tổng thể phù hợp với doanh nghiệp.

So sánh mô hình PEST và mô hình SWOT

Mô hình PEST của Vinamilk và mô hình SWOT đều có những tích cực và hạn chế. Thay vì so sánh cái nào hơn cái nào, bạn nên phân tích mô hình PEST trước. Sau đó hãy tiến hành phân tích mô hình SWOT.

Bởi vì việc áp dụng cả hai mô hình sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn. Trong đó bao gồm các những hạn chế mà bạn có thể không coi đó là rủi ro. Tương tự với thế mạnh, bạn có thể thấy rằng những gì bạn xem là điểm mạnh có thể sẽ là điểm hạn chế tại một khu vực khác.

mô hình pest của vinamilk - pest và swot
So sánh mô hình PEST của Vinamilk và mô hình SWOT.

2. Phân tích mô hình PEST

Để phân tích được mô hình PEST của Vinamilk, nhà quản trị cần quan tâm tới các yếu tố sau trước khi đi sâu hơn:

Yếu tố chính trị

Khi phân tích yếu tố mô hình chính trị đạt được những thành công như mô hình PEST của Vinamilk, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau đây:

  • Doanh nghiệp đang hoạt động tại hình thức chính phủ nào?
  • Mức độ ổn định của môi trường quốc gia này?
  • Chính sách của chính phủ có ảnh hưởng đến hệ thống pháp luật và gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hoặc chính sách thuế không?
  • Quy định pháp luật về việc làm tại khu vực địa phương thế nào?
  • Chính sách thương mại, thuế, kiểm soát thuế quan thế nào?
  • Các quy tắc pháp luật và tầm ảnh hưởng của việc tham nhũng?
  • Chính sách phát triển kinh tế của chính phủ thế nào?

Yếu tố kinh tế

Đến với yếu tố kinh tế, để đạt được những thành công như mô hình PEST của Vinamilk, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau đây:

  • Chu kỳ kinh doanh và giai đoạn phát triển của ngành.
  • Phân tích hiện tại và dự đoán sự phát triển kinh tế, những vấn đề lạm phát trong tương lai?
  • Vấn đề thất nghiệp và việc cung ứng lao động thế nào?
  • Chi phí nhân công tại khu vực địa phương trung bình bao nhiêu?
  • Sự tác động của vấn đề toàn cầu hóa địa phương thế nào?
  • Nền kinh tế địa phương có bị ảnh hưởng bởi công nghệ, sự nhập của nền kinh tế mới không?
  • Chỉ số GNP, GDP và triển vọng GDP dài hạn tại địa phương thế nào?

Tham khảo thêm: Ví dụ về chiến lược kinh doanh: 4 yếu tố hình thành nên chiến lược kinh doanh hiệu quả


Yếu tố văn hóa xã hội

Đến với chỉ số thứ 3, bạn cần học tập theo mô hình PEST của Vinamilk như sau:

  • Tỷ lệ gia tăng dân số và độ tuổi trung bình của nguồn lực địa phương?
  • Phong cách sống và xu hướng lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc hướng tới?
  • Văn hóa xã hội thay đổi thế nào trong khoảng 3 năm trở lại đây?
  • Sự tác động của báo chí, thái độ hoặc những điều cấm kỵ ngầm trong xã hội?
  • Ngôn ngữ được sử dụng nhiều tại khu vực địa phương?
  • Trình độ văn hóa, sức khỏe dân số và tính di động của xã hội?
  • Tín ngưỡng và tôn giáo của người dân tại địa phương?
  • Văn hóa và thói quen tiêu dùng của khách hàng?
mô hình pest của vinamilk - social
Yếu tố xã hội của mô hình PEST.

Yếu tố công nghệ

Đến với yếu tố cuối cùng trong việc tham khảo mô hình PEST của Vinamilk là yếu tố công nghệ. Cũng như 3 yếu tố trên, để phát triển được bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Ảnh hưởng của công nghệ mới tại địa phương?
  • Tác động của internet tại khu vực địa phương?
  • Nghiên cứu và các hoạt động phát triển công nghệ mới tại khu vực địa phương.
  • Sự chuyển giao công nghệ ảnh hưởng thế nào đến địa phương?

3. Phân tích các yếu tố trong mô hình PEST của Vinamilk

Sau khi tìm hiểu sơ lược được mô hình PEST là gì, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào chiến lược marketing của Vinamilk. Từ đó hiểu rõ từng yếu tố và cách áp dụng như thế nào.

Yếu tố Political (Thể chế – Luật pháp) trong mô hình PEST của Vinamilk

Luật pháp tại một quốc gia chính là yếu tố tiên quyết trong việc ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của một thương hiệu. Tại Việt Nam, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu cùng với sự đánh giá nghiêm ngặt.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng được nhiều tiêu chí trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Vinamilk cũng không nằm ngoài vấn đề này. Doanh nghiệp đã và đang tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố liên quan đến thể chế và pháp luật tại Việt Nam. Cụ thể, họ đã thực hiện các vấn đề sau:

  • Đáp ứng cơ sở pháp lý về việc thành lập các hộ kinh chế biến sản phẩm sữa và các sản phẩm khác được chế biến từ sữa.
  • Vốn điều lệ đáp ứng được nhu cầu trang trải chi phí vận hành.
  • Địa điểm đăng ký trụ sở kinh doanh hợp pháp.
  • Đăng ký mã số thuế doanh nghiệp đúng theo quy định pháp luật Việt Nam.
  • Sở hữu giấy chứng nhận cơ sở đủ đáp ứng an toàn thực phẩm.
  • Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ doanh nghiệp.

Cùng với các yếu tố thuận lợi về thể chế chính trị của Việt Nam nên hoạt động kinh doanh của Vinamilk cũng ảnh hưởng theo:

  • Nền chính trị hòa bình, pháp luật hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.
  • Chính trị ổn định nên doanh nghiệp thuận lợi phát triển hoạt động kinh doanh.
  • Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được quy định nghiêm ngặt.
  • Chính phủ Việt Nam hỗ trợ ngân sách cho doanh nghiệp.

Yếu tố Economics (Kinh tế) trong mô hình PEST của Vinamilk

Nền kinh tế tại dải đất hình chữ S ngày càng phát triển. Đồng thời nhu cầu cần được chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng. Chính vì thế mà ngành sữa càng được ưa chuộng và tạo điều kiện cho Vinamilk phát triển mạnh mẽ. Không chỉ thế, chất lượng sữa cũng là yếu tố được đông đảo khách hàng quan tâm.

Theo đánh giá về sự ảnh hưởng của nền kinh tế đến mô hình PEST của Vinamilk thì các yếu tố sau đây có sự ảnh hưởng không hề nhỏ:

  • Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, tác động mạnh mẽ đến nhu cầu tiêu dùng sữa của người Việt Nam.
  • Việt Nam gia nhập tổ chức WTO nên đã tạo áp lực nhất định cho doanh nghiệp Vinamilk.
  • Mức độ lạm phát gia tăng, giá xăng dầu cũng tăng gây ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu đầu vào.
  • Giá bò gia tăng khiến doanh nghiệp phải đẩy giá bản của sản phẩm.
mô hình pest của vinamilk - economic
Nền kinh tế ảnh hưởng đến mô hình PEST của Vinamilk.

Yếu tố Social – Cultural (Văn hóa – Xã Hội) trong mô hình PEST của Vinamilk

Xét đến yếu tố văn hóa – xã hội trong mô hình PEST của Vinamilk, mức sống của người dân ngày càng tăng khiến nhu cầu sữa càng cao. Đây chính là một trong các điểm cộng hàng đầu khi xét đến yếu tố cạnh tranh của Vinamilk.

Dưới đây sẽ là thông tin được phân tích cụ thể về các yếu tố văn hóa – xã hội ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh của Vinamilk trên thị trường:

  • Mức sống gia tăng tạo điều kiện phát triển vượt bậc của thị trường tiêu thụ sữa.
  • Nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ sữa được nhiều người quan tâm.
  • Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng còn cao, thúc đẩy sự phát triển của ngành sữa.

Yếu tố Technology (Công nghệ) trong mô hình PEST của Vinamilk

Đến với yếu tố công nghệ trong mô hình PEST của Vinamilk cũng rất được quan tâm. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn giải mã về sự ảnh hưởng của yếu tố công nghệ trong quá trình phát triển doanh nghiệp của Vinamilk:

Công nghệ sản xuất sữa bột sấy đang chuyển từ “gõ” sang “thổi khí”. Từ đó giúp gia tăng năng suất sản xuất sữa đến thị trường.

  • Công nghệ chiết lon sữa bột phát triển, giúp bảo quản sữa được lâu và an toàn hơn.
  • Công nghệ thanh trùng sữa ở nhiệt độ cao, giúp chất lượng sản phẩm gia tăng và bảo quản được lâu hơn.
  • Chất lượng sản phẩm đạt chuẩn IOS giúp khách hàng an tâm khi sử dụng các dòng sữa của Vinamilk.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về mô hình PEST của Vinamilk – “tượng đài” sừng sỏ trong làng sữa Việt. Từ đó sẽ đưa các chiến lược kinh doanh đúng đắn, hợp thời để ghi dấu vị thế và chiếm được lòng tin yêu từ khách hàng.