Mô hình B2C là Gì? Cách Mô hình B2C Phổ biến nhất Việt Nam

Mô hình B2C là Gì? Cách Mô hình B2C Phổ biến nhất Việt Nam

Mô hình B2C là một trong các mô hình dịch vụ về bán hàng phổ biến nhất. Và hình thức này đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Thông qua các thông tin sau đây, bạn sẽ thấu hiểu hơn về mô hình B2C là gì và cách áp dụng của nó.

Mô hình B2C là Gì? Cách Mô hình B2C Phổ biến nhất Việt Nam

1. Tìm hiểu sơ nét về mô hình B2C

Bước đầu tiên cần hiểu rõ mô hình B2C là gì và bản chất của nó sẽ giúp bạn tạo được nền móng vững chắc trong việc phát triển mô hình này trong kinh doanh.

1.1. Mô hình B2C là gì?

Mô hình B2C là từ viết tắt của cụm từ “Business To Consumer”. Đây là sự mô tả về giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mô hình B2C là một loại hình thương mại điện tử. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò là bên bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Thuật ngữ này thường được sử dụng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán hàng và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua môi trường Internet.

Mô hình B2C - tìm hiểu mô hình B2C
Tìm hiểu mô hình B2C là gì.

Tham khảo thêm: Mô hình 3C – Tam giác chiến lược hoàn hảo trong marketing


1.2. Bản chất của B2C Marketing

Mô hình B2C là một trong các mô hình bán hàng phổ biến hiện nay. Trước đây, hình thức mua sắm tại các trung tâm thương mại hoặc nhà hàng thường được xem là các hoạt động kinh doanh theo mô hình B2C.

Nhưng theo dòng thời gian, công nghệ thông tin và mạng Internet đã tạo ra một hình thức kinh doanh theo mô hình B2C hoàn toàn mới. Đó là hình thức kinh doanh dưới hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet.

Bất kể doanh nghiệp nào khi áp dụng mô hình B2C đều duy trì phải duy trì mối quan hệ với khách hàng thật tốt để đảm bảo doanh số bán hàng. Khác với các mô hình kinh doanh khác như B2B, mô hình B2C tập trung vào việc tạo cảm xúc cho khách hàng thông qua các hoạt động tiếp thị.

Do đó, để thành công trong mô hình này, doanh nghiệp bắt buộc phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Từ đó động viên họ mua sản phẩm. Để thực hiện được điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải luôn quan tâm đến hành vi tiêu dùng của khách hàng.

1.3. Phân biệt mô hình B2C và B2B

Có lẽ không ít lần bạn nhầm lẫn giữa mô hình B2C và B2B. Vậy làm sao để phân biệt được? Bảng thống kê sau đây sẽ giải quyết tất cả cho bạn.

Mục tiêu so sánh

Mô hình B2B

Mô hinh B2C

Định nghĩa Hoạt động giao dịch giữa những doanh nghiệp. Hoạt động giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Đối tượng khách hàng Doanh nghiệp Người dùng cuối
Đối tượng nhắm đến Mối quan hệ Doanh số bán hàng và sản phẩm
Khối lượng hàng hóa Lớn Vừa và nhỏ
Chu kỳ mua bán Lâu dài Ngắn hạn
Mối quan hệ Nhà cung cấp – Nhà sản xuất – Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ Khách hàng – Nhà bán lẻ
Điều tạo ra giá trị thương hiệu Mối quan hệ và sự tin tưởng Dịch vụ dành cho khách hàng

Quảng cáo

Chương trình khuyến mãi

Mục đích mua hàng Lên kế hoạch hợp lý và dựa trên nhu cầu của công ty Tùy thuộc vào cảm xúc và hành vi của người tiêu dùng
Giá sản phẩm Có sự thương lượng và các điều khoản thanh toán Trả các khoản phí giống nhau đối với cùng một sản phẩm

1.4. Bí quyết để mô hình B2C phát triển hiệu quả

Để mô hình B2C đạt hiểu qua, bạn cần phải có các kỹ năng và tính cách nhất định để phù hợp với ngành nghề. Bạn có thể rèn luyện sau khi trải qua quá trình hoạt động nên không cần phải quá đặt nặng việc trở thành một người hoàn hảo ngay từ bước đầu.

  • Tính kiên trì và nhẫn nại.
  • Sự cầu tiến, học hỏi và sáng tạo không ngừng nghỉ.
  • Sự rách nhiệm và tinh thần cống hiến hết mình.
  • Khả năng nắm bắt được tâm lý và nhu cầu khách hàng nhanh chóng.
  • Trau dồi kỹ năng giao tiếp, nhiệt tình tâm huyết.
  • Khả năng ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống khác nhau.
  • Khả năng chịu áp lực và ghi nhận ý kiến phản hồi của khách hàng.
  • Khả năng hòa nhập với người xung quanh.
  • Khả năng truyền tải hình ảnh bắt mắt.

2. Các mô hình B2C thường gặp

Thông thường sẽ có 5 loại mô hình B2C trực tuyến mà phần lớn các công ty sử dụng nhằm hướng đến mục tiêu của khách hàng.

2.1. Người bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình thường được sử dụng phổ biến nhất bởi các nhà bán lẻ trực tuyến. Mục đích chính là để bán hàng. Mô hình này bao gồm các nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ hoặc đơn giản chỉ là phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bán sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

2.2. Mô hình dựa trên quảng cáo

Mô hình này sử dụng các nội dung miễn phí để thu hút sự chú ý của khách hàng truy cập vào một trang web. Các khách hàng truy cập vào sẽ gặp các quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến.

Khối lượng truy cập vào website được sử dụng để bán quảng cáo, hàng hoặc hoặc dịch vụ. Một ví dụ dễ hiểu là các trang web truyền thông như HuffPost, một trang web sở hữu lưu lượng cao kết hợp với quảng cáo với nội dung gốc.

Mô hình B2C - kinh doanh online
Quá trình kinh doanh online thuận lợi nhờ vào mô hình B2C.

2.3. Trung gian online

Mô hình trung gian online là mô hình mà các nhà phân phối như những bên trung gian. Họ không thực sự có sản phẩm/dịch vụ mà chỉ đơn thuần là giữ vai trò kết nối với khách hàng và người bán lại với nhau.

Đây là hình thức được biết đến nhiều nhất là những sàn thương mại điện tử. Những website nổi tiếng như Shopee, Lazada hay Tiki chính là mô hình thương mại điện tử này.

2.4. Mô hình dựa trên cộng đồng

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc TikTok xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên các lượt tương tác. Điều này giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo dễ dàng nắm bắt được xu hướng của khách hàng.

Từ đó quảng bá sản phẩm trực tiếp với người tiêu dùng. Những trang web thường nhắm mục tiêu quảng cáo dựa vào các yếu tố như: Nhân khẩu học và vị trí địa lý của người khách hàng.

2.5. Mô hình dựa trên chi phí

Mô hình kinh doanh này sử dụng các trang web hay ứng dụng trực tiếp đến người tiêu dùng. Họ sẽ phải trả một khoản phí nhất định để có thể truy cập nội dung của họ. Trang web cũng có thể đưa ra các nội dung miễn phí nhưng sẽ có giới hạn. Để tiếp tục sử dụng dịch vụ, người dùng sẽ phải trả phí.

3. Ưu điểm của mô hình B2C

Như đã đề cập ở trên, mô hình B2C nổi lên mang đến nhiều ưu điểm và được ứng dụng nhiều tại các công ty. Thế nhưng bạn đã hiểu hết các ưu điểm của mô hình này chưa?

3.1. Tiết kiệm chi phí

Mô hình B2C sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều khoản chi phí như: Mặt bằng, cơ sở hạ tầng, nhân viên bán hàng,… Thông qua đó, doanh nghiệp tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tiếp thị hoặc dịch vụ. Từ đó gia tăng lợi nhuận bán hàng, đồng thời tiết kiệm được một khoản ngân sách ấn tượng.

3.2. Phạm vi khách hàng rộng lớn

Mô hình cho phép doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên phạm vi rộng lớn. Hiện nay người dùng thường có thói quen mua hàng trực tuyến thay vì ra ngoài. Bởi vì nhịp sống bận rộn và sự tiện lợi của mô hình B2C đã giúp ích cho họ rất nhiều.

Do đó, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh hoạt động quảng cáo đúng đắn. Từ đó sẽ giúp cho bạn tiếp cận được hàng triệu khách hàng tiềm năng, định hướng đúng quá trình quyết định mua của người tiêu dùng.

3.3. Dễ dàng trao đổi trực tiếp với khách hàng

Với mô hình B2C, bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng bằng cách gửi SMS, Email hoặc thông báo đẩy. Bạn có thể thử nghiệm nhiều hình thức để xác định được đâu là phương thức mang lại hiệu quả tốt nhất.

Từ đó áp dụng để nó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách truy cập vào website. Các doanh nghiệp cũng có thể tiếp thị trực tiếp đến các phân khúc khách hàng. Từ đó lựa chọn mục tiêu phù hợp và giúp các công ty dễ dàng cá nhân hóa hoạt động marketing cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

3.4. Chu kỳ bán hàng ngắn

Bởi vì chu kỳ bán hàng ngắn nên khách hàng sẽ tốn ít thời gian hơn để tìm hiểu thông tin, mua sắm. Với lợi thế bán hàng 24/7, người tiêu dùng có thể truy cập website hoặc bất cứ nền tảng nào để mua sắm.

Việc có chu kỳ bán hàng ngắn đồng nghĩa với khả năng quay vòng vốn nhanh. Doanh nghiệp sẽ thấy được lợi nhuận ngay trước mắt. Với cách này, bạn không cần phải bỏ ra một số vốn quá lớn nhưng vẫn có thể kinh doanh dễ dàng. Tất nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là lựa chọn mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính để có thể đầu tư.

3.5. Tối ưu hóa dữ liệu khách hàng

Việc thiết lập và tối ưu hóa dữ liệu khách hàng chính là một trong những ưu điểm của mô hình B2C. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được chiến lược đúng đắn và cần thiết.

4. Nhược điểm của mô hình B2C

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng mô hình B2C cũng không tránh khỏi một số nhược điểm nhất định.

4.1. Khả năng cạnh tranh cao

Đây là một thị trường có sự cạnh tranh rất cao. Nhiều công ty đã hoạt động trong hầu hết mọi danh mục sản phẩm. Vì vậy, bạn sẽ thấy choáng ngợp khi bắt đầu một doanh nghiệp mới.

Sự cạnh tranh của mô hình B2C cũng liên quan đến cạnh tranh về giá. Một công ty sử dụng mô hình B2C phải có khả năng năng cạnh tranh để thu hút khách hàng thì sẽ có khả năng trụ vững trên thị trường.

4.2. Vận chuyển

Vì các doanh nghiệp sử dụng mô hình này phần lớn là trên các sàn thương mại điện tử. Thế nên họ cần lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp để đảm bảo hàng hóa của sản phẩm vẫn an toàn. Mặt khác, đơn vị phải có mức giá phù hợp để họ duy trì và có được một phần lợi nhuận.

5. Ví dụ mô hình B2C phổ biến tại Việt Nam

Để thấu hiểu hơn về mô hình B2C, bạn có thể thông qua các ví dụ sau đây:

Tiki

Tiki được đánh giá đã triển khai mô hình B2C tương đối thành công. Nhưng ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này đã chuyển sang mô hình dạng Marketplace. Ở thời điểm trước, Tiki tập trung vào 2 dạng:

  • Bán hàng trực tiếp: Tiki cung cấp các sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Hình thức là thông qua fanpage hoặc website.
  • Bán hàng trực tuyến trung gian: Tiki cung cấp nền tảng để những doanh nghiệp phân phối bán hàng. Đơn vị này sẽ kiểm soát về chất lượng của các nhà phân phối và đứng ra ghi nhận, giải quyết các khiếu nại như những sàn điện tử khác.

Shopee

Shopee chính là ví dụ tiêu biểu của mô hình B2C. Đây là sàn thương mại điện tử được đông đảo người dùng Việt Nam tin dùng. Nó đóng vai trò trung gian để kết nối doanh nghiệp, nhà bán lẻ và khách hàng.

Đơn vị này cam kết đây là gian hàng kinh doanh trực tuyến các sản phẩm chính hàng đến từ nhiều thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Do xuất phát từ mô hình kinh doanh C2C nên khách hàng cần tạo tài khoản trước khi sử dụng.

Thế nên, vị trí của người mua và người bán tương đương nhau. Shopee sẽ đứng giữa ghi nhận vấn đề và giải quyết các khiếu nại nếu có.

Mô hình B2C - Shopee
Sự phát triển của Shopee hiện nay.

Vinamilk

Vinamilk được đánh giá là công ty phân phối sản phẩm sữa lớn tại Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ thực hiện hình thức kinh doanh B2C là bán hàng trực tiếp. Trong đó, Vinamilk sẽ phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ khắp toàn quốc. Mục đích chính là để phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp đầy đủ các thông tin liên quan đến mô hình B2C. Bạn đọc tham khảo và tìm hiểu để có thể phát triển mạnh mẽ loại hình này trong hoạt động kinh doanh nhé!