Marketing 0 đồng tưởng khó nhưng lại không khó!
Nội dung chính
Marketing là hoạt động mang lại hiệu suất truyền thông cao cùng việc tăng trưởng doanh số sản phẩm, tuy nhiên lại tốn khá nhiều chi phí để vận hành chiến dịch. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn mong muốn vừa tiết kiệm được chi phí triển khai chiến dịch marketing, vừa đạt được hiệu quả vượt trội. Đó là lúc chúng ta cần đến chiến lược marketing 0 đồng! Đến với bài viết này, mời các bạn tìm hiểu khái niệm marketing 0 đồng là gì nhé.
Marketing 0 đồng – Chiến lược marketing sáng tạo nhất trong những năm tới
Marketing 0 đồng là chiến lược marketing sáng tạo nhất trong những năm tiếp theo. Người bán chỉ cần tận dụng nguồn lực có sẵn mà không phải tốn bất kỳ khoản phí nào. Có thật vậy không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng (Zero cost marketing) là hình thức tiếp thị sản phẩm mà không cần tiêu tốn chi phí hoạt động mà vẫn đạt được hiệu quả truyền thông nhất định.
Đối với chiến lược tiếp thị này, các doanh nghiệp thay vì trả phí cho các nguồn lực để tiến hành chạy chiến dịch marketing thì họ sẽ tận dụng những nguồn lực có sẵn để triển khai hoạt động; tuy nhiên, hiệu quả vẫn khả quan và họ vẫn thu về doanh số sản phẩm ổn định, bên cạnh đó còn có thể nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Thông thường, các doanh nghiệp startup, các thương hiệu kinh doanh nhỏ lẻ đặc biệt ưu tiên hình thức tiếp thị marketing 0 đồng này để tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng lợi nhuận cho công ty. Tùy vào từng mô hình hoạt động và lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ của công ty, các chủ doanh nghiệp triển khai cách thức tiếp thị này sao cho hợp lý.
7 cách triển khai Marketing 0 đồng
Có rất nhiều cách để bạn triển khai các hoạt động tiếp thị thông qua hình thức “miễn phí” này. Tuy nhiên, ở đây tôi sẽ đề cập đến 9 cách triển khai marketing 0 đồng phổ biến nhất nhé.
Marketing 0 đồng qua các nền tảng xã hội hiện nay
Mạng xã hội là một nền tảng tuyệt vời để triển khai chiến dịch marketing 0 đồng, điều này không phủ nhận! Hầu hết mọi người dân Việt Nam hiện nay đều có smartphone và đều có tài khoản mạng xã hội của mình, ít nhất là Facebook.
Theo thống kê từ Statista, Việt Nam là đất nước có lượng người sử dụng mạng xã hội Facebook đứng thứ 7 trên thế giới, trong đó thống kê đã chỉ ra có đến 14 triệu người dùng trên nền tảng Facebook.
Doanh nghiệp có thể tận dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook để nâng cao hiệu suất quảng cáo của mình mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Một fanpage hoặc group công cộng nơi hội tụ các khách hàng tiềm năng của bạn để tương tác và đăng bài mỗi ngày chính là một ý tưởng không tồi!
Qua hình thức này, bạn có thể xây dựng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo dựng lòng tin cậy trong mắt người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Hãy duy trì đăng bài và tương tác với khách hàng thường xuyên, điều này sẽ làm tăng cơ hội phủ sóng thương hiệu và khiến cho sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, bạn có thể sáng tạo thêm nhiều ý tưởng để thực hiện hóa công cuộc tiếp thị sản phẩm qua hình thức marketing 0 đồng hiệu quả như việc tương tác đều đặn với khách hàng qua các chương trình khuyến mãi, mini game, give away và vô vàn những cách thức tuyệt vời khác để tiếp cận khách hàng.
Marketing 0 đồng bằng Instagram
Hashtag trên Instagram là một công cụ đắc lực giúp bạn quảng cáo sản phẩm hiệu quả. Việc sử dụng hashtag không đơn thuần là để mọi người dễ dàng tiếp cận tìm kiếm mà bên cạnh đó là cả một tệp dữ liệu lớn quản lý khách hàng.
Nếu bạn muốn bán hàng trên Instagram hiệu quả thì không nên bỏ qua việc tìm hiểu các hashtag đang thịnh hành. Những hashtag liên quan đến sản phẩm thì cần được đặt trên bài viết sản phẩm của mình và các bài viết liên quan. Marketing 0 đồng qua Instagram thường tốn kha khá thời gian nhưng kết quả mang lại khá ổn định.
Lập nhóm khách hàng trên Zalo
Bán hàng trên Zalo cũng được xem là một công cụ khá hiệu quả để bạn tiến hành xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng. Tuy đã ra mắt khá lâu trên thị trường nhưng Zalo vẫn luôn được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và tiếp cận sản phẩm.
Tại Việt Nam, số lượng người sử dụng nền tảng Zalo cũng đông đảo không kém gì Facebook, vì vậy bạn đừng quên tận dụng các group cộng đồng và xây dựng cửa hàng Zalo để tiếp cận được đa dạng tệp khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Sử dụng Email marketing
Các doanh nghiệp thường tận dụng email như một công cụ để họ xây dựng chiến lược marketing 0 đồng rất hiệu quả. Lý giải cho điều này chính là bởi vì tiếp thị qua email sẽ nâng cao tính năng cá nhân hóa đối với khách hàng qua các phương tiện quảng cáo sản phẩm, các chương trình khuyến mãi và tặng quà khách hàng.
Đặc biệt, đối với tính năng gửi thư điện tử, khách hàng sẽ cảm thấy ít bị “làm phiền” bởi các thương hiệu, điều này thúc đẩy khách hàng nhấn vào tệp thư đính kèm để mở chương trình ưu đãi hoặc các khuyến mãi từ công ty bạn.
Xây dựng website bán hàng miễn phí
Trong số những chiến dịch marketing 0 đồng không thể không kể đến việc xây dựng website bán hàng miễn phí để thu hút khách hàng. Bạn có thể xây dựng một trang web cho cá nhân mình để quảng cáo và nâng cấp độ phủ sóng của sản phẩm.
Bằng việc thường xuyên update sản phẩm và tạo nhiều bài viết liên quan đến sản phẩm đang kinh doanh và share chúng trên các kênh social của bạn. Như vậy, cửa hàng của bạn đã có thể thu hút được một số lượng khách hàng tìm kiếm đến sản phẩm của mình.
Marketing 0 đồng qua kênh Tik Tok
Tiktok sinh sau đẻ muộn nhưng rất nhanh chóng trở thành kênh giải trí hàng đầu của giới trẻ hiện nay. Chỉ cần những video ngắn, nội dung sinh động và bắt trend là bạn đã có thể thu hút hàng triệu lượt theo dõi và nhấn mua sản phẩm. Có rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công qua kênh Tik Tok nhờ hiệu ứng lan tỏa đến công chúng vô cùng hiệu quả.
Sử dụng trang thương mại điện tử
Vận dụng trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki,…sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng của mình nhanh chóng. Khi mà phần lớn người tiêu dùng sử dụng các trang thương mại để đặt hàng khá nhiều và liên tục. Đây giống như một mảnh đất kinh tế màu mỡ đối với doanh nghiệp khi các sàn này hoàn toàn miễn phí cho bạn kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc sàn thương mại điện tử phù hợp với sản phẩm kinh doanh của bạn để dễ dàng đăng thông tin bán hàng.
Nguyên tắc quan trọng khi áp dụng chiến lược Marketing 0 đồng
Khi áp dụng chiến lược Marketing 0 đồng, chúng ta cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng để thực hiện hiệu quả.
- Kiểm soát lại nội dung của bạn, bao gồm bố cục, câu văn và ngôn từ cho phù hợp trước khi bạn đăng bài trên social. Cần chắc chắn rằng nội dung đó có tính nhân văn và dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Áp dụng các giải pháp nhằm tăng lượng tương tác cho bài đăng của bạn, chẳng hạn như vòng bạn bè, người thân hoặc nhân viên của mình để hỗ trợ tăng tương tác.
- Áp dụng các chương trình khuyến mãi khi khách hàng like, share bài viết, điều đó giúp cho sản phẩm và thương hiệu của bạn được phủ sóng rộng rãi.
- Sắp xếp đăng bài hợp lý vào các khung giờ đặc biệt để tăng tương tác và dễ dàng tiếp cận người xem.
- Tạo điểm nhấn khi đăng bài sẽ giúp khách hàng ghi nhớ và có ấn tượng tốt về sản phẩm của bạn.
Thực ra, Marketing 0 đồng không hề khó thực hiện, chỉ cần bạn nắm được những nguyên tắc này và có sự kiên trì thì bạn đã nắm được 90% sự thành công rồi đó, 10% còn lại chắc phụ thuộc vào độ may mắn và tín hiệu vũ trụ gửi đến cho bạn thôi!
Lời kết
Marketing 0 đồng là hình thức mà bất cứ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đang kinh doanh luôn muốn hướng tới, tất nhiên vì nó không mất chi phí, hoặc chỉ mất một chút chi phí và thành quả nhận lại cũng rất khả quan. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể biết thêm về những hình thức marketing sáng tạo để đưa doanh nghiệp của mình đến với nhiều người và tối ưu hóa được chi phí tiếp thị nhất.