Bán hàng trên Zalo không hề khó như bạn nghĩ đâu!

Bán hàng trên Zalo không hề khó như bạn nghĩ đâu!

Với nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử ra đời và nổi lên nhanh chóng khiến cho hành vi của người tiêu dùng cũng từng bước biến đổi. Chính vì thế mà hầu như các cửa hàng, doanh nghiệp đều mở rộng sang hình thức kinh doanh online.

Cửa hàng trực tuyến mọc lên như nấm, hàng hóa sản phẩm đại trà và đa dạng cũng khiến khách hàng cảm thấy dễ dàng và tiện lợi trong việc mua sắm hơn.

Bán hàng trên Zalo chính là một kênh bán hàng hiệu quả và dần phát triển rất nhiều. Cùng PAGE1 tìm hiểu về những lợi ích khi mở bán hàng tại Zalo là như thế nào nhé!

Tại sao bán hàng trên Zalo lại thu hút khách hàng như vậy?

Zalo là nền tảng nhắn tin online trực thuộc công ty công nghệ của Việt Nam – VNG ra đời vào năm 2012. Trải qua hơn một thập kỷ hoạt động, Zalo trở thành một trong những ứng dụng nhắn tin hàng đầu vô cùng phổ biến đối với đa dạng độ tuổi tại Việt Nam.

Tại sao bán hàng trên Zalo lại thu hút khách hàng như vậy?
Tại sao bán hàng trên Zalo lại thu hút khách hàng như vậy?

Đối với Zalo, bạn có thể làm được rất nhiều công việc, đây hoàn toàn là một ứng dụng đa nhiệm:

  • Nhắn tin, gọi điện, gửi văn bản, hình ảnh HD, nhãn dán, biểu tượng miễn phí cho bạn bè và người thân.
  • Cho phép bạn gọi điện video miễn phí vô cùng sắc nét và mượt mà
  • Kết nối bạn bè thông qua SĐT, ID người dùng, gợi ý kết bạn,…
  • Chia sẻ trạng thái, cảm xúc, hình ảnh, văn bản qua những bài đăng
  • Kho lưu trữ cá nhân dung lượng cao, có thể truyền dữ liệu với những tệp tin lớn từ thiết bị này sang thiết bị khác một cách nhanh chóng
  • Chuyển tiền trực tiếp qua Zalo bằng ZaloPay.

Hiện nay, Zalo bắt đầu phát triển nền tảng thương mại điện tử trên ứng dụng của mình thông qua kênh Zalo Shop, nơi các chủ doanh nghiệp lớn nhỏ có thể bắt đầu bán hàng trên Zalo của mình một cách dễ dàng.

Vì sao nên bán hàng trên Zalo?

Zalo là thị trường màu mỡ đối với các doanh nghiệp với hơn 50 triệu người dùng, đó là chưa kể có hơn 100 triệu người dùng trên khắp thế giới. Chính vì đây là một nơi kinh doanh vô cùng tiềm năng trong tương lai.

Nếu biết cách tận dụng và khai thác các tiện ích ở đây, bạn sẽ mang lại một nguồn thu nhập rất lớn không khác gì các kênh thương mại khác.

Vì sao nên bán hàng trên Zalo?
Vì sao nên bán hàng trên Zalo?

Một số lý do chúng tôi khuyên bạn nên mở cửa hàng và bắt đầu bán hàng trên Zalo:

Người dùng thật: Vì Zalo bắt buộc người dùng phải sử dụng số điện thoại để tạo tài khoản người dùng. Bên cạnh đó, đa phần người dùng sử dụng số điện thoại để nhắn tin, gọi điện và trao đổi thông tin. Vì vậy, sẽ hiếm có tình trạng xuất hiện khách hàng ảo trên đây

  • Bán hàng hoàn toàn miễn phí: Cũng tương tự như Facebook, bạn có thể bán hàng trên Zalo mà không phải tốn một đồng phí nào.
  • Zalo có tính năng đăng bài chia sẻ cảm xúc, bạn có thể sử dụng điều này để chia sẻ những mặt hàng của mình đến bạn bè, người thân và những khách hàng của bạn. Khi bán hàng trên Zalo, bạn có thể thoải mái nhắn tin miễn phí để trao đổi chi tiết sản phẩm với khách hàng, khả năng chốt đơn cũng cao hơn!
  • Tạo Zalo Page bán hàng dễ dàng: Trên Zalo cũng có Zalo page giúp bạn tạo cho mình một trang cửa hàng trực tuyến để khách hàng thoải mái lựa chọn sản phẩm. Cách thức tạo rất đơn giản và nhanh chóng, khi tạo xong bạn có thể đăng sản phẩm và bắt đầu quá trình quảng bá sản phẩm của mình.
  • Zalo Page đang ngày càng cải thiện hơn giúp gia tăng hiệu suất bán hàng và tăng tính trải nghiệm người dùng. Vì vậy, bán hàng trên Zalo Page cũng là một sự lựa chọn tốt cho bạn.
  • Thanh toán nhanh chóng qua ZaloPay: Khi khách hàng mua sắm sản phẩm tại cửa hàng của bạn, họ có thể sử dụng ví điện tử ZaloPay để chi trả cho món hàng của mình rất dễ dàng. Tiền cũng được chuyển vào ví của bạn rất nhanh chóng kể từ khi khách hàng bắt đầu xác nhận thanh toán.

Ngoài ra, những chính sách khuyến mãi cùng những voucher hấp dẫn cũng sẽ được Zalo cung cấp rất nhiều cho bạn và khách hàng thoải mái mua sắm không lo “đau ví”.

Nhìn chung, bán hàng trên Zalo rất dễ và giao diện thân thiện người dùng. Bạn nên khai thác sự tiện lợi của tính năng này trên Zalo để mở rộng tệp khách hàng của mình cũng như kiếm thêm được một thị trường thương mại điện tử tiềm năng cao.


Mời bạn đọc thêm: Bán hàng trên Instagram cực dễ với những “típ” sau đây!


Làm sao để bán hàng trên Zalo hiệu quả?

Như chúng ta đã đề cập ở trên, việc bán hàng trên nền tảng Zalo là vô cùng đơn giản và dễ dàng. Chúng ta cứ tưởng tượng như việc mình chia sẻ những câu chuyện hay cảm xúc cá nhân trên mạng xã hội, thì bây giờ, chúng ta chia sẻ những sản phẩm của mình kèm theo vài lời giới thiệu đến khách hàng để thu hút sự chú ý của họ.

Làm sao để bán hàng trên Zalo hiệu quả?
Làm sao để bán hàng trên Zalo hiệu quả?

Có một số cách như sau mà chúng tôi có thể giới thiệu đến bạn:

Bán hàng trên Zalo cá nhân

Mỗi tài khoản được kết bạn tối đa 2000 người, và hầu hết 99% những người dùng Zalo thường xuyên trong danh sách bạn bè của bạn sẽ nhìn thấy bài đăng sản phẩm. Bạn có thể tận dụng điều này để bắt đầu kết nối, mở rộng mối quan hệ hơn. Tính năng “Tìm quanh đây…” cũng là một ý kiến không tồi đâu nhé!

Với khả năng tiếp cận và phát triển tệp khách hàng tiềm năng rất cao như vậy, bạn nên nhanh chóng lấp đầy danh sách bạn bè của mình để bắt đầu hành trình bán hàng trên Zalo hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, đối với nhiều loại sản phẩm và nhu cầu chủ cửa hàng, 2000 người đối với họ là không đủ và không có tính phát triển lâu dài vì quanh đi quẩn lại vẫn là những gương mặt cũ. Nếu bạn đang có suy nghĩ như vậy, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách thứ hai bên dưới đây.

Bán hàng trên Zalo Shop

Ngoài việc sử dụng trang cá nhân để bán hàng, bạn có thể sử dụng Zalo để bắt đầu bán hàng và phát triển sản phẩm của mình.

Bước 1: Truy cập website Zalo Official Account: https://oa.zalo.me/home

Giao diện Zalo Official Account bao gồm:

  1. Các mục thông tin hỗ trợ về Official Account (OA)
  2. Đăng nhập: Dành cho các tài khoản đã có OA.
  3. Đăng nhập vào tài khoản Zalo cá nhân để vào các OA thuộc quyền quản lý.
  4. Tạo Official Account

Bước 2: Chọn “Tạo Official Account ngay”

 

Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 1
Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 2

Bán hàng trên Zalo không hề khó như bạn nghĩ đâu!

Bước 3: Đăng nhập/Đăng ký Zalo

Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 3
Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 3

Bán hàng trên Zalo không hề khó như bạn nghĩ đâu!

Bước 4: Chọn loại tài khoản tương ứng, trong trường hợp này chọn “Doanh nghiệp”

Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 4
Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 4

Bước 5: Nhập thông tin chủ doanh nghiệp

  • Mục 1 – Danh mục: chọn ngành hàng tương đồng nhất với danh mục ngành hàng kinh doanh trong GPKD (nếu có) hoặc với mặt hàng kinh doanh nhiều nhất.
  • Mục 2 – Tên OA: Điền tên OA theo đúng quy định đặt tên ở mục “Xem hướng dẫn”.
  • Mục 3 – Thông tin mô tả: Điền thông tin mô tả theo đúng quy định ở phần “Xem hướng dẫn”.
  • Mục 4 – Địa chỉ: Điền đầy đủ thông tin chính xác nhất.
  • Mục 5 – Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa: Tuân thủ theo đúng tỷ lệ hình ảnh yêu cầu.
Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 5
Bán hàng trên Zalo Shop: Bước 5

Bước 6: Hoàn tất đăng ký Zalo Shop!

Lưu ý: Bạn nhớ làm theo hướng dẫn và chính sách của Zalo Shop nhé. Ở giao diện đăng bán sản phẩm, bạn sẽ được lần lượt lựa chọn giá tiền, hình ảnh sản phẩm (tối đa 10 ảnh) và mô tả sản phẩm như thế nào. Là một người chủ bán hàng, chắc chắn bạn sẽ phải biết điều này rồi đúng không nào!


Bài viết bạn nên đọc: Bí quyết cực hay giúp bạn “nổ đơn” khi đăng bài bán hàng trên Facebook


Một số lưu ý giúp bạn bán hàng trên Zalo thành công

Nếu bạn đang có ý định muốn kinh doanh bán hàng trên Zalo thì hãy mau đọc những dòng lưu ý bên dưới đây nhé!

Chọn khung giờ “VÀNG”

Tương tự như Facebook, Zalo cũng có khung giờ VÀNG cho mình. Đây là một trong những thủ thuật bán hàng cực hay mà mỗi doanh nghiệp hay chủ cửa hàng đều phải biết.

Đa phần khung giờ vàng sẽ được căn cứ dựa trên lưu lượng người dùng truy cập đông nhất trong một khung giờ nhất định nào đó.

"Típ" giúp bạn bán hàng trên Zalo thành công
“Típ” giúp bạn bán hàng trên Zalo thành công

Là một chủ cửa hàng, bạn nên quan tâm đến khung giờ vàng để biết cách quảng cáo sản phẩm thu hút đông đảo khách hàng. Chúng ta có thể chia các khung giờ tiếp cận người dùng như sau:

  • 7h30 – 8h30: các nhân viên văn phòng đến cơ quan, chuẩn bị làm việc, họ có thói quen check các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, TikTok, Zalo. Đồng thời đây cũng là thời điểm học sinh, sinh viên vừa đến trường đang chờ vào tiết học.
  • 11h30 – 12h00:  Khoảng thời gian chuẩn bị nghỉ trưa, bạn đăng bài vào khung giờ này khi mọi người tan làm sẽ có thể thấy bài viết của bạn ngay.
  • 13h00 – 14h00: Thời gian sau khi nghỉ trưa, chưa bắt đầu vào làm việc ngay, mọi người thường nán lại 10 – 15 phút trước khi bắt đầu làm việc.
  • 17h00 – 19h00: Mọi người có xu hướng thư giãn sau một ngày làm việc, nên sẽ lên các trang mạng xã hội để xem giải trí.
  • 21h00 – 22h00: Thời gian này mọi người hầu như đều đã xong việc của một ngày và dành thời gian để giải trí trước khi đi ngủ.

Hiệu suất đăng bài

Bạn có thể tham khảo một số mẫu bài đăng bán hàng online đa dạng để hiểu được cách xây dựng content như thế nào. Sau đó, mỗi ngày bạn hãy duy trì số lượng bài đăng khoảng từ 2-3 bài để giữ tương tác với khách hàng. Lưu ý, tránh trùng lặp nội dung để bài viết được đa dạng nhé!

Mặc dù hiện tại, Zalo chưa có chính sách giảm tương tác bài viết, ẩn bài viết nên bạn có thể thoải mái đăng bài và yên tâm là khách hàng đều sẽ thấy bài viết của mình nhé.

Bên cạnh việc duy trì hiệu suất đăng bài, bạn cũng cần học cách viết content để nâng cao chất lượng bài viết của mình. Nội dung bài viết cần đa dạng và đổi mới liên tục, tránh lặp lại làm nhàm chán, nguy cơ người dùng sẽ ẩn bài đăng của bạn rất cao.

Cố gắng dùng từ ngữ thân thiện khi viết nội dung về sản phẩm để lấy được lòng tin khách hàng. Lên kế hoạch xây dựng & phát triển hình ảnh doanh nghiệp trên Zalo cũng giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, bạn đọc chắc hẳn đã có cho mình những thông tin bổ ích về cách bán hàng trên Zalo là gì rồi đúng không?  Zalo là kênh bán hàng đang rất tiềm năng hiện nay, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết về kinh nghiệm bán hàng và các quảng bá sản phẩm tại Lily Nguyễn’s Blog để tìm hiểu thêm nhé.