Internal link là gì? 8 thông tin quan trọng của Internal link

Internal link là gì? 8 thông tin quan trọng của Internal link

Nội dung chính

Đối với những người làm SEO, việc tối ưu Onpage cho website là bước quan trọng nhất. Trong đó, đi link nội bộ, hay còn gọi là internal link, là một yếu tố không thể bỏ qua. Vậy internal link là gì? Tại sao chúng ta cần chú ý đến nó khi tối ưu website? Và làm thế nào để triển khai nó hiệu quả? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Internal link là gì? 8 thông tin quan trọng của Internal link
Internal link là gì? 8 thông tin quan trọng của Internal link

Internal link là gì? 8 thông tin quan trọng của Internal link

Trước tiên tôi cùng bạn tìm hiểu về khái niệm của internal link là gì?, có như vậy chúng ta mới hiểu được bản chất của nó để đọc các phần thông tin tiếp theo nhanh hiểu vấn đề hơn, cùng bắt đầu nào.

1. Internal link là gì?

Internal link là gì? Có lẽ là câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc khi bắt đầu làm SEO. Đây là hình thức liên kết nội bộ từ website này sang website khác trên cùng một tên miền hoặc Website. Internal link thường được áp dụng nhiều trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. 

Từ ấy, góp phần giúp website của bạn có khả năng cải thiện tối ưu hơn về thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google. Trong đó, việc điều hướng website, menu của Website cũng được tính là kết liên nội bộ. Song, internal link lại tập trung phần lớn vào liên kết trong nội dung trên những website của bạn.

2. Vì sao cần phải tạo Internal Link?

Khi thấu hiểu được Internal link là gì có lẽ bạn đã nhắm được sơ bộ sự thiết yếu của loại link này. Nhưng để tìm hiểu rõ nét hơn về việc cần phải tạo Internal link là gì, bạn hãy theo dõi thông tin sau đây.

2.1 Ảnh hưởng đến thứ hạng của Website

Theo một quy tắc cơ bản, sự uy tín trên Internet sẽ tạo nên sự chuyển đổi từ website này sang website khác thông qua những kết liên. Chẳng hạn, một website A liên kết cùng với một trang B, thì chỉ cần trang A được tín nhiệm, trang B cũng sẽ được được lợi theo. 

Đương nhiên, khi thứ hạng của trang A cao thì cũng góp phần làm nâng cao sự xếp hạng của trang B. Độ tín nhiệm này phần lớn được dân trong nghề gọi là “độ uy tín” (Authority). Mặc dù bị đánh giá thấp nhưng Internal Link rất cần được thực hiện trong SEO là vậy.

Vậy để đạt được giá trị SEO hiệu quả với internal link là gì? Bạn hãy chú ý liên kết đến những trang như sau:

  • Các trang có nhiều độ tín hiệu và sự uy tín, trong đó trang chủ là trang nhận được những đánh giá cao nhất. Khi đấy, bạn có thể thực hiện liên kết từ trang chủ sang những trang khác. Điều này sẽ góp phần giúp bạn nâng cao sự uy tín và để các trang hỗ trợ nhau nhiều hơn trên thứ hạng.
  • Các trang nhận được nhiều lợi ích từ việc nhận sự tín nhiều cao hơn các trang khác. Đây có thể là các trang đã có xếp hạng, nhưng không cao nên cần thêm sự tín nhiệm.
internal là gì - ảnh hưởng thứ hạng SEO
Internal Link ảnh hưởng lớn đến thứ hạng.

Tham khảo thêm: Bóc tách các bài viết chuẩn SEO mẫu phổ biến nhất năm 2023


2.2 Điều hướng người dùng truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Ở đây, chúng ta cần hiểu rõ các danh sách những bài viết trên Website cần Internal link là gì. Website của bạn sẽ có các mẫu nội dung nổi bật, khác biệt hơn để thu hút được lưu lượng truy cập. 

Các bài viết này đa phần đều có thứ hạng cao vì được chạy quảng cáo Google Ads hoặc chúng sở hữu nhiều thông tin có ích và thiết thực. Mặt khác, bài viết có chứa nội dung dung thôi thúc, CTA, có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Vì vậy, bạn có thể thực hiện kết liên giữa các trang sở hữu nhiều lượt truy cập đến trang đến kêu gọi hành động. Hành động này sẽ tạo ra một ảnh hưởng đáng kể khi nói đến khía cạnh Marketing. Để họ được chuyển đổi từ người dùng trở thành khách hàng tiềm năng.

Không những thế, bạn cũng có thể thử liên kết tại các trang với sở hữu nhiều lượt truy hỏi cập tới những trang cần SEO. Chúng có thể góp phần giúp trang cần SEO sở hữu nhiều Traffic hơn, góp phần tăng thứ hạng cao hơn.

2.3 Thúc đẩy người dùng truy cập website và tương tác

Làm cách nào để thu hút nhiều khách hàng truy cập đến website là điều mà mọi chủ Website đều mong muốn. Khi ấy, sử dụng Internal là gì và như thế nào? Bạn hãy sử dụng như một cách để nhắc nhở khách hàng thực hiện tương tác.

Bạn hãy tung ra hàng loạt những bài viết trên trang, sau ấy giới thiệu, dùng những dẫn chứng thuyết phục, khéo léo để dẫn dắt khách hàng hành động.

Các hành động thường được các trang áp dụng có thể kể đến như là: Gọi điện, đăng ký form có sẵn trong bài viết.


Tham khảo thêm: Các doanh nghiệp có nên thuê chạy quảng cáo Facebook hay không?


3. Tầm quan trọng của Internal link là gì?

Sau khi hiểu được vai trò của Internal là gì, bạn có thể dễ dàng nhận định trong cuộc sống xung quanh. Để thấu hiểu hơn tầm quan trọng của Internal là gì, bạn hãy tham khảo thông tin dưới đây.

3.1 Đối với người dùng

Tầm quan trọng đầu tiên mà bạn cần biết là với người dùng khi sử dụng Internal là gì. Đó chính là hỗ trợ điều hướng khách hàng vào các trang quan trọng. Nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và tăng khả năng sử dụng.

Đồng thời điều hướng khách hàng đến các trang chuyên sâu hơn. Các trang ấy có sự liên quan đến nội dung khách hàng thắc mắc.

3.2 Đối với dụng cụ kiếm tìm

Đây là một vai trò của khác mà bạn cần thấu hiểu khi tìm hiểu Internal là gì. Nó giúp cải thiện việc lập chỉ mục website của bạn như:

  • Trình thu thập thông tin của Google thông qua các đường dẫn liên kết internet để tìm và lập chỉ mục những website.
  • Nếu website của bạn có Internal Link mạnh, trình thu thập thông tin của Google có thể dễ dàng hơn. Điều này nhằm tìm nội dung mới mà bạn xuất bạn và liên kết đến.
  • Internal Link giúp Google thấu hiểu tất cả các trang trên website của bạn một cách nhanh chóng nhất.

3.3 Đối với website

Và cuối cùng là sự quan trọng không kém khi tìm hiểu Internal là gì. Internal Link giúp website của bạn rất nhiều như:

  • Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trong website.
  • Giúp phân tán link juice.
  • Tạo sức mạnh giữa những trang có trên website.
  • Đẩy từ khóa lên top nhanh hơn.
  • Giảm tỷ lệ thoát trang.
  • Tối ưu hóa chuyển đổi.

4. Phân loại Internal Link

Để thấu hiểu Internal là gì, bạn cần nắm được các loại Internal Link để sử dụng khi cần thiết.

4.1 Navigational Internal Link

Đây là loại Internal Link giúp tạo nên một website cấu trúc điều hướng chính. Loại liên kết này thường được triển khai trên toàn Website. Mục đích chính của nó là đáp ứng cho mục đích giúp khách hàng.

Đa phần, công ty sẽ để khách hàng nhận ra thông tin cần sắm ngay tại menu chính của website, hoặc ở các mục nhỏ trong menu. Tựu chung, việc đặt vị trí của những thông tin này càng đơn thuần càng tốt để khách hàng dễ tìm kiếm và truy cập.

internal là gì - truy cập của khách hàng
Lượng truy cập của khách hàng thông qua internal link.

4.2 Contextual Internal Link

Contextual Internal Link hay được biết đến là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng thường được đặt trong nội dung chính của trang. Các liên kết trong văn bản thường hay trỏ tới các trang có sự liên quan đến nội dung đang truyền đạt nhất.

Hãy làm cho nổi bật những kết liên này trong bài bằng cách in đậm chúng để tăng độ thu hút khách hàng nhấp vào. Khi này, khách hàng sẽ được chuyển đến trang mà bạn mong muốn họ tìm thấy.

5. Hướng dẫn tối ưu Website với Internal Link

Một trong những vấn đề quan trọng khi tìm hiểu Internal là gì chính là tối ưu website. Vậy làm cách nào tối ưu website thông qua Internal link.

5.1 Xác định Landing Page cần tối ưu

Việc xác định Landing Page sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc xác định được chủ đề cũng như từ khóa thiết yếu và lên kế hoạch sản xuất nội dung hỗ trợ. Những trang này thường nhắm tiêu chí đến các từ khóa rộng và với lưu lượng kiếm tìm cao.

5.2 Liệt kê những cụm chủ đề, cụm từ khóa

Các cụm chủ đề thường được xác định từ website trung tâm mà bạn đã tìm ra ở bước một. Đây sẽ là trang chính cho một chủ đề cụ thể nào đấy. Và bất kỳ trang nào có sự liên quan đều được xem là các nội dung bổ trợ tạo thêm chiều sâu cho chủ đề.

Những trang hỗ trợ cần một Internal link, đó là cách quay trở lại trang chính để tăng tính kết liên và chỉ ra rằng trang chính là nguồn nội dung trung tâm và mang thẩm quyền nhất.

Bạn có thể bắt đầu vạch ra những cụm chủ đề của mình khi bước vào giai đoạn này. Bạn có thể thực hiện bằng cách thức lấy những trang trọng tâm của bạn và xây dựng danh sách các trang tương có liên quan để sử dụng khi cần thiết.


Tham khảo thêm: 3 Cách nghiên cứu từ khóa có giá trị nhất với doanh nghiệp của bạn


5.3 Chọn Anchor Text mang liên quan và phù hợp sở hữu nội dung của trang cần trỏ link

Để chọn lựa Anchor Text mang lại hiệu quả phải chăng nhất bạn hãy ghi nhớ những điều sau đây:

  • Sự đa dạng: Bạn hãy cố gắng đa dạng hóa các Anchor Text để bài viết trở nên sinh động, tránh bị đánh là spam.
  • Độ dài: Sử dụng những biến thể dài hơn của từ khóa chính nhằm hỗ trợ việc tăng thứ hạng cho cụ từ cụ thể nào đó. Miễn là nó được tạo ra phù hợp với xu thế kiếm tìm của khách hàng.
  • Mức độ liên quan: không bao giờ buộc một Internal Link Anchor Text khớp chính xác vào một phần nội dung. Hãy sử dụng chúng thật tự nhiên nhất nhưng vẫn giữ được sự liên quan.

5.4 Xác định mọi quyền hạn trên website cụ thể, chuẩn xác

Một số trang đích của bạn có nhiều quyền hơn các trang khác và bạn với thể sử dụng chúng để tạo lợi thế cho mình.

Các trang sở hữu thẩm quyền cao là các trang sở hữu liên kết trỏ tới chúng từ những nguồn bên ngoài. Bạn có thể chuyển giao vốn kết liên này sang những trang khác nhờ Internal Link.

5.5 Sử dụng internal link để tăng thứ hạng cao cho các Landing Page đã xác định

Sau lúc xác định được các trang thẩm quyền nhất, bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng cho các website khác của mình.

Điều mà bạn cần thực hiện là thông qua website với những trang mạng liên kết giá trị nhất và xác định được cơ hội để liên kết có những trang quan trọng hoặc cần nâng cao thứ hạng. Ngoài ra, bạn hãy nhớ đừng liên kết đến với các website không chứa nội dung liên quan.

5.6 Dùng internal link để tối ưu hóa những nội dung mới cho website

Nếu Website của bạn không có đa dạng kết liên, hãy tối ưu hóa nội dung mới thay thế. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tham khảo các website sở hữu thẩm quyền để xác định các cơ hội để tạo kết liên sở hữu liên quan. Điều này nhằm mang đến lợi ích cho việc tối ưu SEO rất lớn.

Bạn có thể thực hiện việc tìm kiếm trên Google với các từ khóa trong phần nội dung mới để tìm những trang liên quan và liên kết tới Website của bạn.

6. Mẹo hay để xây dựng internal link là gì?

Để xây dựng sự chất lượng Internal link có lẽ vẫn là điều băn khoăn của nhiều SEOer. Nhằm giải đáp thắc mắc, tôi sẽ bật mí cho bạn một số mẹo hay sau đây.

6.1 Liên kết đến các trang liên quan

Việc liên kết nội bộ tới các trang có cùng chủ đề liên quan mang lại khá nhiều lợi ích:

  • Hỗ trợ website hiển thị nội dung logic. Mang lại dòng chảy thông tin giá trị tới nhu cầu khách hàng.
  • Hỗ trợ Google dễ dàng đi theo liên kết để thấu hiểu được website và lập chỉ mục nhanh hơn.

6.2 Đặt trên những trang mang traffic cao

Việc vận dụng các trang có nguồn traffic cao liên kết tới những trang có bài viết mới và sản phẩm của bạn. Việc này sẽ giúp điều hướng khách hàng tốt hơn đến những trang có CTA/tỉ lệ chuyển đổi cao.

Hành động này hỗ trợ tối ưu SEO cho các trang mới và giảm tỷ lệ thoát trang tối ưu. Đồng thời hỗ trợ tăng thứ hạng từ khóa trên kết quả tìm kiếm của Google.

6.3 Đa dạng anchortext nội bộ

Việc đa dạng anchor text thật tự nhiên phù hợp với ngữ cảnh sẽ được Google đánh giá cao hơn. Đây không cần nhất thiết phải là từ khóa SEO. Nhưng nó phải liên quan đến nội dung trang cần trỏ link để Bot Google đánh giá nội dung website của bạn.

6.4 Xây dựng menu trên đầu website

Như đã đề cập khi tìm hiểu Internal là gì, menu website cũng chính là Internal Link. Bởi vì mỗi mục của menu đều trỏ tới mục chính trong website hoặc trang có nội dung cần thiết. Việc đặt Internal Link này sẽ giúp bạn những điều sau:

  • Nổi bật chủ đề chính của website.
  • Google dễ dàng hiểu và đánh giá cao nội dung của bạn.
internal là gì - menu website
Menu website cũng chính là một Internal Link.

Một số dụng cụ rà soát Internal link là gì?

Bên cạnh việc hiểu Internal là gì, bạn cũng cần biết đến một số công cụ phổ biến hiện nay để kiểm tra nhanh chóng hơn.

  • Ahrefs: Đây có lẽ là công cụ không còn quá xa lạ với SEOer. Bạn có thể sử dụng để kiểm tra và phân tích các Internal Link trên website. Công cụ này còn cung cấp đa dạng các tính năng để bạn đánh giá và tối ưu các liên kết.
  • Screaming Frog: Đây là một trong những công cụ SEO Spider phổ biến nhất. Nó được sử dụng để kiểm tra, phân tích các thành phần của một website, bao gồm cả liên kết nội bộ.

Tham khảo thêm: Top 29 phần mềm SEO miễn phí hiệu quả nhất 2023 cho người mới


7. Các vấn đề thường gặp với Internal link là gì?

Chắc chắn trong quá trình thực hiện liên kết bạn sẽ không tránh khỏi các vấn đề này. Hãy cùng tôi tìm hiểu các vấn đề thường gặp với Internal link là gì nhé.

Liên kết hỏng

Internal Link hỏng sẽ dẫn tới việc khách hàng và trình thu thập công cụ tìm kiếm được gửi tới các website không tồn tại. Lỗi này bạn thường gặp sẽ thấy hiển là 404.

Để khắc phục vấn đề này, bạn sở hãy xóa hoặc thay thế liên kết này bằng liên kết trỏ tới một trang trực tiếp là được.

Quá nhiều Internal Link trên trang

Lỗi này trong Internal link là gì? Lỗi này thường xảy ra khi một website sở hữu quá nhiều Internal Link, thậm chí là hơn 3.000 kết liên. Khi nào, bảng báo cáo kiểm tra website sẽ bị gắn cờ. Thực tế, không có bất cứ luật lệ cụ thể nào về số lượng liên kết trên trang mà Google sẽ thu thập dữ liệu.

Song, bạn cũng cần lưu ý đến việc đừng để việc quá tải các website. Điều này sẽ khiến chúng mất đi tính khả dụng đối mang người dùng. Kèm theo đó là thứ hạng cũng sẽ không thể ở vị trí cao.

Để khắc phục vấn đề này với internal link, quản trị viên nên kiểm tra bất kỳ trang nào chứa hơn 3.000 liên kết. Sau đấy, tiến hành xóa những trang thừa không thuộc yêu cầu chung.

Thuộc tính Nofollow trong liên kết nội bộ

Thuộc Nofollow trong những kết liên tại một số website sẽ khiến cho giảm thiểu luồng Google chảy qua website của bạn. Để khắc phục vấn đề này với Internal link, bạn hãy xóa tính chất Nofollow ra khỏi mọi Internal Link có gắn cờ.

internal là gì - nofollow
Khắc phục các link nofollow.

Page Crawl Depth vượt quá 3 lượt Click

Một số trang quan trọng nhưng có quá nhiều lượt nhấp để thu hút sự tiếp cận của khách hàng sẽ làm các công cụ kiếm tìm kiếm nhận định là không thiết yếu. Từ đó, chúng làm cho website của bạn không thể xếp thứ hạng cao.

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy tìm ra nơi bạn có thể mất một số nhấp chuột để giúp khách hàng truy cập nhanh hơn.

Tất cả các trang chỉ có một Internal Link

Internal link là gì? Internal phố biến quá có được không? Đây là những câu hỏi thường gặp nhất với SEOer. Nhưng Internal Link phổ biến quá cũng không được, nhưng đơn lẻ lại càng không. Bởi vì chúng có thể khiến cho Website của bạn bỏ lỡ các cơ hội trong cả SEO và UX.

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy xác định các trang có liên quan khác để liên kết nội bộ sao cho vừa đủ và phù hợp nhất.


Tham khảo thêm: Thăng hạng SEO của bạn với Dịch vụ backlink chất lượng cao


Chuyển hướng hoàn toàn (chuyển hướng 301)

Việc truyền các Internal Link thông qua việc chuyển hướng toàn bộ có thể khiến ngân sách thu thập dữ liệu của bạn có thể bị giảm xuống. Nhất là với các website lớn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy thực hiện cập nhật những Internal Link để gửi khách hàng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích. Đồng thời loại bỏ chuyển hướng, nếu như nó vẫn thu hút lưu lượng truy vấn đến từ những nguồn khác đến.

Chuyển hướng theo chuỗi và vòng lặp

Internal link là gì? Internal Link kích hoạt chuyển hướng chuỗi và vòng lặp gây ra khó khăn để những công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Điều này đồng nghĩa với việc chúng cũng tạo ra một UX nghèo nàn hơn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên thực hiện quá trình cập nhật những kết liên nội bộ để gửi khách hàng và công cụ tìm kiếm trực tiếp tới trang đích như phần chuyển hướng 301.

Chuyển hướng những kết liên HTTPS sang HTTP

Khi bạn đặt những URL trỏ nhầm đến những trang HTTP tại các website an toàn, thì chúng có thể gây ra những chuyển hướng không cần thiết.

Để khắc phục vấn đề với Internal là gì? Bạn nên thực hiện cập nhật tay bất kỳ kết liên HTTP nào để trỏ đến các trang HTTPS nếu như nó mang quy mô nhỏ. Sau đấy, hãy hỏi nhà phát triển của bạn để được hỗ trợ nếu như nó xuất hiện trên toàn bộ website.

internal là gì - http
Chuyển đổi https sang http.

8. Một số lưu ý khi SEO Internal link là gì?

Khi thực hiện dẫn liên kết nội bộ bạn sẽ không tránh khỏi một số khó khăn thường gặp. Vậy những lưu ý của Internal là gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Một số lưu ý đã được tôi tổng hợp như sau:

  • Đặt liên kết nội bộ phù hợp ngữ cảnh.
  • Liên kết nội bộ điều hướng đến trang chủ và danh mục bài đăng chất lượng.
  • Liên kết nội bộ đến bài đăng phổ biến hoặc mới trên website của bạn.
  • Sử dụng các trang có traffic nhiều.
  • Số lượng phù hợp, từ 3 – 5 link.
  • Đa dạng anchor text.
  • Không chèn thẻ nofollow.

Tổng kết

Internal link là gì? Tầm quan trọng của Internal link là gì trong bài viết có lẽ đã giúp bạn thấu hiểu được. Sau khi tìm hiểu bài viết, bài hãy quay lại kiểm tra nội dung của mình đã thật sự tối ưu link chưa nhé!

Hy vọng thông qua bài viết Internal link là gì, bạn có thể xây dựng chiến dịch SEO lên top nhanh nhất. Nếu có bất cứ thắc nào, bạn hãy nhanh chóng liên hệ đến PAGE1 SEO AGENCY để được hỗ trợ tối ưu website nhé!