Có nên thuê viết content hay không? Lời khuyên dành cho các doanh nghiệp

Có nên thuê viết content hay không? Lời khuyên dành cho các doanh nghiệp

Content Marketing hiện đang rất phát triển và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể xây dựng content sáng tạo và hiệu quả. Vậy nên, câu hỏi đặt ra rằng: Liệu có nên thuê viết content bên ngoài hay không? Cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Dịch vụ thuê viết content là gì?

Dịch vụ cho thuê viết content là công ty đối tác chuyên hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng nội dung cho website, các bài viết SEO, Social, và những nội dung tiếp thị trên mạng xã hội.

Dịch vụ thuê viết content là gì?
Dịch vụ thuê viết content là gì?

Công ty cung cấp dịch vụ thuê viết content sẽ chịu trách nhiệm cho việc thiết kế cũng như cung cấp các nội dung về hình ảnh, video và xây dựng ý tưởng cho nội dung cần bàn giao, đảm bảo xuất bản những bài viết có nội dung sinh động, sáng tạo và đạt được hiệu quả đúng mục tiêu đề ra.

Thuê viết content có thể là những bài viết giải trí nhằm tăng tương tác trên kênh social, cũng có thể là những bài viết giới thiệu sản phẩm, hoặc những nội dung SEO nhằm tăng lượt tiếp cận và thứ hạng trên Google.

Thông thường, những bài viết được đăng tải trên các trang mạng xã hội, các website đều nhằm vào mục tiêu thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu và đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

Khi nào doanh nghiệp nên thuê viết content?

Khi nào doanh nghiệp nên thuê viết content?

Viết content không đơn giản là việc bạn tham khảo nội dung từ các trang web khác, tổng hợp lại và chỉnh sửa đôi chút là xong bài. Xây dựng content cần nhiều công việc hơn là như vậy. Thông thường, một bài viết được lên kế hoạch sẽ bao gồm rất nhiều đầu việc khác nhau:

  1. Chọn lọc và phân tích từ khóa
  2. Phân tích lĩnh vực nội dung
  3. Xây dựng bố cục và dàn ý cho bài viết
  4. Chỉ định về các tiêu chuẩn SEO Onpage trên một bài viết

Muốn bài viết của mình được nhiều người tiếp cận, viết hay thôi chưa đủ, bạn phải viết đúng theo chỉ định chuẩn SEO Onpage. Vì vậy, để chắc chắn rằng website bán hàng của bạn không bị biến thành một mớ hỗn độn không rõ ràng, bạn bỏ ra một ít chi phí để thuê viết content từ bên ngoài, để dành thời gian đó cho những công việc quan trọng hơn.


Mời bạn đọc tham khảo: Tổng hợp những bài viết bán hàng hay trên Facebook hiện nay


Những băn khoăn của doanh nghiệp khi thuê viết content bên ngoài?

Tất nhiên, việc thuê viết content là một điều có ích đối với các doanh nghiệp khi họ có thể tạm gác lại nỗi lo về nội dung của mình để dành công sức cho những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung hơn.

Dưới đây là những điều mà hầu như các doanh nghiệp đều rất băn khoăn hiện nay:

Nỗi lo về chất lượng nội dung

Phải! Việc thuê viết content đôi khi cũng mang lại nhiều nỗi lo cho các doanh nghiệp khi tình trạng các bài viết dở tệ tràn lan khiến cho hiệu suất mang lại kém đi rất nhiều. Content ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh, việc bạn cần làm và phải làm chính là nâng cao chất lượng nội dung và tối ưu hóa được các chỉ số tiếp cận khách hàng như thế nào.

Những băn khoăn của doanh nghiệp khi thuê viết content bên ngoài?
Tình trạng các bài viết dở tệ tràn lan

Tuy nhiên, nghề content freelance nhan nhản cho bạn lựa chọn cũng là một điểm trừ khi chúng ta thực sự không lường trước được nội dung bài viết mà mình nhận lại. Đôi khi gặp phải những “lính mới” không có kinh nghiệm và “tay ngang” đâm nghề content thì lại “ăn” cả quả tạ với những bài viết kém chất lượng.

Đến lúc nhận những bài thuê viết content đó và thanh toán các khoản chi phí xong xuôi, bạn mới tá hỏa nhận ra rằng những bài viết của tôi sao lại “kinh khủng” đến như vậy hả? Nhiều khi cũng thật sự hỏi: Viết content kiếm tiền bây giờ là khó hay dễ vậy nhỉ?

Vì vậy, nỗi lo về việc thuê viết content như này cũng có lý do của nó!

Giá cả không rõ ràng khi thuê viết content

Một hiện tượng mà các bạn chủ doanh nghiệp có thể gặp phải khi thuê viết content chính là bạn sẽ nhận được những mức giá cả nhuận bút khác nhau mà không biết đâu sẽ là người mang lại chất lượng nội dung ổn định và đỡ tốn chi phí. Chỉ có một điều là thử nghiệm họ mà thôi!

Content là một thị trường mở, hiện tại giá nhuận bút của nhiều tác giả rất đa dạng, đều dựa trên sự thỏa thuận giữa hai bên. Không có một quy định cụ thể nào cho giới hạn mức nhuận bút mà tác giả sẽ nhận được trên một bài viết.

Tuy nhiên, hãy nghĩ thoáng như thế này: Vì mục tiêu là đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, kích thích mua sắm và thúc đẩy hiệu quả doanh thu, bạn phải cân nhắc lựa chọn những tác giả có uy tín và độ tin cậy cao. Bên cạnh đó, giá cả thương lượng cũng phải nằm ở mức vừa phải không quá thấp để tránh phải tình trạng gặp những writer “không-biết-viết” là gì.

Hiện tượng “bóc phốt” tràn lan

Hiện nay, có rất nhiều tình trạng những bạn writer quỵt tiền người thuê rồi chạy mất khiến cho các doanh nghiệp rất lao đao vì việc này.

Vì vậy nên mới có những băn khoăn, lo lắng xuất hiện khi một ngày bạn lên mạng và tìm kiếm những bài viết giới thiệu những cây bút trẻ chuyên viết lách online để tuyển dụng nhưng chỉ nhận được những bài viết “bóc phốt” nhau mà thôi.

Thực trạng dịch vụ thuê viết content hiện nay

Khi cách mạng 4.0 bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, xu hướng kinh doanh qua mạng xã hội thực sự bùng nổ rất nhanh chóng. Chính vì vậy, nhu cầu thuê và cho thuê viết content ngày càng tăng cao chóng mặt, kéo theo rất nhiều bạn trẻ “tay ngang” bước chân vào nghề mặc cho việc bỏ lơ đi những kiến thức cần thiết về content writer là gì.

Khi một doanh nghiệp cần người xây dựng nội dung, họ có thể thuê viết content qua các công cụ tìm kiếm như Google, kênh social trực tuyến, hoặc đăng một bài tuyển dụng lên nhóm cộng đồng để thu hút các cộng tác viên trẻ. Đó là lý do vì sao nên chọn nghề viết content thuê hiện nay.

Thực trạng dịch vụ thuê viết content hiện nay
Thực trạng dịch vụ thuê viết content hiện nay

Tuy nhiên, cuộc đời có bao giờ trải hoa cho bạn đâu!

Phải đi tìm mấy lần, thay đi thay lại hàng ngàn ứng cử viên mới tìm được người phù hợp với công việc viết lách theo đúng cấu trúc và quy tắc chuẩn để xây dựng content cho thương hiệu của bạn. Hiện nay, có rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề cần đến content writer, bạn có thể chứng kiến rất nhiều nhân viên văn phòng, giáo viên, sinh viên hay thậm chí là mẹ bỉm sữa cũng cặm cụi ngồi viết bài nữa.

Những điều cần lưu ý khi thuê viết content

Giá thành nhuận bút.

Hãy tham khảo qua các thông tin của nhiêu writer để chọn lọc ra người thích hợp nhất với sản phẩm và túi tiền của bạn. Hãy nhớ rằng giá cả phải đi đôi với chất lượng, đừng quá khắt khe với chất lượng nội dung nhưng lại yêu cầu một mức giá quá rẻ, hoặc không quan tâm đến mức giá để dẫn đến những trường hợp như nhận được những bài viết với chất lượng tầm thường. Hãy nhờ công ty dịch vụ mà bạn muốn thuê để họ có thể hỗ trợ tư vấn giúp bạn vừa chọn được mức giá phù hợp, vừa có được một bài viết ưng ý và chất lượng!

Những điều cần lưu ý khi thuê viết content
Những điều cần lưu ý khi thuê viết content

Yêu cầu xem trước bản nháp trước khi nhận bài hoàn chỉnh.

Xem trước bản nháp của bài content sẽ giúp doanh nghiệp dễ theo dõi và góp ý chỉnh sửa kịp thời trước khi bài viết được viết hoàn chỉnh và được xuất bản rộng rãi. Bạn có thể yêu cầu chỉnh sửa nội dung nếu cảm thấy bài viết của cộng tác viên chưa được hoàn chỉnh và phù hợp.

Hãy cùng thảo luận thêm về nội dung đưa ra những lưu ý để tránh các rủi ro nếu bài viết lệch mục tiêu mà bạn mong muốn. Vì thế, việc review viết nháp và thương thảo với đối tác là một bước rất quan trọng mà mỗi doanh nghiệp không được quên.

Deadline nhận bài

Deadline nhận bài là một trong nhiều điều quan trọng mà bạn cần lưu ý. Hãy viết ghi chú thời gian nhận bài một cách kỹ càng, vì nếu thời gian nhận bài trễ hơn dự kiến có thể làm lệch kết quả mà bạn mong muốn cũng như mục tiêu ban đầu của bạn.

Lựa chọn cộng tác với các công ty uy tín về dịch vụ content

Các đối tác dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm dày dặn và có thế mạnh về content sẽ giúp bạn sở hữu được những bài viết chất lượng và giúp thu hút hơn so với các đối thủ cạnh tranh, định hướng khách hàng và khẳng định thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Mỗi bài viết đều là những công sức của người làm content, góp phần vào việc thúc đẩy doanh thu và đánh bóng thương hiệu của sản phẩm. Việc thuê viết content cũng chính vì vậy cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có sau này. Chúc bạn tìm được những cộng tác viên ưng ý nhé!