9 lợi ích của Digital Marketing và những mặt trái Marketer giấu kín
Nội dung chính
Digital Marketing được biết đến với khả năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng mạnh mẽ cùng mạng lưới phủ sóng rộng rãi. Chính vì vậy, lợi ích của Digital Marketing luôn khẳng định được tầm vóc của mình trên thương trường cạnh tranh khốc liệt. Một sự thật là, hiệu suất tăng trưởng doanh thu và số lượng khách hàng được nâng cao hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp biết cách áp dụng những lợi ích của Digital Marketing vào quảng bá thương hiệu và xây dựng tệp khách hàng.
9 lợi ích của Marketing
Hiện nay, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ số và mạng xã hội, những lợi ích của Digital Marketing không những mang lại số lượng lớn khách hàng tiềm năng, mà bên cạnh đó còn tạo nên sự đổi mới trong việc phân tích khách hàng, khảo sát hành trình mua hàng và sở thích của khách hàng, quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, Digital Marketing mang lại nhiều tính năng ưu việt nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.
Tuy nhiên để đạt được lợi ích của Digital Marketing, điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn nỗ lực để đổi mới, phải tìm hiểu, khảo sát khách hành theo cách thức trực tuyến mới mẻ thay vì hình thức tiếp thị truyền thống.
Thế nhưng, nhìn chung Digital Marketing vẫn mang lại nhiều ưu điểm đặc biệt hơn rất nhiều, cùng mình điểm qua 10 lợi ích của Digital Marketing nhé!
1. Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng, dễ dàng
Đối với cách quảng bá sản phẩm bằng hình thức Digital Marketing, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng và xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách địa lý.
Doanh nghiệp có thể tiếp thị ở bất cứ nơi đâu, có thể bán hàng bất cứ lúc nào, thậm chí là trong nước và nước ngoài thì hình thức tiếp thị trực tuyến này vẫn luôn chiếm được nhiều ưu thế hơn rất nhiều.
2. Tệp khách hàng mục tiêu rộng rãi
Khi doanh nghiệp đăng tải sản phẩm lên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Website,…khách hàng tiềm năng của họ sẽ dễ dàng tìm thấy nhờ vào công cụ tìm kiếm đa năng và họ sẽ nhanh chóng tìm được sản phẩm của bạn.
Điều này vô cùng thuận tiện cho đôi bên khi mà doanh nghiệp có thể thoải mái trưng bày sản phẩm để tìm kiếm đa dạng tệp khách hàng, khách hàng cũng có thể tự do lựa chọn sản phẩm và không bị gò bó về thời gian và không gian.
Đôi khi doanh nghiệp không cần phải có một cửa hàng trực tiếp, họ có thể kinh doanh online vẫn có thể kiếm được nguồn khách hàng cho mình. Đây là lợi ích của Digital Marketing được xem là khá vượt trội và thuận tiện.
3. Phân loại khách hàng rõ rệt
Nếu như việc tiếp thị truyền thống mang lại cho bạn nguồn khách hàng khá đại trà và không có sự chọn lọc thì hình thức Digital Marketing lại không như thế.
Một lợi ích của Digital Marketing mà có thể bạn chưa biết đó chính là chúng ta có thể theo dõi và khảo sát được hành vi của khách hàng nhờ vào “dấu vết” mà họ để lại trên các trang mạng xã hội và lịch sử tìm kiếm.
Nhờ vào dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể tận dụng để lập bảng khảo sát khách hàng, tìm hiểu sở thích và hành trình mua hàng của họ như thế nào; từ đó đưa ra kế hoạch tiếp thị sản phẩm sâu rộng đến đúng tệp khách hàng cần tìm.
4. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Tiếp thị sản phẩm đến khách hàng với lợi ích của Digital Marketing có thể mang lại cho bạn lưu lượng lớn truy cập vào website từ tệp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi mới là điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu.
Điều doanh nghiệp cần phải đổi mới chính là làm sao để chiến lược tiếp thị trực tuyến của mình trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng, sự hấp dẫn đó nhất định phải mang lại hiệu suất, ít nhất tỷ lệ chuyển đổi phải đạt được 30% trên số lượng truy cập website, tức là nếu có 10 người truy cập, sẽ có 3 người quyết định mua hàng và hoàn tất thanh toán sản phẩm.
Tối ưu hóa sự gia tăng tỷ lệ chuyển đổi không hề dễ, điều này đúng, nhưng không có nghĩa là không làm được. Thay vì cách tiếp thị truyền thống và thường xuyên gọi điện để tư vấn sản phẩm cho khách hàng, điều này lại khiến họ cảm thấy “bị làm phiền” thì việc để khách hàng tiếp cận và tự do lựa chọn sản phẩm của bạn trên website nghe có vẻ sẽ mang lại hiệu suất cao hơn.
5. Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Nếu như thực hiện tiếp thị theo cách truyền thống thì có lẽ doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm chi phí cho việc thuê mặt bằng, in các ấn phẩm truyền thông, gọi điện chào hàng, giới thiệu sản phẩm, thuê nguồn lực để tiếp thị sản phẩm và rất nhiều những chi phí liên quan.
Trong khi đó, lợi ích của Digital Marketing thì lại ưu việt hơn rất nhiều khi bạn vừa tiết kiệm được thời gian và khoảng cách địa lý; vừa đỡ tốn chi phí in ấn và thuê mặt bằng để quảng bá sản phẩm. Chỉ cần doanh nghiệp chịu khó bỏ chi phí cho nhân lực để thiết kế áp phích quảng cáo sản phẩm online và đăng tải trên mạng xã hội để tiếp cận người tiêu dùng, không cần phải tốn công quảng bá sản phẩm ngoài trời.
Tuy nhiên, điều này không cổ súy cho việc tiếp thị truyền thống là tốn phí. Một số các thương hiệu lớn bậc nhất thế giới vẫn còn áp dụng hình thức này, và chúng hoàn toàn mang lại hiệu ứng mạnh mẽ và chuyển đổi khách hàng cao. Thế nhưng, nếu chúng ta là một doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi đủ mạnh, có lẽ việc quảng bá theo hình thức đó chưa phải là lúc!
6. Tăng tương tác và kết nối khách hàng
Việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng luôn là hoạt động mà hầu hết các doanh nghiệp đều ưa chuộng và muốn áp dụng triệt để.
Như đã nói ở trên, lợi ích của Digital Marketing chính là tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng rộng lớn và đa dạng, bên cạnh đó nhắm vào đúng mục tiêu khách hàng đang có nhu cầu. Vì vậy, xây dựng khách hàng tiềm năng từ những công đoạn tìm kiếm và khảo sát khách hàng rất quan trọng.
Bên cạnh đó, hình thức tiếp thị trực tuyến này còn nhằm mục đích tối giản chi phí tiếp thị và nâng cao lưu lượng khách hàng mục tiêu, thế nên việc tăng tương tác với khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Ngoài ra, nhờ vào lợi ích của Digital Marketing, doanh nghiệp có thể chọn lọc và đánh giá được phần trăm khả năng mà khách hàng có thể chi trả cho sản phẩm là bao nhiêu. Từ đó, các chiến lược kinh doanh được đưa ra nhằm mục đích đổi mới, tập trung nguồn lực và đúng đối tượng tiềm năng để mang lại doanh số cao cho doanh nghiệp.
7. Dễ dàng điều chỉnh chiến lược
Đối với các chiến dịch tiếp thị truyền thống như quảng cáo sản phẩm trên báo chí, truyền hình, quảng cáo sản phẩm ngoài trời, bạn phải đợi một khoảng thời gian nhất định để xem xét hiệu quả và điều chỉnh chiến lược. Tuy nhiên, hình thức tiếp thị trực tuyến lại có thể hỗ trợ bạn tiết kiệm được điều đó, đây là điểm lợi ích của Digital Marketing khá hoàn hảo và hiệu quả.
Lợi ích của Digital Marketing cho phép bạn kiểm soát, xem xét và điều chỉnh chiến lược ngay thời gian thực của chiến dịch, khi bạn nhận ra được những số liệu mang lại không như mục tiêu dự kiến đặt ra.
Lợi ích của Digital Marketing là giúp bạn dễ dàng phân tích (theo thời gian thực tế) traffic dẫn đến trang đích (trang web sản phẩm) là bao nhiêu, lưu lượng truy cập của khách hàng đến chiến dịch có sự khả quan hay không, tỷ lệ thoát trang (bounce rate) là cao hay thấp, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thanh toán đơn hàng có sự tăng trưởng hay không.
8. Tạo sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ
Một lợi ích của Digital Marketing khá hay đó chính là nó tạo dựng sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội được cạnh tranh với những thương hiệu lớn.
Đối với hình thức tiếp thị truyền thống, các doanh nghiệp lớn thông thường sẽ có nhiều điều kiện và chi phí để xây dựng chiến lược quảng cáo tại các vị trí địa lý đắc địa, nổi tiếng và thu hút ánh nhìn của mọi người. Tuy nhiên, điều này lại gây hạn chế đối với các doanh nghiệp nhỏ vì họ không đủ chi phí để thực hiện.
Đến với sân chơi tiếp thị số, các thương hiệu là như nhau, nó cho phép doanh nghiệp được quyền tự do quảng cáo sản phẩm và có cơ hội cạnh tranh công bằng, giá cả phải chăng và có thể thu lại hiệu quả lưu lượng truy cập tốt hơn.
Ngoài ra, lợi ích của Digital Marketing còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm đa dạng vị trí địa lý, trong nước và quốc tế rất có tiềm năng và đạt hiệu quả cao. Điều này có ích rất nhiều cho các doanh nghiệp nhỏ muốn vươn tầm độ phủ sóng thương hiệu của mình ra nước ngoài.
9. Cá nhân hóa khách hàng mục tiêu
Một điểm lợi ích của Digital Marketing nữa là có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị cá nhân hóa đến khách hàng dễ dàng hơn. Bạn có thể nhờ vào dữ liệu thu thập thông tin khách hàng được khảo sát và tìm kiếm trước đây, xây dựng bộ hồ sơ khách hàng và tìm hiểu sở thích của họ.
Từ đó, bạn có thể xây dựng chiến lược cá nhân hóa khách hàng bằng cách tiếp cận quảng cáo sản phẩm qua thư điện tử, chạy quảng cáo trên newfeed cá nhân của họ, và trên mọi nền tảng mà họ thường xuyên ghé thăm.
Mặt trái của Digital Marketing
Tất nhiên, mọi thứ đều có hai mặt của nó, và nếu bạn không biết cách áp dụng lợi ích của Digital Marketing thì nó chính là con dao hai lưỡi đối với bạn đấy! Cùng điểm qua những “mặt trái đen tối” được giấu kín của những người làm nghề Marketing nhé.
1. Kỹ thuật, xu hướng thay đổi liên tục không cố định
Bạn nên biết rằng các nền tảng mạng xã hội truyền thông không bao giờ đứng yên mà sẽ luôn thay đổi mỗi ngày. Đôi khi chỉ cần “không cầm điện thoại có tý thôi mà tôi như người tối cổ rồi”, là vậy đấy!
Chính vì thế, khi theo đuổi và quảng cáo sản phẩm bằng hình thức Digital Marketing, các doanh nghiệp nên lưu ý theo dõi, tìm hiểu và nghiên cứu các xu hướng, kỹ thuật mới nhất trên thế giới.
2. Khó khăn để kiểm soát
Với quy mô tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn rất nhiều mà điều này cũng vô tình trở thành “mặt tối” khó tránh đối với người làm nghề marketing.
Chính vì lượng khách hàng tiếp cận khá lớn nên đôi khi có những vấn đề khủng hoảng truyền thông hoặc thông tin bất lợi về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, bạn sẽ rất khó ngăn cản được khách hàng chia sẻ thông tin sản phẩm. Đôi khi hậu quả của sự việc này sẽ dẫn đến sự thất bại của cả chiến dịch quảng bá nếu doanh nghiệp không biết cách xử lý rủi ro truyền thông tốt.
3. Dễ dàng sao chép nội dung
Khi thông tin quảng cáo sản phẩm của bạn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, bạn sẽ không thể tránh khỏi việc bị các đối thủ sao chép và trục lợi từ công sức và chất xám của bạn. Nếu không thông minh và khôn khéo khi áp dụng tiếp thị trực tuyến, lợi ích của Digital Marketing có khi lại trở thành “bất lợi” dành cho bạn đấy!
Kết luận
Có nhiều doanh nghiệp cho rằng lợi ích của Digital Marketing chỉ đóng vai trò nhỏ không đáng kể, tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm. Digital Marketing chính là một bộ phận không thể thiếu đối với toàn bộ chiến dịch quảng cáo sản phẩm, cho dù rằng bạn đang quảng bá với hình thức nào.
Digital Marketing mang tầm quan trọng lớn đối với doanh nghiệp, là cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển và nâng cao mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Khi đối tượng người dùng truy cập website gia tăng, đây sẽ là nền tảng để giao lưu và tương tác chính giữa công ty và khách hàng mục tiêu.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn khai thác được những lợi ích cần thiết của việc ứng dụng Digital Marketing trong việc quảng cáo sản. Tuy nhiên, điều cần thiết rằng bạn hãy hiểu rõ doanh nghiệp của mình như thế nào để tận dụng được lợi ích một cách có hiệu quả và mang lại những chuyển đổi tích cực cho thương hiệu.