Các công thức viết content chinh phục độc giả “khó tánh”
Nội dung chính
Trong những năm gần đây, nghề Viết content ngày càng phổ biến và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, viết content hấp dẫn không phải là chuyện dễ. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu các công thức viết content mà các bạn cần nắm vững nhé!
AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
Không còn quá xa lạ đối với người làm sáng tạo nội dung, AIDA là mô hình tiếp thị cơ bản đối với các chuyên gia trong ngành. Mô hình này bao gồm 4 giai đoạn: Đi từ việc thu hút khách hàng cho đến mục tiêu cuối cùng là khiến khách hàng hành động mua hàng.
Mô hình AIDA là công thức viết content có thể giúp bạn tối ưu hóa được các hoạt động tiếp thị của mình một cách hiệu quả nhất. Bất chấp những thay đổi lớn của thị trường trong những năm qua, AIDA vẫn luôn tồn tại một giá trị thiết thực với hoạt động Marketing.
Phân tích về 4 chữ cái có trong cụm từ AIDA, chúng ta có thể hình dung ra được 4 hoạt động cần phải làm khi bắt đầu công thức viết content.
A – Attention: Đây là lúc bạn phải đặt ra câu hỏi cho mình rằng: Tôi phải làm gì để bài viết của tôi có thể thu hút sự chú ý của khách hàng (người đọc) đây?
Điều này không dễ, thế nên bạn có thể sáng tạo nội dung thông qua nhiều hình thức kết hợp khác nhau để hỗ trợ cho việc viết content của mình. Đối với công thức viết content này, bạn nên cạnh việc xuất bản những bài viết của mình trên trang chủ, bạn nên cố gắng thu hút thêm sự chú ý bằng cách phát tán chúng thông qua những phương tiện khác như: podcast, SEO, quảng cáo.
I – Interest: Nếu khách hàng đã biết về sản phẩm của bạn rồi, hãy khơi dậy sự hứng thú của họ đối với bài viết và sản phẩm của bạn. Hãy sử dụng câu chữ của mình để thuyết phục khách hàng tin rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ.
D – Desire: Mục tiêu của bạn ở là khơi gợi mong muốn của khách hàng, khiến họ cảm thấy cần thiết và khao khát muốn được sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy nhấn mạnh đến lợi ích sản phẩm và những ưu đãi mà khách hàng sẽ nhận lại từ thương hiệu của bạn.
A – Action: Giai đoạn này là lúc bạn nên khuyến khích khách hàng bắt đầu hành động mua hàng hoặc gửi yêu cầu đến bạn. Trong bài viết của bạn hoặc trên trang chủ website, hãy chắc chắn về đường link của bạn sẽ dẫn trực tiếp đến phiên mua hàng trực quan nhất có thể.
PAS – (Problem – Aggravate – Solve)
Nếu bạn muốn khơi gợi sự phản hồi của khách hàng từ nội dung mà bạn viết, điều cần thiết ở đây chính là sự kết nối cảm xúc của hai bên. Thấu hiểu vấn đề của họ là một điều vô cùng tuyệt vời để bạn tạo dựng sự tin tưởng từ chính những nội dung của mình. Công thức viết content thông qua mô hình PAS là phương thức giúp bạn làm được điều đó.
P – Problem: Là vấn đề, cũng có thể là nỗi đau của khách hàng. Hãy đặt ra câu hỏi cho chính mình: Vấn đề cần giải quyết của họ là gì? Xác định được điểm đau của khách hàng một cách rõ ràng là điều vô cùng quan trọng, nó khiến khách hàng nhận ra rằng bạn thực sự hiểu được vấn đề của họ như thế nào.
Khách hàng sẽ bắt đầu tin tưởng vào cảm xúc của mình từ bài viết của bạn, họ tin rằng với bất kỳ điểm đau nào trong vấn đề mà họ mắc phải hoàn toàn phù hợp với sản phẩm mà bạn mang đến cho họ.
A – Aggravate: Kích động cảm xúc của họ và thổi phồng điểm đau của họ, khiến họ cảm nhận được rõ hơn về vấn đề của mình. Điều này sẽ tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ về sự đồng cảm của bạn đối với nỗi đau mà họ mắc phải.
S – Solve: “Mọi con đường đều dẫn tới La Mã” mà thôi! Chặng cuối của con đường là phải tìm ra được giải pháp. Bạn đã khơi dậy nỗi đau của họ, thổi phồng lên vấn đề họ mắc phải và tạo dựng sự đồng cảm trong cảm xúc giữa cả hai thì bạn cũng phải là người giải quyết cho họ những vấn đề đó.
SSS – (Star- Story- Solution)
Star: “Ngôi sao” chính là nhân vật chính bạn muốn nhắc đến hoặc xoay quanh câu chuyện của họ. Ngôi sao ở đây có thể là một nhân vật nổi tiếng, người truyền cảm hứng, khách hàng trung thành của bạn hoặc một người có sức ảnh hưởng cao trong ngành. Là ai cũng được, miễn là họ mang lại sự tin tưởng cao đối với khách hàng của bạn.
Đôi khi “ngôi sao” của bạn có thể là chính sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Hãy đưa sản phẩm của bạn trở thành một “hoa hậu” rực rỡ nhất trong bài viết.
Story: Ngôi sao đã có, bây giờ điều bạn cần làm là kể chuyện về ngôi sao đó. “Ngôi sao” đã có những hành trình liên quan đến sản phẩm của bạn như thế nào. Hãy sáng tạo nội dung câu chuyện để dẫn dắt độc giả theo chân những nhân vật ngôi sao đó.
Solution: Ở bước này, độc giả sẽ được chứng kiến giải pháp mà ngôi sao đó đã thực hiện và thành công như thế nào. Ngôi sao đã làm gì để thoát khỏi tình trạng khó khăn của họ.
Công thức viết content luôn đòi hỏi chúng ta phải khéo léo lồng ghép sản phẩm vào từng chi tiết trong câu chuyện, khéo léo dẫn dắt khách hàng đi qua các giai đoạn của hành trình mua hàng. Từ việc giới thiệu sản phẩm, cho đến khi thuyết phục khách hàng đưa ra hành động mua hàng, kêu gọi và chuyển đổi được khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thì đó mới chính là thành công.
A FOREST
Một khu rừng? Ồ không, tôi đùa thôi! Nó là một chuỗi 7 hành động được kết nối với nhau bởi 7 chữ cái trong Marketing, thường được sử dụng trong việc sáng tạo nội dung và quảng bá sản phẩm.
A – Alliteration (Điệp ngữ): Sử dụng phép điệp ngữ, chơi chữ đồng âm hoặc bắt đầu bằng cùng một chữ cái để tạo sự thơ mộng cho bài viết, đồng thời khiến khách hàng dễ ghi nhớ hơn.
F – Facts (Sự thật): Tuy rằng mọi người thường bị chi phối bởi những suy nghĩ cảm tính, nhưng chính sự thật thường dẫn đến quyết định mua hàng.
O – Opinions (Ý kiến): Ý kiến của những khách hàng đi trước hoặc đánh giá của các chuyên gia uy tín sẽ giúp khách hàng tiềm năng có cảm giác mình sẽ đi đúng hướng.
R – Repetition (Lặp lại): Lặp lại những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có xu hướng khiến chúng được ghi nhớ trong tâm trí độc giả của bạn. Hãy áp dụng điều này một cách khéo léo nhé.
E – Examples (Ví dụ): Tạo ra các tình huống để giải quyết vấn đề của khách hàng nhằm thúc đẩy sự đồng cảm của khách hàng với bạn và tăng cường nhu cầu của thị trường mục tiêu, khiến họ liên hệ với bạn.
S – Statistics (Thống kê): Một số thống kê có tính xác thực sẽ giúp bạn thúc đẩy được các chuyển đổi tiềm năng trong một chặng đường dài. Hãy cụ thể hơn với các con số của bạn. Đó là công thức viết content bạn nên xây dựng.
T – Threes (Ba lần): “Cái gì quan trọng phải nói ba lần”! Có thế thôi! Điều này liên kết với chữ cái ‘R’ ở giữa chuỗi hành động. Việc lặp đi lặp lại một điều gì đó ba lần giúp cho vấn đề trở nên đáng nhớ hơn. Ít hơn thì không đủ mà nhiều hơn thì lại quá nhiều, ba lần là được!
FAB (Features – Advantages – Benefits)
Nói đơn giản, công thức viết content này chính là xây dựng nội dung làm sao để người đọc hiểu được: Các tính năng tạo ra lợi thế và lợi thế mang lại lợi ích cho khách hàng.
F – Features: Tính năng của một sản phẩm là khía cạnh thiết yếu của vấn đề cần bàn luận, nó là yếu tố thiết yêu luôn nằm trong kịch bản tư vấn khách hàng. Các tính năng của một sản phẩm là những đặc trưng rõ nét khi bạn nhìn vào sản phẩm, chẳng hạn như kích thước và hình thức của sản phẩm.
Hãy vẽ ra một bức tranh tổng thể về tính năng sản phẩm để khách hàng hình dung ra được những ấn tượng về sản phẩm, cũng có thể là sự khác biệt so với các đối thủ khác chẳng hạn.
A – Advantages: Lợi thế là yếu tố khiến cho sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Mô tả ưu điểm mang tính thực tế và chi tiết về các tính năng chứ không nói chính xác sản phẩm sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của người tiêu dùng.
Ví dụ: một sản phẩm có kích thước lớn có thể có lợi cho khách hàng quan tâm đến việc mua thứ gì đó phù hợp với không gian rộng rãi. Tính năng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những khách hàng khác thích kích thước nhỏ.
B – Benefits: Lợi ích của một sản phẩm chính là giá trị mà nó mang lại cho khách hàng. Đó là lý do chính khiến khách hàng chọn sản phẩm này thay vì các lựa chọn thay thế khác. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ cần theo dõi khách hàng và hiểu được lý do tại sao họ mua sản phẩm của bạn.
Hãy tận dụng sợi dây cảm xúc của khách hàng để giúp họ hình dung ra được những lợi ích tích cực mà sản phẩm sẽ mang lại, lồng ghép với việc xây dựng thông điệp thương hiệu mà bạn muốn đem đến cho khách hàng thông qua bài viết. Việc bạn đưa ra những cam kết có tính chung chung như “trải nghiệm tốt nhất” sẽ chỉ truyền đạt những câu chữ mơ hồ về một điều gì đó mà người dùng không nhìn ra được.
BAB (Before – After – Bridge)
Before: Ồ đây là vấn đề hiện tại của bạn trước khi biết đến tôi!
Bắt đầu bằng công tác tư tưởng đến khách hàng. Hãy vẽ ra một bức tranh về thế giới của khách hàng trước khi họ tìm đến giải pháp của bạn. Điểm mấu chốt của công thức content này là khiến cho độc giả nhận ra họ chính là nhân vật trong bức tranh bạn vẽ và nhận ra vấn đề bạn đang trình bày đang xảy ra với họ.
After: Bạn thấy không! Đây là thế giới của bạn sau khi giải quyết vấn đề!
Cần cho người đọc thấy được thế giới của họ sẽ thay đổi như thế nào sau khi sử dụng giải pháp của bạn. Chìa khóa của phần công thức content này chính là tập trung vào lợi ích mà người đọc thực sự quan tâm, điều họ muốn nhận lại là gì.
Bridge: Kết nối chúng lại bằng một cây cầu cảm xúc!
Bây giờ, khi bạn đã khiến khách hàng nhận ra vấn đề và cho họ thấy cuộc sống sẽ tốt đẹp như thế nào nếu vấn đề được giải quyết, đã đến lúc trình bày giải pháp của bạn như một cầu nối giữa hai thế giới.
4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
Bốn chữ C, đó là gì nhỉ?
Clear: Sự rõ ràng trong văn bản được hình thành thông qua sự hiểu biết nội dung. Nếu bạn không hiểu biết về một chủ đề, bạn sẽ không thể viết về nó được. Do đó, nội dung của bạn sẽ không rõ ràng đối với khán giả. Nghiên cứu chủ đề của bạn sau đó sử dụng các từ và câu ngắn trong bài viết của bạn sẽ đảm bảo rằng bài viết của bạn trở nên rõ ràng hơn.
Concise: Viết nội dung ngắn gọn không có nghĩa là quan điểm của bạn trong nội dung phải thật ngắn gọn. Bài viết về sản phẩm ngắn nên bao gồm những thông tin cần thiết nhưng nếu được xây dựng càng ngắn gọn sẽ càng tốt để có hiệu quả cao. Nội dung bài viết cần đánh đúng trọng tâm các vấn đề chính, không lan man hoặc có những mô tả không cần thiết – hãy đi vào vấn đề chính xác.
Compelling: Áp dụng công thức viết content thành công là nội dung thể hiện được sự hấp dẫn thuyết phục người đọc thông qua những mô tả và câu từ của bạn. Chúng có thể tác động không những thị giác mà còn là thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác, giúp bạn hình thành sự thuyết phục trong lòng khách hàng.
Credible: Mặc dù mục đích cuối cùng của công thức viết content marketing là thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn. Tuy nhiên, việc không có sự tin cậy thì đào đâu ra được doanh thu đây? Mọi người hoang mang bởi quá nhiều thương hiệu xuất hiện trên thị trường, nhưng họ an tâm hơn với những vị chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực của họ.
Hãy học cách viết content có tính xác thực cao, sử dụng những lời chứng thực của khách hàng về sản phẩm, các trích dẫn từ các nguồn đáng tin cậy và được nghiên cứu kỹ lưỡng.
The 4 U’s
Useful – Hữu ích: Nội dung có ích cho người đọc
Urgent – Khẩn cấp: Cung cấp một cảm giác “khẩn cấp”, cần thiết phải có trong đời sống.
Unique – Độc đáo: Truyền tải nội dung cho rằng: Đây chính là sản phẩm duy nhất theo một cách nào đó.
Ultra-specific – Cực kỳ cụ thể: Hãy thể hiện nội dung của bạn thật cụ thể.
Bạn đang tìm kiếm công thức viết content như thế nào cho một tiêu đề Twitter tuyệt vời? Công thức của 4U khá phù hợp để chúng ta sử dụng trong những bài viết trên mạng xã hội.
Yếu tố khẩn cấp và độc đáo rất phù hợp với nhịp sống nhanh của mạng xã hội và lượng nội dung văn bản ngắn.
5 sự cản trở
— Tôi không có thời gian.
— Tôi không có tiền.
— Tôi thấy không hiệu quả.
— Tôi không tin bạn.
— Tôi không cần.
Hầu hết người đọc có thể dễ dàng đưa ra những lý do trên để không đọc hoặc nhấp vào thông tin sản phẩm của bạn. Khi xây dựng nội dung bài viết, nên ghi nhớ những điều này.
Kết luận
Có một câu trích dẫn khá hay từ David Ogilvy – bậc thầy nền quảng cáo hiện đại. Ông đồng thời là người sáng lập và đồng thời là chủ tịch của hãng quảng cáo có tiếng Ogilvy & Mather.
“Don’t bunt. Aim out of the ball park. Aim for the company of immortals.”
Tạm dịch:
“Đừng chặn quả bóng. Hãy để nó bay ra khỏi sân bóng. Hãy biến doanh nghiệp thành bất tử.” (Nguồn tham khảo: goodreads).
Cuối cùng thì, công thức copywriting nào là tốt nhất?
Không có công thức tốt nhất, mà chỉ có công thức phù hợp nhất.
Hãy xem xét độc giả của bạn là ai và họ thích đọc những nội dung kiểu gì. Hãy xem thể loại bạn cần viết là gì. Hãy thử nhiều công thức khác nhau, thay đổi, bổ sung, chỉnh sửa.
Tất cả sẽ quyết định công thức content phù hợp với bạn, với đối tượng độc giả của bạn và hãy tiếp tục sử dụng nó thường xuyên.