SEO là gì? 6 Lợi ích của SEO mang cho doanh nghiệp

SEO là gì? 6 Lợi ích của SEO mang cho doanh nghiệp

SEO (Search Engine Optimization) từ lâu đã là một phương thức tiếp thị trực tuyến được nhiều doanh nghiệp lớn trên toàn cầu áp dụng. Vậy lợi ích của SEO là gì mà khiến các doanh nghiệp đều đặt nó lên hàng đầu khi bắt đầu một chiến dịch Marketing? 

Lợi ích của SEO
Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp của bạn

SEO là gì? 6 Lợi ích của SEO mang cho doanh nghiệp

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào thế giới của SEO, khám phá khái niệm “SEO là gì?” và tìm hiểu về những lợi ích quan trọng mà SEO mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

1. SEO là gì?

Hãy cùng tôi điểm qua lại khái niệm SEO là gì để có thể hiểu được tại sao SEO lại mang tới nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp như vậy nhé.

SEO – Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa của công cụ tìm kiếm. Đó là quá trình tối ưu hóa các trang web, để tăng cường vị trí của chúng trên trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…

Quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thường bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, cải thiện nội dung trang web, tối ưu hóa bố cục và cấu trúc trang web, xây dựng liên kết và thực hiện các chiến lược tiếp thị trực tuyến khác tăng lượng truy cập cao nhất có thể.

2. Tại sao SEO lại quan trọng với hầu hết các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có số lượng nhân viên ít và doanh thu thường không quá lớn. Đây là loại hình doanh nghiệp phổ biến và có đóng góp rất lớn trong sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. 

Theo Vietnamplus.vn: “Việt Nam có khoảng 870 ngàn doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98%”.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Hạn chế về tài chính, thiếu nhân lực để thực hiện các dự án lớn, khả năng tiếp cận thị trường kém hơn so với những doanh nghiệp lớn,…

Vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng phương pháp quảng cáo trực tuyến, không tốn nhiều chi phí và nhân lực như SEO. Để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

3. Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp 

SEO mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên tôi sẽ liệt kê 6 lợi ích nổi bật và đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển của doanh nghiệp như sau:

3.1 Tăng khả năng hiển thị của Website trên các công cụ tìm kiếm

Lợi ích của SEO - Tăng hiển thị trên Google
SEO giúp tăng khả năng hiển thị của Website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm

Điều đầu tiên quyết định doanh nghiệp có đạt được doanh thu cao hay không là do khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đối với khách hàng như thế nào

Lợi ích của SEO là giúp trang web cải thiện vị trí trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, v.v., từ đó tăng khả năng thu hút khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm cũng sẽ giúp tăng lượng truy cập (lượng traffic) vào website của doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí. Và đó cũng là lợi ích của SEO tiếp theo mà tôi muốn đề cập tới.


Tìm hiểu thêm: Xu hướng SEO cho chiến dịch SEO cuối năm 2023


3.2 Tăng lượng traffic 

Lợi ích của SEO
SEO giúp tăng lượng Traffic hiệu quả cho Website

Một trong những lợi ích của SEO mang lại ý nghĩa lớn cho doanh nghiệp đó là tăng lượng Traffic. Khi trang web của doanh nghiệp xuất hiện trên top 10 của trang kết quả tìm kiếm, khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tìm thấy và truy cập vào website của doanh nghiệp. 

Việc tăng lượng traffic trên website của doanh nghiệp sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.

Và tăng lượng traffic cũng sẽ mang đến hàng loạt những lợi ích khác cho doanh nghiệp như tăng doanh số, tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng khả năng cạnh tranh,…

3.3 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Lợi ích của SEO - Tăng doanh số
SEO giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự

Với lượng traffic lớn và khách hàng tiềm năng tiếp cận được, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để tăng tương tác và chuyển đổi khách hàng, từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. 

SEO có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn và cung cấp nội dung chất lượng, hấp dẫn với khách hàng tiềm năng. Các yếu tố quan trọng để có một Website chuẩn SEO và tăng tỷ lệ chuyển đổi bao gồm:

– Trang web dễ sử dụng và tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng tốt nhất.

– Cung cấp thông tin chính xác, hữu ích và có giá trị cho khách hàng tiềm năng.

– Tạo ra nội dung hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

– Cung cấp các lời gọi hành động (call-to-action) rõ ràng và thu hút để khách hàng tiềm năng thực hiện hành động.

– Tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt, bao gồm các phương thức thanh toán an toàn, đáp ứng nhanh chóng, và chính sách hoàn tiền trong trường hợp không hài lòng.

3.4 Tiết kiệm chi phí quảng cáo 

Ưu nhược điểm của SEO
SEO giúp tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo

Tiết kiệm chi phí quảng cáo là một trong những lợi ích của SEO được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Nếu như so sánh SEO và Google Ads và các hình thức quảng cáo trực tuyến khác, thì SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo một cách đáng kể. 

Trong khi các chiến dịch quảng cáo trực tuyến như Google Ads hay Facebook Ads, PPC (Pay-per-click)…có thể đưa về lượng traffic lớn trong một thời gian ngắn. Nhưng chúng không bền vững và có thể bị giảm hiệu quả khi ngân sách quảng cáo của bạn hết. 

Với SEO, bạn có thể tạo ra lượng traffic ổn định và khách hàng tiềm năng liên tục, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả chiến dịch của bạn.

Ngoài ra, lợi ích của SEO còn có thể giúp tăng độ tin cậy và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp, giúp tạo ra một ấn tượng tích cực và khuyến khích khách hàng tiềm năng thực hiện hành động chuyển đổi. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phát triển kinh doanh tốt hơn. Và lợi ích của SEO tiếp theo mà tôi muốn nhắc đến đó là: SEO giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín và thương hiệu trong mắt khách hàng.

3.5 Xây dựng uy tín thương hiệu 

SEO là gì
SEO giúp xây dựng uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

SEO có thể giúp xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp với nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một trong những cách SEO có thể giúp xây dựng thương hiệu:

Tăng tính nhất quán

Với SEO, bạn chỉ cần tối ưu hóa các trang web của mình để phù hợp với các yêu cầu của các công cụ tìm kiếm. Khi bạn tối ưu hóa trang web của mình, bạn cũng đang tăng tính nhất quán của thương hiệu của mình trên toàn bộ trang web.

Tăng tính nổi bật và sự phân biệt

Tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn với các từ khóa liên quan đến thương hiệu của bạn có thể giúp tăng tính nổi bật và sự phân biệt của thương hiệu của bạn trên các kết quả tìm kiếm. Điều này giúp khách hàng có thể tìm kiếm thương hiệu của bạn dễ dàng hơn.

Tạo ra nội dung chất lượng

SEO đòi hỏi bạn phải tạo ra nội dung chất lượng và hữu ích cho khách hàng. Nội dung chất lượng có thể giúp tạo ra một ấn tượng tích cực với khách hàng và giúp tăng tính nhận diện thương hiệu của bạn.

Xây dựng liên kết

Một phần quan trọng của SEO là xây dựng liên kết. Khi bạn xây dựng liên kết với các trang web uy tín, bạn đang giúp tăng độ tin cậy và uy tín của thương hiệu của mình.

Tạo ra trải nghiệm người dùng tốt

Tối ưu hóa trang web của bạn để có trải nghiệm người dùng tốt có thể giúp tạo ra một ấn tượng tích cực với khách hàng và giúp tăng sự phát triển của thương hiệu của bạn.

Khi các hoạt động SEO được thực hiện đúng cách, nó có thể giúp xây dựng thương hiệu của bạn trên nền tảng trực tuyến và tạo ra một ấn tượng tích cực với khách hàng.

Khi đó khách hàng cần tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ của bạn, họ sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp của bạn mà không phải là những doanh nghiệp khác. 


Tìm hiểu thêm: Thăng hạng SEO của bạn với Dịch vụ backlink chất lượng cao


3.6 Tăng khả năng cạnh tranh

Lợi ích của SEO - tăng cạnh tranh
SEO giúp doanh nghiệp của bạn tăng khả năng cạnh tranh

Khi doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu và uy tín trong tiềm thức của khách hàng. Sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp gián tiếp đánh bại đối thủ của mình trên thương trường. 

Như vậy, lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ là vô cùng tuyệt vời! Nó giúp doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện trực tuyến, thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh.  

4. Ưu nhược điểm của SEO

SEO là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của mọi doanh nghiệp, lợi ích của SEO mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, nó cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng như:

4.1 Ưu điểm của SEO

– Tích hợp tính Organically: SEO giúp tạo ra lưu lượng truy cập một cách tự nhiên và hữu ích từ các công cụ tìm kiếm, không đòi hỏi phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột như các hình thức quảng cáo trực tuyến khác.

– Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi: Khi website của bạn được tối ưu hóa cho SEO, bạn có thể thu hút một lượng lớn người truy cập có khả năng mua sắm hoặc thực hiện hành động mong muốn, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

– Tăng độ tin cậy của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp: Các trang web xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm thường được người dùng xem xét là đáng tin cậy hơn. Điều này có thể giúp doanh nghiệp của bạn luôn nhận được sự ưu tiên khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm trong ngành hàng của bạn.

Khả năng tiếp cận mục tiêu: SEO cho phép bạn tập trung vào từ khóa và ngữ cảnh cụ thể, giúp bạn tiếp cận mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn.

– Hiệu suất dài hạn: Khi bạn xây dựng một chiến lược SEO bền vững, nó có thể mang lại lợi ích trong dài hạn và không phụ thuộc vào ngân sách quảng cáo hàng tháng.

– Cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho người dùng: SEO giúp người dùng tìm thấy thông tin thực sự họ cần, do đó đem lại giá trị thực sự cho họ, thay vì chỉ là quảng cáo sản phẩm.


Tìm hiểu thêm: Phương thức xây dựng chiến dịch SEO lên top hiệu quả 2023


4.2 Nhược điểm của SEO

Kết quả chậm: Các kết quả của SEO không xuất hiện ngay lập tức và đòi hỏi thời gian để thấy được sự cải thiện.

Cạnh tranh khốc liệt: Vì mọi người đều muốn xuất hiện ở vị trí cao hơn, cạnh tranh trong lĩnh vực SEO có thể rất gay gắt.

Thay đổi thuật toán: Các công cụ tìm kiếm thường thay đổi thuật toán của họ, đòi hỏi sự cập nhật liên tục và thời gian để thích nghi.

Phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm: SEO phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm, và sự thay đổi trong cách họ hoạt động có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.

Khó đo lường: Việc đo lường hiệu suất SEO có thể phức tạp, đặc biệt là khi muốn liên kết với mục tiêu kinh doanh cụ thể.

5. Kết luận

Với 6 lợi ích của SEO mang lại cho doanh nghiệp mà chúng ta vừa tìm hiểu. Hy vọng bạn đã có được cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn về tầm quan trọng của SEO đối với việc phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp của mình.

Đừng quên đầu tư thời gian và công sức để tối ưu hóa website của bạn và áp dụng các chiến lược SEO phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bạn cũng có thể đến với dịch vụ SEO của PAGE1 SEO. Với hơn 10 năm kinh nghiệm và đã triển khai thành công hơn 500 chiến dịch SEO. Chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm tối đa hơn về thời gian và chi phí cho SEO.