Tìm hiểu rõ nét “chìa khóa” Communication objective là gì?
Nội dung chính
Communication Objective có lẽ là thuật ngữ không còn xa lạ với dân Marketer. Thế nhưng Communication Objective là gì? Vì sao nó lại cần thiết trong chiến dịch Marketing? Tất cả sẽ được giải mã thông qua bài viết dưới đây.
Communication Objective là gì?
Communication Objective là gì mà được nhắc đến thường xuyên? Đó là một khái niệm rất quan trọng trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo. Để đạt được Communication Objective, các chuyên gia cần phải hiểu rõ về khách hàng và đối tượng mà họ muốn tiếp cận. Thông thường, các chuyên gia sẽ đến các mục tiêu như: Xây dựng và tăng cường phổ biến hình ảnh thương hiệu, tăng doanh số và lợi nhuận hoặc tạo ra một hình ảnh tích cực về công ty hoặc sản phẩm của họ
Các mục tiêu khác cần có trong marketing
Ngoài việc tìm hiểu Communication Objective là gì, bạn cũng cần biết thêm các mục tiêu khác cần có trong Marketing để sử dụng khi cần thiết.
Business Objectives
Một trong những mục tiêu khác cũng quan trọng không Communication Objective là gì? Đó là Business Objectives. Đây là mục tiêu mà các doanh nghiệp cần thực hiện để giải quyết các vấn đề đang gặp phải: Giảm doanh số bán hàng, mất điểm bán hoặc mất thị phần.
Các yếu tố căn bản thường được dùng để đặt ra các mục tiêu kinh doanh và chi phí đầu tư như:
- Doanh số (sales): Bạn cần đạt được cả doanh số theo giá trị và sản lượng. Bạn cần đảm bảo quá trình sản xuất được thực hiện với công suất tối đa.
- Thị phần (share): Bạn cần bán được nhiều hơn đối thủ cạnh tranh để chiếm thị phần. Cách thực hiện là bạn cần tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành hàng.
- Sự tăng trưởng (Growth): Bạn cần đầu tư vào sự tăng trưởng của toàn ngành hàng thay vì sự tăng trưởng của một sản phẩm. Kích cỡ của thị phần sẽ phản ánh nhu cầu của thị trường. Nếu kích cỡ thị trường tăng đồng nghĩa nhu cầu của thị trường tăng. Hoạt động này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
- Lợi nhuận: Bạn cần duy trì chi phí sản xuất và biên lợi nhuận.
Marketing Objectives
Yếu tố khác cần biết bên cạnh Communication Objective là gì? Đó là Marketing Objectives. Mục tiêu của Marketing sẽ hướng tới việc thay đổi hành vi của khách hàng:
- Tăng lương tiêu thụ (consumption): Đây là sự khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm hơn. Có 2 cách để tăng lượng tiêu thụ: Tăng tần suất sử dụng và tăng lượng tiêu thụ mỗi lần dùng.
- Tăng mức độ thâm nhập thị trường (penetration): Đây là chiến lược nhằm thu hút khách hàng mới sử dụng sản phẩm. Chiến lược thường được thực hiện bằng cách chương trình trade marketing như: Giảm giá sâu, tặng hàng dùng thử,…
- Tăng giá trị sử dụng (value): Đây là việc khuyến khích khách hàng trả giá cao hơn với các sản phẩm có thêm chức năng mới hoặc được định vị cao cấp hơn.
- Retention Rate: Đây là tỷ lệ khách hàng mua hàng lặp lại.
Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp của Communication Objective là gì?
Communication Objective là một phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị. Mục tiêu này giúp các doanh nghiệp xác định được mục đích của việc truyền thông và đưa ra kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Trên thực tế, tầm quan trọng của Communication Objective là gì và được biểu hiện ra sao?
- Communication Objective giúp xác định mục tiêu truyền thông rõ ràng và cụ thể hơn. Từ đó giúp cho các hoạt động truyền thông trở nên có hiệu quả hơn.
- Communication Objective giúp nhà quản trị đưa ra hướng đi rõ ràng cho các chiến dịch truyền thông. Từ đó đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức đều có cùng một mục tiêu.
- Communication Objective giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong các hoạt động truyền thông. Thông qua đó giúp cho việc quản lý các nguồn lực và chi phí trở nên dễ dàng hơn.
Các yếu tố cần cân nhắc khi thực hiện Communication Objective là gì?
Sau khi hiểu được Communication Objective là gì, bạn cần cân nhắc đến một số yếu tố trước khi thực hiện để đảm bảo chiến dịch diễn ra hoàn hảo.
Awareness (Nhận thức)
Việc nhận thức về thương hiệu sẽ được chia thành 3 cấp độ rõ ràng:
- Thương hiệu xuất hiện lần đầu tiên trong tâm trí khách hàng (Top of mind).
- Thương hiệu xuất hiện thứ hai, thứ ba,… trong tâm trí khách hàng (Spontaneous/Prompted).
- Thương hiệu cần sự trợ giúp, gợi ý từ người khác để khách hàng nhớ đến (Aided).
Key attributes
Đây là các đặc trưng gắn liền với tài sản thương hiệu, các lợi ích như lợi ích lý tính, lợi ích cảm xúc. Từ đó tạo nên sự khác biệt của thương hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh.
Creative Quality
Chất lượng sáng tạo là một trong những yếu tố tiên quyết tạo nên sự khác biệt cho chiến dịch. Khi bạn tìm hiểu Communication Objective là gì thì sẽ bắt gặp ngay Creative Quality. Nó cho các chiến dịch truyền thông của bạn trở nên độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, sáng tạo không chỉ đơn thuần là việc tạo ra những ý tưởng mới mẻ mà còn phải đảm bảo chất lượng của nó.
Để đạt được chất lượng sáng tạo trong truyền thông, bạn cần tìm hiểu và hiểu rõ khách hàng của bạn. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra các ý tưởng phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến của doanh nghiệp.
Chất lượng sáng tạo chỉ phát huy hết khả năng khi nó áp dụng được vào thực tế và đem lại hiệu quả cho chiến dịch truyền thông của bạn. Cùng với đó, bạn cần cập nhật những trend và nhu cầu của khách hàng để tăng tính giá trị cho chiến dịch được hiệu quả hơn.
Channel Quality
Kênh truyền thông là một yếu tố quan trọng trong khi bạn tìm hiểu Communication Objective là gì. Chất lượng của kênh truyền thông sẽ ảnh hưởng đến khả năng truyền tải thông điệp của nó.
Nội dung của kênh truyền thông cần phải được chuẩn bị kỹ càng và chính xác. Bằng cách đó sẽ giúp cho khách hàng hiểu được giá trị mà bạn muốn truyền đạt. Hình ảnh cũng là một phần quan trọng trong kênh truyền thông. Hình ảnh hoặc video càng đẹp, sắc nét sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý. Nếu bạn muốn tiết kiệm cho thể sử dụng các trang tải video miễn phí và biên tập lại.
Không những thế, bạn cần phải tương tác với khách hàng trên các kênh truyền thông để thu hút sự chú ý. Đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho khách hàng
Cách xây dựng chiến lược Communication Objective là gì?
Vậy cách xây dựng chiến lược Communication Objective là gì? Làm sao để tăng hiệu quả? Tất cả thắc mắc sẽ có lời giải bằng cách thông tin sau đây:
Xác định đối tượng mục tiêu
Điều cần thiết trước khi xây dựng một Communication Objective là gì? Đó là các doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng cần truyền tải thông điệp. Việc này giúp phân biệt rõ ràng giữa 2 phân khúc khách hàng: Khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng. Từ đó sử dụng các thông điệp và phương tiện truyền thông khác nhau.
Hơn thế, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố khác nhau giữa các nhóm khách hàng hiện tại: Nhân khẩu học, tâm lý, sở thích hoặc lối sống. Điều này giúp phân định đối tượng chính xác hơn. Thông qua đó giúp thông điệp truyền thông trở nên cụ thể và thuyết phục hơn.
Xác định được Communication Objective là gì?
Bước tiếp theo sau khi xác định đối tượng mục tiêu cho Communication Objective là gì? Đó là xác định mục tiêu truyền thông mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua chiến dịch truyền thông. Việc này rất quan trọng để đo lường hiệu quả của chương trình truyền thông.
Có nhiều mục tiêu truyền thông khác nhau mà một doanh nghiệp có thể hướng tới. Nó bao gồm xây dựng hình ảnh và giá trị cho thương hiệu, tăng sự nhận biết của khách hàng về sản phẩm,… Việc xác định Communication Objective là gì sẽ giúp bạn xây dựng và đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông một cách chính xác.
Xây dựng thông điệp truyền thông trong hoạt động Marketing
Trong việc đơn giản hóa thông điệp Communication Objective là gì, doanh nghiệp có thể trực tiếp nói về những ý tưởng của mình với khách hàng. Tuy nhiên, việc chấp nhận hay từ chối thông điệp thuộc về khách hàng.
Bằng cách định vị thông điệp, doanh nghiệp có thể thực hiện việc chiếm được một vị trí trong tâm trí khách hàng. Theo thời gian, khách hàng đã bị quá tải bởi quá nhiều thông điệp truyền thông. Bởi vì những thông điệp này xuất hiện ở khắp mọi nơi. Giữa các thông điệp đó, định vị thông điệp của doanh nghiệp giúp bạn tìm thấy con đường đến với nhận thức và suy nghĩ của khách hàng. Từ đó khắc ghi sâu vào tâm trí khách hàng.
Xây dựng chiến lược phù hợp và thiết lập phương thức tiếp cận
Cách hiệu quả để xây dựng Communication Objective là gì, nhất là với khách hàng mục tiêu? Đó là thông qua sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, việc xác định thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng cũng là vô cùng quan trọng.
Điều này sẽ phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh vị trí trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp của mình thông qua các phương tiện truyền thông.
Hoặc doanh nghiệp có thể tích hợp nhiều phương tiện truyền thông khác nhau: Truyền hình, truyền thanh, báo chí, tạp chí, Internet, thư tín, poster quảng cáo ngoài trời hoặc bảng quảng cáo trên xe buýt,… Doanh nghiệp có thể cân đối với ngân sách và đặc điểm của khách hàng để thực hiện.
Đo lường kết quả và hiệu chỉnh
Điều cuối cùng trong việc xác định được Communication Objective là gì chính là việc đo lường và hiệu chỉnh. Mỗi hoạt động truyền thông trong kinh doanh đều cần đạt được kết quả và hiệu quả nhất định. Thế nên mỗi hoạt động đều cần phải được đo lường kỹ lưỡng. Để đo lường kết quả của hoạt động truyền thông, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà nó đạt được với mục tiêu truyền thông ban đầu.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phân tích các chi phí phải bỏ ra giữa các phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường nhất định. Dựa trên số liệu từ hoạt động truyền thông, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược truyền thông của mình phù hợp với mục tiêu từng giai đoạn cụ thể.
Một số công cụ truyền thông Marketing
Để đạt hiệu quả trong Communication Objective là gì? Tùy vào mục đích, đối tượng và quy mô chiến dịch, bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp nhất để sử dụng. Các công cụ phổ biến hiện nay có thể kể đến như sau:
Hình thức xúc tiến bán hàng – Sales Promotion
Sales Promotion là các hoạt động ngắn hạn hỗ trợ cho công tác quảng cáo. Mục đích chính của nó là nhằm tăng doanh số bán hàng và dịch vụ. Đối tượng của hoạt động này bao gồm trung tâm phân phối và người tiêu dùng cuối cùng. Ngoài việc khuyến mại và giảm giá, xúc tiến bán hàng còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp giá trị gia tăng và động lực để khách hàng đưa ra quyết định.
Hình thức quảng cáo – Advertising
Quảng cáo cũng là một trong các công cụ bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu Communication Objective là gì. Đây là một kênh thông tin hiệu quả để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông.
Các doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo miễn phí hoặc tính phí để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Đối với các hoạt động quảng cáo, các kênh truyền thông đa dạng: Trang báo, đài truyền hình, biển quảng cáo,… Tùy vào chiến lược và cách thức của từng doanh nghiệp mà bạn cân nhắc lựa chọn để chiến dịch được tối ưu nhất.
Hình thức đội ngũ bán hàng cá nhân
Mỗi nhân viên của doanh nghiệp đều có thể trở thành một “kênh” quảng bá thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp. Không những thế, nhân viên còn chính là bộ mặt của doanh nghiệp khi tiếp xúc với khách hàng.
Thế nên đây cũng được xem là một trong những chiến lược quan trọng để tăng doanh thu. Đặc biệt là trong ngành cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần tập trung vào việc đào tạo và huấn luyện.
Thông qua đó giúp cho nhân viên hiểu rõ thông điệp truyền tải và những giá trị mà doanh nghiệp mong muốn mang đến cho khách hàng.
Hình thức quan hệ công chúng – PR
Khi tìm hiểu công cụ của Communication Objective là gì, bạn không nên bỏ qua hoạt động PR. Đây là cách thức để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng, cũng như đối tác trong tương lai. Mặt khác, nó còn là cách giúp các doanh nghiệp giải quyết khủng hoảng truyền thống. Xóa bỏ các tin đồn bằng cách tổ chức họp báo hoặc làm việc với báo chí.
Hình thức tiếp thị trực tiếp – Direct Marketing
Đây là hình thức tiếp thị trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động như phát tờ rơi, brochure, bản tin hoặc coupon giảm giá,… Mục đích chính của hình thức này là tăng tính sẵn sàng có mặt và tính nhận diện rõ ràng.
Để thực hiện công cụ này của Communication Objective là gì? Các nhà quảng cáo cần theo dõi các điểm bán hàng, tăng cường sự tương tác, thiết lập chính sách thực hiện và đánh giá kết quả một cách rõ ràng.
Hình thức tiếp thị tương tác – Interactive Marketing
Đó là một hoạt động tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp, thương hiệu và khách hàng. Hình thức tương tác thông qua các thiết bị điện tử, không giới hạn về không gian và thời gian.
Các hoạt động tiếp thị tương tác khá đa dạng bao gồm: Email, báo điện tử, website, blog, diễn đàn, công cụ tìm kiếm,…
Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có cái nhìn rõ nét về Communication Objective là gì. Từ đó lựa chọn công cụ phù hợp với doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn trong tương lai.