Bộ quy chuẩn logo – Bí mật thành công của doanh nghiệp 2023
Nội dung chính
Bộ quy chuẩn logo như kim chỉ nam cho các design khi thực hiện hình ảnh logo riêng biệt của doanh nghiệp. Nếu không nắm được bộ quy chuẩn, bạn sẽ phạm phải rất nhiều sai lầm không đáng có. Hãy cũng PAGE1 SEO tìm hiểu rõ nét về bộ quy chuẩn logo và tầm quan trọng của nó nhé!
Bộ quy chuẩn logo – Bí mật thành công của doanh nghiệp 2023
Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về bộ quy chuẩn logo, phải biết nó là gì?, bao gồm những thành phần nào thì mới có cái nhìn tổng quan và tìm hiểu nhanh được các vẫn đề tiếp theo.
1. Giới thiệu sơ lược về bộ quy chuẩn logo
Logo – linh hồn của thương hiệu, ẩn chứa thông điệp và giá trị cốt lõi, là chìa khóa chinh phục khách hàng. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào từng nội dung cụ thể của bộ quy chuẩn logo. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết.
1.1. Bộ quy chuẩn logo là gì?
Khi khách hàng nhận được một mẫu logo độc đáo, sáng tạo đúng với mong muốn của họ sẽ khiến họ cảm thấy cực kỳ phấn khởi. Họ sẽ nhanh chóng triển khai các chiến dịch, sản phẩm và các thiết kế với logo.
Thế nhưng nếu logo không thể hiển được sự nổi bật, bị chìm khi chìm vào sản phẩm sẽ không thể hiện được vẻ đẹp khi nó đứng một mình. Với mỗi logo, dù cho nó được thể hiện theo bảng màu như thế nào, phong cách ra sao thì vẫn cần tuân theo bộ quy chuẩn logo.
1.2. Bộ quy chuẩn logo gồm những gì?
Thế quy tắc của bộ quy chuẩn logo cần những gì để tạo nên được một dấu ấn riêng cho doanh nghiệp? Hãy cùng PAGE1 SEO điểm qua những điều sau khi thiết kế nên một logo:
- Biểu tượng của thương hiệu: Logo chính thức được ra ra từ các ý tưởng sáng tạo. Logo của các thương hiệu luôn ẩn chứa các ý nghĩa đặc biệt. Thông qua logo, bạn có thể thấu hiểu được phong cách và tầm nhìn của thương hiệu.
- Tỷ lệ đồ họa của logo: Trong bộ quy chuẩn logo, tỷ lệ bố cục sẽ giúp cho tổng thể logo đảm bảo được tỷ lệ chuẩn của các thành tố tạo nên. Khi logo tuân theo tỷ lệ chuẩn, chúng sẽ được nhận biết chính xác và đồng bộ nhất.
- Màu sắc của logo: Theo bộ quy chuẩn logo, màu sắc của logo sẽ có tối đa 3 màu. Màu sắc được thể hiện trên logo thường là các màu chủ đạo của doanh nghiệp hoặc các ấn phẩm khác được thiết kế dựa vào nó. Khi cung cấp thông tin cho designer, bạn cần nêu rõ các mảng màu phù hợp, không phù hợp để tạo nên một logo đạt chuẩn.
- Dấu hiệu nhận biết: Để tạo sự khác biệt cho thương hiệu, bạn cần có dấu hiệu nhận biết riêng. Dấu hiệu ấy có thể đường nét đồ họa sử dụng thay cho việc sử dụng logo nguyên bản. Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết còn là các đường nét nhận diện đặc trưng. Các doanh nghiệp thường sử dụng hoa văn riêng để làm tăng tính biểu tượng và khả năng nhận diện.
- Kiểu chữ đặc trưng và kích thước nhỏ nhất: Theo bộ quy chuẩn logo, khi thiết logo cần hướng dẫn font sử dụng và các loại font chữ đề xuất khi sử dụng trong thiết kế. Các hoạt động cần đến thiết kế nên có bộ font đồng nhất như: Brochure, tờ rơi, banner website, catalogue,…
- Logo trên nền màu: Ngoài logo nguyên bản, bạn cần chuẩn bị logo trên nền trắng đen (logo dương bản – âm bản). Theo bộ quy chuẩn, logo cần có sự đa dạng nhưng khi thay đổi vị trí màu sắc vẫn giữ được tính đồng bộ cần thiết.
- Khoảng cách logo: Theo bộ quy chuẩn logo, khoảng cách trong logo khi đặt trong hệ thống và khoảng cách bên ngoài khi đặt logo trong một nơi khác cần phù hợp.
1.3. Bộ quy chuẩn trong thiết kế logo là gì?
Khách hàng thường ấn tượng với những logo độc đáo, sáng tạo và vội vàng đưa chúng vào chiến dịch quảng bá. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế, logo có thể bị “chìm” hoặc mất đi vẻ đẹp vốn có.
Vì vậy, mỗi logo, bất kể phong cách hay màu sắc, đều cần có “luật lệ” riêng khi sử dụng. Đó chính là bộ quy chuẩn logo – tập hợp các quy tắc chi tiết đảm bảo logo được sử dụng nhất quán, hiệu quả trên mọi ấn phẩm, từ website, brochure đến mạng xã hội.
Bộ quy chuẩn giúp logo luôn tỏa sáng, truyền tải thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và thành công.
2. Vì sao nên áp dụng bộ quy chuẩn logo để thu hút khách hàng?
Chỉ logo đẹp thôi là chưa đủ. Bạn cần phải biết về “Bộ quy chuẩn logo”. Sau đây là ý nghĩa và một vài ví dụ của một logo thành công trong kinh doanh dành cho doanh nghiệp.
Ý nghĩa của một logo thành công trong kinh doanh và ví dụ
Đối với mỗi doanh nghiệp, việc thiết kế logo tuân theo bộ quy chuẩn là điều hết sức quan trọng. Khi nhận thức được tầm quan trọng với các lý do sau đây, bạn sẽ tạo nên một bước ngoặc lớn cho doanh nghiệp của mình:
- Khắc sâu hình ảnh trong tâm trí khách hàng: Tất cả hoạt động của đều nhằm mục đích đáp ứng và thu hút sự chú ý của khách hàng. Để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp sâu sắc thì cần phải có logo. Logo được xem như bộ mặt logo, giúp khách hàng dễ dàng đón nhận và ghi nhớ. Điển hình bạn nhắc sản phẩm của iPhone, bạn sẽ nhớ ngay đến logo quả táo cắn dở. Hay với Nike là chiếc cánh của bức tượng thần vĩ đại tại Hy Lạp.
- Thu hút sự chú ý của khách hàng: Bạn không nghe lầm đâu. Một logo có thiết kế ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng hơn. Vấn đè tăng doanh thu và lợi nhuận không còn là vấn đề.
- Nâng tâm giá trị doanh nghiệp: Sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp được thể hiện thông qua bộ quy chuẩn logo. Logo thiết kế cần để khách hàng cảm nhận được sự tin cậy, chuyên nghiệp và chu đáo. Ngay khi bạn ghi dấu ấn, tạo được sự tin tưởng thì công ty của bạn sẽ có vị thế cao hơn.
- Thể hiện tầm nhìn và sức mạnh của thương hiệu: Như đã nói ở trên logo được xem như bộ mặt của doanh nghiệp nên bạn cần thiết kế logo có sự chuyên nghiệp. Và thể hiện được tinh thần mà doanh nghiệp đang hướng đến. Chính điều này cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo lòng tin với khách hàng. Đơn cử như với thương hiệu gà rán KFC, chỉ cần nhìn thấy logo với hình ảnh ông già, bạn sẽ có lòng tin rằng sản phẩm này uy tín và đảm bảo hơn những cửa hàng đơn thuần khác.
Tham khảo thêm: Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp quan trọng như thế nào?
3. Những điều cần lưu ý khi thực hiện bộ quy chuẩn logo
Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện bộ quy chuẩn logo:
3.1. Ý tưởng logo
Ý tưởng logo chính là điều mà bạn cần thể hiện để khách hàng và đối tác hiểu được các giá trị mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Thông qua lý giải, ý tưởng kết hợp với màu sắc trong logo giúp cho mọi người dễ dàng thấu hiểu tầm nhìn và văn hóa của doanh nghiệp. Một logo càng ấn tượng và ý nghĩa sẽ dễ dàng gây ấn tượng tốt cho doanh nghiệp.
3.2. Chữ trên logo
Khi thực hiện thiết kế bộ quy chuẩn logo, bạn cần thể hiện logo hướng đến sự hiện đại và tối giản. Thế nên các font chữ có thiên hướng uốn lượn, bay bổng thì bạn không nên sử dụng. Mặt khác, bạn cũng không nên sử dụng các font thường để thiết kế trên kích thước để dùng cho những thiết kế nhỏ như danh thiếp. Bạn cũng cần lưu ý đến kích thước tối thiểu của logo để đảm bảo tính rõ ràng, sắc nét và có khả năng nhận diện.
3.3. Tạo sự khác biệt
Logo là bộ mặt thương hiệu nên bên cạnh việc tuân theo bộ quy chuẩn logo, bạn cần sự khác biệt. Khác biệt để khách hàng dễ dàng nhớ tới doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, các logo trên thị trường hiện nay đều được đăng ký. Nếu bạn không tạo sự khác biệt mà đạo nhái logo thì mức phạt rất lớn lên đến 250 triệu đồng.
3.4. Những lỗi sai thường gặp
Lỗi sai thường gặp liên quan đến bộ quy chuẩn logo chính là màu sắc. Các màu sắc giữa logo và nền xung quanh không có sự phối hợp. Điều này dẫn đến sự đối nghịch và không có nhìn tổng thể. Một ví dụ đơn giản là màu sắc chủ đạo của logo là xanh dương và trắng thì website cũng nên thiết lập hai màu chủ đạo này.
Bạn không thể sử dụng những gam màu nóng như cam, đỏ để thiết kế vì sẽ gây chìm logo. Ngoài màu sắc, font chữ và kích thước cũng là các lỗi thường gặp trong bộ quy chuẩn logo. Bạn không nên sử dụng các font chữ phù hợp với kích lớn để thiết kế với kích thước nhỏ như danh thiếp hoặc tờ rơi.
Tham khảo thêm: Đối mặt với rủi ro trong kinh doanh, doanh nghiệp cần làm gì?
4. Những dạng thiết kế logo phổ biến hiện nay
Logo có muôn vàn hình dạng, mỗi dạng mang một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Cùng khám phá thế giới logo đầy màu sắc với những dạng thiết kế logo phổ biến hiện nay.
4.1. Logo dạng chữ (logo biểu tượng đơn)
Một điều có thể dễ dàng nhận thấy ở các thương hiệu hiện nay là họ đều sử dụng chữ viết tắt tên tổ chức trên logo. Nổi tiếng trong đó là các logo đến từ HP, HBO, H&M, Louis Vuitton,… Chỉ với 2 – 3 từ cần nhớ, họ đã thành công trong việc sử dụng chữ viết tắt để tạo nên sự ấn tượng trong việc tạo độ nhận diện thương hiệu.
Mặc dù nhìn đơn giản nhưng hiệu quả mang lại có tác dụng lớn hơn so với những đơn vị có tên dài, khó nhớ. Giống như nhắc tới NASA, bạn sẽ nhớ tên hình ảnh liên quan đến vũ trụ, hàng không thay vì nhớ một tên dài là Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia.
Vì sự trọng tâm tập trung vào các chữ viết tắt, nên khi chọn fotn chữ thiết kế, bạn cần đảm logo của doanh nghiệp phù hợp với các hoạt động của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu tạo ra một dự án mới, hãy cẩn thận bằng việc thêm họ tên ở dưới cùng để mọi người bắt đầu ấn tượng đến doanh nghiệp của bạn. Hoạt động này còn giúp cho doanh nghiệp của bạn tránh được các hiểu lầm đáng tiếc.
4.2. Logo dạng từ
Ngoài logo dạng chữ, bộ quy chuẩn logo dạng từ cũng xuất hiện nhiều trên một số thương hiệu hiện nay. Một điểm tương tự như logo chữ là bạn cần tìm font chữ phù hợp hoặc thiết kế font chữ riêng để thể hiện tính cách thương hiệu.
Ví dụ dễ hiểu, khi bạn làm trong ngành thời trang, bạn cần một bộ quy chuẩn logo có sự phóng khoáng, nhỏ gọn nhưng tạo cảm giác sang trọng và nhã nhặn. Hay logo của các tổ chức chính phủ sẽ có đường nét truyền thống, nét vẽ dày để tạo cảm giác an toàn. Một trong những logo đã thể hiện được điều này có thể kể đến như Google, Coca – Cola,…
4.3. Logo dạng hình ảnh
Logo dạng hình ảnh thường là dạng biểu tượng hoặc hình ảnh đồ họa. Một số thương hiệu sử dụng dạng logo này là Twitter hoặc Apple. Để thấy được rõ nét về bộ quy chuẩn logo, bạn có thể nhìn nhận thông qua hình ảnh các logo này. Những logo này có độ nhận diện khá cao, dù chỉ đứng một mình cũng đủ sức thể hiện sự nổi bật.
Mặc dù có độ nhận diện cao nhưng kiểu logo này là một thách thức đói với các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp non trẻ thì vẫn nên cân nhắc khi sử dụng logo dưới dạng hình ảnh. Mặt khác, bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng hình ảnh nào sẽ gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp.
Trước khi chọn được hình ảnh phù hợp, bạn cần suy nghĩ rộng hơn và sâu hơn để thấu hiểu và đưa ra được một ý tưởng hoàn hảo.
Tham khảo thêm: Phản hồi của khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu?
4.4. Logo dạng trừu tượng
Logo dạng trừu tượng cũng là một trong những logo có độ phổ biến cao. Thay vì thể hiện rõ ràng như bộ quy chuẩn logo dạng hình ảnh, logo trừu tượng được thiết kế đặc biệt hơn. Một vài ví dụ cụ thể về loại logo này có thể kể đến như các thương hiệu: Pepsi, Starbucks, Adidas, Nike,…
Cũng giống như những bộ quy chuẩn logo khác, logo trừu tượng cũng thể hiện rất tốt khả năng của mình. Bởi vì bản chất của logo là sự hội tụ những giá trị của doanh nghiệp dưới một hình ảnh. Khác với logo trước, logo trừu tượng không bị giới hạn bởi hình ảnh của một đối tượng cụ thể. Bạn có thể thoải mái để hiện sự độc đáo khi thiết kế logo cho thương hiệu.
Khi tuân theo bộ quy chuẩn logo, kiểu thiết kế này còn có khả năng truyền tải công viejc của doanh nghiệp theo phong cách cách điệu. Bởi vì mang hình ảnh trừu tượng nên khách hàng khi thông qua hình dạng và màu sắc sẽ khơi gợi được cảm xúc rất riêng.
4.5. Logo dạng linh vật
Khác biệt với các bộ quy chuẩn logo trước, những logo dạng linh vật có màu sắc và hình ảnh đại diện riêng. Với logo dạng này sẽ giúp cho thương hiệu có sự chú ý hơn khi thổi hồn được vào các nhân vật trên logo. Logo dạng linh vật đơn giản là hình ảnh minh họa của ảnh đại diện của nhân vật cho doanh nghiệp. Một số linh vật/ hình ảnh nổi tiếng của các doanh nghiệp như: Chú bò cười,…
Bộ quy chuẩn logo này thường phù hợp với các doanh nghiệp muốn tạo không khí vui nhộn. Tại các sự kiện, các mascot xuất hiện luôn tạo điểm nhấn và thu hút được nhiều tham gia. Thế nên, logo này có sự kết nối với khách hàng khá cao.
4.6. Logo dạng kết hợp
Nếu không muốn đơn điệu thì logo kết hợp là sự hội tụ những điểm ấn tượng của các loại logo trên như: Hình ảnh, dấu chữ,… Trong đó, hình ảnh và chữ được đặt cạnh nhau hoặc trên dưới. Một số bộ quy chuẩn logo kết hợp nổi tiếng hiện nay trên thị trường là logo VietinBank, Pepsi, Viettel,…
Hình ảnh kết hợp với tên thương hiệu giúp cho logo trở nên linh hoạt hơn. Cả hai đều nói lên tính cách của thương hiệu nhưng có sự đa dạng và ấn tượng hơn. Thông thường các logo này được bảo vệ dễ dàng hơn các logo chỉ có hình ảnh.
5. Xu hướng thay đổi thiết kế logo của một số doanh nghiệp
Các công ty lớn hiện nay cũng nắm bắt các xu hướng này để phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Thông thường có 4 biến thể logo khác nhau để bao quát toàn bộ các kênh truyền thông, cụ thể như sau:
- Logo phát triển: Logo “sống” thường thay đổi liên tục. Dựa vào một số ngôn ngữ hoặc thuật toán được thương hiệu xác định trước.
- Logo phản ứng: Đây là loại logo có khả năng đáp ứng được các kích thước màn hình thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng.
- Logo theo ngữ cảnh: Logo có thể đáp ứng phù hợp với mục đích sử dụng. Một ví dụ dễ hiểu là bộ quy chuẩn logo có khả năng tùy chỉnh theo danh thiếp hoặc áo thun,…
- Logo biến đổi: Một số khía cạnh của logo có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với chiến dịch. Đó có thể là logo thân thiện với trẻ em khi thực hiện các chiến dịch cho trẻ em.
Tham khảo thêm: 13 cách quảng cáo sản phẩm lên TOP xu hướng nhất
6. Vì sao logo vũ trụ có sức hút như hiện nay?
Điều gì đã khiến logo vũ trụ có sức hút như hiện nay? Sau đây là một vài lý do phổ biến.
6.1. Sự thành công của logo vũ trụ NASA
Một trong những logo vũ trụ nổi tiếng phải kể đến chính là logo vũ trụ NASA. Logo chính là một dạng logo kết hợp với hình ảnh biểu tượng và văn bản. Logo bao gồm các vì sao, đường quỹ đạo và hình ảnh tên lửa cách điệu.
Logo là sự kết hợp hoàn hảo giữa màu đỏ và màu xanh. Màu đỏ tượng trưng cho năng lượng, lòng cản đảm, sự tự tin và những thách thức mà cơ quan phải đối mặt khi thể hiện niềm đam mê. Màu xanh thể hiện cho niềm tin và hy vọng khi phám phá ra đường nhiều vùng đất, bí ẩn của vũ trụ.
6.2. Hình ảnh vũ trụ mang ý nghĩa gì?
Hiện nay, xu hướng của nhiều doanh nghiệp là sử dụng hình ảnh vũ trụ để thiết kế. Các logo vũ trụ có thể xuất hiện các họa tiết như ngôi sao, tiểu hành tinh,… Hình ảnh vũ trụ tinh thần khám phá, khác biệt và tự do của doanh nghiệp. Thông qua hình ảnh vũ trụ, bạn có thể cảm nhận được nhiều điều mới lạ, vẻ đẹp quyền lực của chúng.
Tổng kết
Bộ quy chuẩn logo đóng một vai trò then chốt trong việc đưa doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng. Trước khi bắt tay vào việc tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu, bạn hãy nghiên cứu bộ quy chuẩn thật kỹ. Thậm chí các doanh nghiệp lớn hiện nay trước khi bắt đâu xây dựng hình ảnh thương hiệu đều nghiên cứu rất kỹ bộ quy chuẩn.
Hy vọng thông qua bài viết về bộ quy chuẩn logo, bạn sẽ có một cái nhìn rõ nét và cụ thể hơn trong việc thiết kế logo. Nếu có cứ thông tin nào liên quan hoặc thắc mắc, bạn hãy liên hệ đến PAGE1 SEO AGENCY để được giải đáp nhé!