Thực hiện báo cáo SEO đúng chuẩn – 7 việc nên làm

Thực hiện báo cáo SEO đúng chuẩn – 7 việc nên làm

Khi thực hiện một chiến dịch SEO cho khách hàng hay công ty của bạn, có thể bạn sẽ cần làm những báo cáo định kỳ để gửi cho khách hàng hay cấp trên của mình. Trong bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê nhanh một số điều hữu ích để bạn có thể có những bản báo cáo SEO thật sự hiệu quả.

Báo cáo SEO là gì? 

Báo cáo SEO là một bản tóm tắt các số liệu về SEO cho thấy website đang hoạt động như thế nào. Nó thường bao gồm những thông tin sau:

  • Lượt truy cập tự nhiên từ SEO
  • Các giá trị chuyển đổi
  • Báo cáo về Backlink
  • Và tịnh trạng tổng thể của website

Tại sao bạn nên quan tâm?

Đây là một danh sách các việc làm hiệu quả để bạn có thể “giao tiếp” với khách hàng hay cấp trên của mình một cách hiệu quả nhất thông qua báo cáo SEO. Thông thường các bạn SEOER nói về kỹ thuật quá nhiều dẫ tới việc người nghe thật sự bị hoang mang và khó hiểu.

Danh sách đó được chúng tôi tổng hợp trong file hình ảnh dưới đây, bạn có thể lưu lại.

cách thực hiện báo cáo SEO

Những việc nên làm

Tập trung vào những chỉ số quan trọng: Việc đưa ra nhiều chỉ số sẽ hữu ích nếu bạn đang thảo luận với team SEO của mình, hoặc những người có chuyên môn SEO. Nhưng đối với khách hàng – đa số họ không am hiểu nhiều về các chỉ số SEO dẫn tới việc khi đưa ra quá nhiều chỉ số có vẻ đó là một thử thách lớn với họ. Hãy gửi tới họ những chỉ số mà họ quan tâm nhất.

Lập báo cáo định kỳ hàng tháng: Một hoặc 2 tuần thì quá ngắn để các chỉ số về hiệu suất SEO thay đổi, 2-3 tháng thì quá dài. Chu kỳ mỗi tháng một báo cáo là lựa chon tuyệt vời cho bạn.

Thể hiện tiến trình: Hãy để họ biết rằng, thời điểm hiện tại đang nằm trong giai đoạn nào của chiến lược SEO, điều đó giúp họ nhìn nhận KPI phù hợp ở giai đoạn phù hợp.

Liệt kê những việc đã hoàn thành trong tháng: Ngoài những kết quả về những chỉ số SEO, khách hàng cũng cần được biết bạn đã thực hiện xong nhưng công việc gì trong tháng vừa rồi, hãy liệt kê những đầu mục công việc hoặc chi tiết hơn để hiểu rõ bạn đang làm gì giúp cho họ.

Liệt kê những việc sẽ làm trong tháng kế tiếp: Kế hoạch công việc cho tháng tiếp theo giúp khách hàng biết được tháng tới họ sẽ nhận được những gì từ dự án của bạn đang thực hiện.

Sử dụng mẫn đơn giản:  Đừng cầu kỳ đi tìm hay thiết kế những mẫu báo cáo đầy màu sắc, hay hiệu ứng chuyển động,…Hãy sử dụng Logo của bạn, Logo của khách hàng trong bản báo cáo cùng nhưng tone màu sáng, đơn giản và hạn chế tối đa họa tiết không cần thiết.

Tùy Chỉnh: Điều tối kỵ là bạn dùng chung một mẫu báo cáo cho tất cả khách hàng của mình. Hãy chú ý rằng, mỗi khách hàng có những mối quan tâm khác nhau.

Những việc không nên làm

Cho rằng khách hàng là chuyên gia SEO: Điều này dẫn tới việc bạn luôn nói về kỹ thuật và những chỉ số phức tạp,…Hừm, khách hàng sẽ khó chịu đấy.

Sử dụng nhiều thuật ngữ ngành: Thuật ngữ trong SEO ngay cả đối với những SEOer mới vào nghề cũng rất vất vả để nhớ hết, vì vậy đừng thử thách khách hàng của bạn bằng thuật ngữ ngành, khi họ không hiểu bạn đang nói gì tức là cuộc nói chuyện đó vô nghĩa.

Quá nhiều dữ liệu: Như đã nói, hãy tâp trung vào những số liệu quan trọng, đừng lan man.

Các số liệu không liên quan tới kết quả kinh doanh: Nếu bạn cho rằng các chỉ số SEO là đem lại lượt truy cập, là đem lại vị trí từ khóa cao,…nó đúng. Nhưng khách hàng của bạn cần SEO tạo ra chuyển đổi.

Viết dài dòng: Đừng nhầm lẫn bản báo cáo hàng tháng với bài viết SEO

Hứa hẹn những điều không thực tế: Cam kết top 1 trong 1 tháng, cam kết đạt được 1 triệu lượt truy cập sau 3 tháng,…

Bài viết có tham khảo từ SEMRUSH